Đại biểu bức xúc việc tài xế 'nhí' lái xe buýt mà Báo Phụ Nữ phản ánh

04/12/2018 - 19:39

PNO - Đại biểu Cao Thanh Bình nêu ra những bất cập trong quy hoạch bến bãi, vấn đề liên quan đến thái độ phục vụ tiếp viên và lái xe buýt chưa đủ tuổi đã gây ra nhiều bức xúc mà Báo Phụ Nữ phản ánh gần đây.

Tại buổi thảo luận tổ Kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM khóa IX chiều 4/12, ĐB Cao Thanh Bình, Phó Ban kinh tế - Ngân sách HĐND TP, đã nêu ra hàng loạt vấn đề xung quanh lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.

Đó là những bất cập trong quy hoạch bến bãi, vấn đề liên quan đến thái độ phục vụ tiếp viên và lái xe buýt chưa đủ tuổi, chưa chuẩn mực đã gây ra nhiều bức xúc mà Báo Phụ Nữ phản ánh gần đây.

Dai bieu buc xuc viec tai xe 'nhi' lai xe buyt ma Bao Phu Nu phan anh
ĐB Cao Thanh Bình nêu câu hỏi tại phiên thảo luận tổ

“TP có một trung tâm điều hành quản lý giao thông công cộng rất bài bản, nhưng việc một số xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, bỏ trạm… vẫn còn diễn ra nhiều. Việc này đã ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng xe buýt”, ông Bình nêu.

Theo ông Bình, vận tải hành khách công cộng mà cụ thể là xe buýt TP đã tập trung đầu tư từ cơ sở hạ tầng, chính sách lãi vay, đổi mới phương tiện, nhà chờ, bến bãi… “Tuy nhiên, sản lượng vận tải hành khách công cộng những năm gần đây có chiều hướng giảm. Lượng khách tham gia xe buýt giảm đáng kể, xe buýt đưa rước học sinh giảm. Trong khi, hàng năm TP đều phải chi 1.000 tỷ đồng để trợ giá xe buýt. TP cần phải làm rõ bài toán trợ giá xe buýt nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn”, ông Bình nói.

Dai bieu buc xuc viec tai xe 'nhi' lai xe buyt ma Bao Phu Nu phan anh
Tài xế "nhí" lái xe buýt trong loạt bài điều tra của báo Phụ Nữ

Ông Bình cũng đặt vấn đề về việc sử dụng thẻ thông minh để đi xe buýt thay vì sử dụng vé như hiện nay.

"Vấn đề này đã nêu ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện, vậy vướng mắc nằm ở đâu?", ông Bình đặt câu hỏi.

ĐB này cũng chỉ ra việc quyết toán tiền trợ giá xe buýt còn tồn đọng nhiều. Tiền vé tập từ năm 2013 đến nay nợ các HTX cũng chưa thanh toán được. Vé tập thu vào nhiều hơn vé phát ra nhưng không phát hiện ra lỗi ở ai, cuối cùng các xã viên phải chịu trách nhiệm, gây bức xúc cho các xã viên và HTX.

Việc thương thảo ký hợp đồng với các HTX thường được thông qua vào kỳ họp HĐND TP cuối năm. Lẽ ra ngay trong quý 1 phải ký hợp đồng về sản lượng vận chuyển hành khách công cộng với các HTX. Tuy nhiên, mãi tới tháng 9, các đơn vị vẫn chưa ký được hợp đồng…

Trả lời băn khoăn của ĐB Cao Thanh Bình, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thông tin nội dung báo Phụ Nữ phản ánh tình trạng tài xế, tiếp viên có hành vi, thái độ chưa chuẩn mực cũng như tình trạng tài xế chưa có bằng lái nhưng vẫn lái xe, Sở GTVT đã có xử lý cụ thể.

Dai bieu buc xuc viec tai xe 'nhi' lai xe buyt ma Bao Phu Nu phan anh
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM

Theo đó, Sở đã chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với PC67, CSGT để xử lý vi phạm. Cụ thể, đã có 8 trường hợp bị xử lý, trong đó có 4 trường hợp tài xế để cho người không có bằng, lái xe chở hành khách và bốn trường hợp lái xe không có bằng lái. “Ngoài ra, tiếp viên có hành vi nhận tiền để bỏ qua công đoạn kiểm tra trước khi xuất bến cũng đã bị đình chỉ công tác”, ông Hải  thông tin.

Về những nguyên nhân dẫn đến giảm sản lượng xe buýt có trợ giá, Sở GTVT cũng đã có văn bản báo cáo gửi thường trực Thành ủy, UBND TP. Trong đó, nêu rõ những nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Về việc sử dụng thẻ xe buýt thông minh, ông Hải cho hay, trong tháng 12 sẽ thí điểm trên 9 tuyến xe buýt, sau đó triển khai sử dụng trên 150 xe để đánh giá hiệu quả trước khi triển khai đại trà. Việc triển khai sử dụng thẻ xe buýt thông minh sẽ không sử dụng vốn ngân sách.

                                                                                          Bạch Dương
Ảnh: Tự Trung 

 
TIN MỚI