Chính sách đền bù khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm: UBND quận 2 gặp từng hộ dân để trao đổi, lắng nghe

08/12/2018 - 21:23

PNO - Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã họp nghe báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP về dự kiến các chính sách đối với 321 hộ dân trước đây ở khu vực 4,3 ha theo Thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ.

Ngày 8/12, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã họp nghe báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP về dự kiến các chính sách đối với 321 hộ dân trước đây ở khu vực 4,3 ha theo Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ (Thông báo 1483). Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến như sau:

1: Đối với phần diện tích đất đã được quy hoạch cho giao thông toàn khu đô thị mới Thủ Thiêm đi qua khu vực 4,3 ha, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giữ nguyên quy hoạch để phục vụ lợi ích chung. Phần diện tích đất còn lại trong khu 4,3 ha được quy hoạch dành cho dịch vụ, thương mại và xây dựng chung cư. Chung cư này được sử dụng cho tái định cư.

Chinh sach den bu khu 4,3 ha o Thu Thiem: UBND quan 2 gap tung ho dan de trao doi, lang nghe
Toàn cảnh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm

2: Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chính sách đền bù thiệt hại về tinh thần và vật chất cho 321 hộ dân được xác định trong khu vực 4,3 ha theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

3: Về chính sách tái định cư, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến như sau: Việc tái định cư cho 321 hộ dân đã được xác định trong khu vực 4,3 ha được thực hiện theo quy hoạch của khu 4,3 ha và nhu cầu thực tế của các hộ dân này. Cụ thể:

Đối với 166 hộ dân đã nhận đền bù, tái định cư ở chung cư hoặc nhận nền đất tái định cư không trong khu vực 4,3 ha, Ban Thường vụ Thành ủy giao các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục xem xét đền bù bổ sung phần thiệt hại do không được tái định cư trong khu vực 4,3 ha.

Đối với 155 hộ dân còn lại, trên cơ sở đặc điểm đất đai và nhà của các hộ dân trước khi bị giải tỏa và trên cơ sở nhu cầu của hộ dân này, các cơ quan có trách nhiệm chuẩn bị 03 phương án tái định cư, bao gồm: (1) tái định cư tại chung cư trong khu 4,3 ha theo quy hoạch, (2) tái định cư bằng đền bù và giao nền đất gần khu 4,3 ha, (3) tái định cư bằng căn hộ chung cư ở ngoài khu 4,3 ha.

Chinh sach den bu khu 4,3 ha o Thu Thiem: UBND quan 2 gap tung ho dan de trao doi, lang nghe
Ngày 16/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm các hộ dân Thủ Thiêm đã vào khu tái định cư và khu tạm cư 

4: Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND quận 2 gặp từng hộ trong số 321 hộ dân được xác định trong khu vực 4,3 ha để trao đổi sâu hơn về dự kiến các chính sách và nghe ý kiến của tất cả 321 hộ dân. Thời gian hoàn thành việc lấy ý kiến là trong tháng 12/2018 và trước ngày 15/1/2019.

5: Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất với dự thảo kế hoạch chăm lo tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho các hộ dân đã di dời ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có hoàn cảnh khó khăn.

Thành ủy, HĐND, UBND TP đang nỗ lực hoàn thiện chính sách đền bù tái định cư trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật và theo hướng có lợi nhất cho người dân. Bà con nên bình tĩnh, không nên tham gia các hoạt động không phù hợp quy định của pháp luật về an ninh trật tự.

Chinh sach den bu khu 4,3 ha o Thu Thiem: UBND quan 2 gap tung ho dan de trao doi, lang nghe
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với bà con Thủ Thiêm

Trước đó Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận số 1483/TB-TTCP về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó,  khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP rà soát, hoàn thiện để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát từng trường hợp cụ thể người dân đang khiếu nại, đặc biệt là các hộ dân nằm trong khu vực khoảng 4,3ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp cho người dân, sớm chấm dứt khiếu nại. 

P.V

 
TIN MỚI