Đại biểu - NSƯT Quế Trân 'chạnh lòng' với 100 năm cải lương

05/12/2018 - 20:47

PNO - Chưa thấy có bất cứ hoạt động nào chính thức của TP.HCM chào mừng một chặng đường lịch sử của loại hình nghệ thuật đặc trưng Nam bộ.

Ngày 5/12, góp ý kiến về dự thảo báo cáo của UBND TP.HCM liên quan đến công tác quản lý văn hóa tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Quế Trân cho rằng các hoạt động văn hóa nghệ thuật của thành phố khá bao quát.

Dai bieu - NSUT Que Tran 'chanh long' voi 100 nam cai luong
Đại biểu - NSƯT Quế Trân tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX sáng 5/12. Ảnh: Minh Thanh

Tuy nhiên, bà ngạc nhiên rằng tại sao lại không thấy đề cập đến bất cứ hoạt động nào của thành phố liên quan đến sự kiện chào mừng kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển bộ môn nghệ thuật cải lương.

“Trong khi đó, suốt trong năm 2018, Nhà hát cải lương Việt Nam ở miền Bắc đã khởi xướng và thực hiện chương trình kỷ niệm sự kiện này với sự kết hợp của nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc”, bà Trân cho hay.

Ngoài ra, có một phim điện ảnh về cải lương cùng một số vở diễn nhưng hầu hết đều do các đơn vị xã hội hóa thực hiện.

“Bây giờ đã là tháng 12, cuối năm 2018 rồi, các nghệ sĩ cũng như khán giả mộ điệu đang rất mong chờ TP.HCM có những kế hoạch và hoạt động thiết thực, ý nghĩa và mang tính hệ thống, quy mô để có thể xứng đáng với chặng đường lịch sử của một loại hình nghệ thuật đặc trưng Nam bộ và cũng là một loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam”, bà đưa ra thắc mắc.

Cũng góp ý liên quan đến nghệ thuật, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, các nghệ sĩ hiện đang rất ưu tư về sự phát triển và đóng góp của thành phố trên bốn lĩnh vực: sân khấu, kịch nghệ, điện ảnh và âm nhạc.

Nếu đi sâu vào bên trong, cả bốn lĩnh vực này đang tồn tại rất nhiều vấn đề. Một trong những tâm tư lớn của các nghệ sĩ biên đạo, theo ông, là việc nhà nước cần quan tâm chăm lo đến đời sống của đội ngũ nằm ngoài khung lương cứng, không biên chế. Họ là lực lượng đông và đóng góp nhiều.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI