Cử tri đề nghị sớm hoàn thành dự án chống nhập 10.000 tỷ

03/12/2018 - 16:04

PNO - Ngày 4/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX sẽ khai mạc. Đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng như lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND TP bầu, công tác nhân sự...

Trước kỳ họp, cử tri TP.HCM đã gửi gắm nhiều nội dung đến HĐND TP, trong đó nổi lên những bức xúc về dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng.

Đây là dự án nhằm kiểm soát ngập cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM, do Công ty Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành sau ba năm. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4/2018, Công ty Trung Nam BT 1547 bất ngờ có thông báo tạm ngưng thi công.

Cu tri de nghi som hoan thanh du an chong nhap 10.000 ty
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM đang tạm dừng vì một số vướng mắc trong việc cấp vốn và "lùm xùm" giữa nhà đầu tư với đơn vị tư vấn giám sát dự án.

Lý do, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sài Gòn đã dừng giải ngân nên công ty không có tiền để tiếp tục thi công. Bà Nguyễn Thị Đào (cử tri quận 4) cho rằng quận 4 gần kênh Bến Nghé, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi triều cường. Việc ngưng thi công dự án ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nhiều cử tri đề nghị TP cần sớm triển khai dự án để phục vụ người dân.

Ngoài dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, cử tri TP.HCM cũng gửi gắm nhiều vấn đề nóng đến kỳ họp cuối năm của HĐND TP, trong đó có tình trạng xã hội đen cho vay nặng lãi.

Ông Nguyễn Gia Cường (khu phố 3, quận 3), cho biết tình trạng xã hội đen cho vay nặng lãi đã xuất hiện ở khắp nơi và xuất hiện tại khu phố ông đang ở làm mất tình hình an ninh trật tự.

“Những đối tượng xã hội đen đã ngang nhiêm đến một nhà người dân ở khu phố 3, phường 3 (quận 3) để đòi nợ, xiết đồ, đuổi chủ nhà ra khỏi nhà, nhưng không thấy lực lượng công an phường đến can thiệp. Đây có phải là hiện tượng bảo kê hay không? Tôi đề nghị cơ quan chức năng giải quyết để người dân an tâm” – ông Cường đề nghị.

Cu tri de nghi som hoan thanh du an chong nhap 10.000 ty
Đường Nguyễn Văn Quá tốn 160 tỷ đồng nâng cấp chống ngập nhưng vẫn ngập, thậm chí còn ngập nặng hơn

Liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri quận Tân Bình đề nghị chính quyền TP nhanh chóng thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Cử tri Nguyễn Văn Nhanh (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) cho rằng người dân Thủ Thiêm bị ảnh hưởng bởi dự án cũng đã chịu nhiều cực khổ, đi khiếu kiện hàng chục năm nay. Do đó, cử tri quận này đề nghị làm rõ trách nhiệm của đại biểu HĐND TP về vấn đề này. 

Ngoài những vấn đề trên, cử tri đề xuất HĐND TP yêu cầu thanh tra hoạt động của các cơ quan quản lý xây dựng, quan lý đô thị của TP.HCM nhằm chống tình trạng nhũng nhiễu trong các cơ quan và một bộ phận cán bộ thực thi công vụ.

Đối với công tác quản lý đất công trên địa bàn TP, cử tri quận Tân Bình cho rằng chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng sử dụng sai mục đích, mua bán chuyển nhượng trái quy định của pháp luật gây thất thoát tài sản công. “Đề nghị HĐND TP tăng cường giám sát, yêu cầu công khai việc đấu giá, chuyển nhượng đối với đất công để cử tri biết, góp phần vào công cuộc chống tham nhũng” – cử tri quận Tân Bình đề nghị.

Đối với tình trạng kẹt xe, ngập nước, cử tri cho rằng chính quyền TP giải quyết chưa hiệu quả, chống ngập không đồng bộ, có khu vực thường xuyên ngập, phản ánh nhiều lần trong thời gian dài nhưng việc xử lý không triệt để như kênh Hy Vọng ở phường 15, quận Tân Bình...

Gia Hưng 

 
TIN MỚI