Chủ tịch Cuba ấn tượng với sự phát triển của TP.HCM

10/11/2018 - 21:44

PNO - Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel bày tỏ vui mừng, hết sức bất ngờ và đặc biệt ấn tượng trước các thành tựu mà TP.HCM đạt được kể từ sau đổi mới.

Tối 10/11, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao của Cuba đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 10/11.

Chu tich Cuba an tuong voi su phat trien cua TP.HCM
Bí thư Thành ủy TP.HCM hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel tại Hội trường Thống Nhất tối 10/11

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại lịch sử mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước được Chủ tịch Fidel Castro, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, đến nay ngày càng gắn bó khăng khít, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba rất đặc biệt, thể hiện tình cảm đoàn kết, hữu nghị và sự ủng hộ lẫn nhau giữa những người anh em, được thử thách qua những thời điểm khó khăn và mối quan hệ đã phát triển đến tầm trở thành tài sản vô giá của sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, trong khả năng của mình và bằng tình cảm đặc biệt ấy, sẽ chỉ đạo UBND TP và sở, ban, ngành cùng thiết lập, xây dựng các đầu mối hợp tác đa dạng, sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP.HCM là một trong những địa phương tích cực, tiên phong trong tăng cường các hoạt động hợp tác với Cuba, điển hình là việc tổ chức đoàn đại biểu do ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã sang thăm và làm việc tại Cuba vào tháng 6 vừa qua với mục đích đưa quan hệ hợp tác giữa TP.HCM với Cuba ngày càng phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.

Chu tich Cuba an tuong voi su phat trien cua TP.HCM
 

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài của TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định sẽ sớm có chỉ đạo để thiết lập các đầu mối thực hiện hóa các mô hình thí điểm hợp tác trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel bày tỏ vui mừng, hết sức bất ngờ và đặc biệt ấn tượng trước các thành tựu mà TP.HCM đạt được kể từ sau Đổi mới.

“Việt Nam là điển hình mà chúng tôi muốn thực tâm học hỏi, con đường mà chúng tôi đi sẽ giống con đường các bạn đi, nhất là mô hình Khu công nghệ cao TP.HCM”, Chủ tịch Cuba khẳng định, đồng thời bày tỏ bất ngờ trước thành quả phát triển về mọi mặt của thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Sau chuyến thăm, Chủ tịch Cuba cho biết sẽ có chỉ đạo học hỏi kinh nghiệm làm công nghệ cao của TP.HCM, khi Cuba vừa thông qua việc triển khai xây dựng khu công nghệ cao tại quê hương. 

Chu tich Cuba an tuong voi su phat trien cua TP.HCM
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba tìm hiểu mô hình Khu công nghệ cao TP.HCM

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao của Cuba, Chủ tịch Diaz Canel đề xuất TP.HCM cử đoàn sang thăm và hỗ trợ Cuba trong việc triển khai xây dựng khu công nghệ cao. Bộ Khoa học công nghệ Cuba sẽ sớm liên hệ với Khu công nghệ cao TP.HCM để bàn các thỏa thuận hợp tác. Sau khi về nước, Chủ tịch Cuba cũng sẽ chỉ đạo Khu sinh học công nghệ cao của Cuba có đoàn sang tìm hiểu để học hỏi kinh nghiệm cũng như hợp tác liên doanh với Khu công nghệ cao TP.HCM.

Đây là lần thứ hai đến TP.HCM, ông Diaz Canel cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao của Cuba đã có dịp được đến tham quan Khu công nghệ cao TP.HCM, một trong những biểu tượng hội nhập của thành phố, với sự thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao và hạ tầng cơ sở cho đô thị thông minh (SmartCity).

Chu tich Cuba an tuong voi su phat trien cua TP.HCM
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudes và phu nhân tham quan địa đạo Củ Chi

Cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao Cuba đã đến tham quan khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi. Tại đây, ông Diaz Canel mang khăn rằn, ăn cơm nắm và khoai mì, sau đó cùng đoàn Cuba khám phá hệ thống hầm ngầm địa đạo “thép” nổi tiếng của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Chủ tịch Cuba đặc biệt ấn tượng khi cùng đoàn đại biểu cao cấp của Cuba được tham quan, trải nghiệm, xem phim tư liệu về lính du kích miền Nam và các loại vũ khí của Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ tại địa đạo này.

Chu tich Cuba an tuong voi su phat trien cua TP.HCM
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel thích thú khi mang khăn rằn, ăn cơm nắm và khoai mì tại địa đạo Củ Chi.

Thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ 8 đến 10/11, đoàn đại biểu cao cấp của Cuba do Chủ tịch Miguel Diaz Canel dẫn đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là triển khai các nội dung thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tiếp nối và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Sau khi đến thăm và hội kiến với các lãnh đạo TP.HCM, đoàn đại biểu cấp cao của Cuba rời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam vào tối cùng ngày.

                                                                                          Thái Nam

 
TIN MỚI