Chậm khắc phục tình trạng ngập nước gây thiệt hại và khó khăn cho dân

04/12/2018 - 09:57

PNO - Sáng nay 4/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc và dự kiến kết thúc vào chiều 7/12.

Tham dự kỳ họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung; Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP Tô Thị Bích Châu, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư...

Thành ủy TP.HCM đang giải quyết bức xúc của dân có tình có lý

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, năm 2018, TP.HCM có nhiều thuận lợi, cơ hội và tiềm năng nhưng cũng đối diện nhiều hơn với khó khăn và thách thức, có những thách thức gay gắt hơn về năng lực cạnh tranh, hạ tầng, an ninh trật tự xã hội.

Cham khac phuc tinh trang ngap nuoc gay thiet hai va kho khan cho dan
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc hội nghị

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tăng lên. Bên cạnh đó, có những bức xúc, khiếu nại của người dân về thu hồi đất thực hiện các dự án kéo dài chậm giải quyết dứt điểm.

“Những vấn đề này đang được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo tập trung giải quyết có tình có lý, phù hợp với quy định pháp luật” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP nêu những tồn tại khác của TP như vẫn còn tình trạng cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh dân và doanh nghiệp; tình trạng ngập nước chậm khắc phục gây thiệt hại khá nhiều về vật chất và gây khó khăn cho đời sống người dân; tình trạng ô nhiễm, ùn tắc giao thông chậm khắc phục; giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân còn chậm… gây bức xúc xã hội.

Cham khac phuc tinh trang ngap nuoc gay thiet hai va kho khan cho dan
Quang cảnh hội nghị

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ, thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sát để góp phần thúc đẩy phát triển TP.

Kỳ họp lần này sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND TP bầu. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu các đại biểu công tâm, khách quan, cân nhắc toàn diện trong ghi phiếu tín nhiệm.

Ngoài ra, một hoạt động quan trọng khác diễn ra tại kỳ họp lần này là chất vấn và trả lời chất vấn. "Nội dung, cách thức chất vấn tại kỳ họp lần này có tính chất đánh giá kết quả thực hiện lời hứa các cá nhân có trách nhiệm trả lời chất vấn, giám sát… của HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ của HĐND TP đối với UBND TP, các sở, ngành nhằm bảo đảm lời hứa trước HĐND, trước cử tri phải được tập trung thực hiện có hiệu quả” – Chủ tịch HĐND TP đề nghị

Sở ngành, quận huyện vẫn còn đùn đẩy trách nhiệm

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, cho biết năm nay kinh tế TP.HCM tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn ước tăng 8,3%, hoàn thành chỉ tiêu đề ra (cùng kỳ tăng 8,25%).

Cham khac phuc tinh trang ngap nuoc gay thiet hai va kho khan cho dan
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại kỳ họp

Đặc biệt, tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 35% so với GRDP. Từ đầu năm đến nay, UBND TP đã giao tổng kế hoạch đầu tư công là 34.375 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách TP là 30.668 tỷ đồng. Nguồn vốn này được bố trí tập trung xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, qua đó đã tác động sâu sắc đến rất nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Ông Tuyến cho biết, nhiều công trình, dự án được đầu tư đã kịp thời giải quyết những yêu cầu bức thiết về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường.

Ông Tuyến đánh giá TP.HCM thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 trong điều kiện có nhiều khó khăn. Chất lượng tăng trưởng kinh tế dù đạt chỉ tiêu nhưng còn nhiều thách thức với những điều kiện về nguồn lực, nguồn vốn đầu tư...

7 chương trình đột phá chưa tạo được kết quả nổi bật, có chương trình chậm tiến độ, có nguy cơ không đảm bảo chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn. Cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến nhiều, doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phối hợp giữa các sở/ngành, quận/huyện trong thực thi công vụ còn hạn chế, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ.

Cham khac phuc tinh trang ngap nuoc gay thiet hai va kho khan cho dan
Các đại biểu trao đổi tại kỳ họp

Trong năm 2019, ông Tuyến cho biết, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện 20 chỉ tiêu, trong đó nổi bật lên là dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,3% - 8,5%; thành lập mới 46.200 doanh nghiệp. Về xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,7%/năm.

Đối với cải cách hành chính, ông Tuyến cho biết, TP sẽ phấn đấu nâng điểm Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào nhóm các tỉnh thành dẫn đầu, phấn đấu đạt Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) vào nhóm 10 tỉnh, thành có điểm cao nhất và phấn đấu nâng điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Để thực hiện các mục tiêu trên, TP.HCM sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước qua phân cấp, ủy quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh...

TP.HCM cũng tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; tập trung xây dựng Khu đô thị sáng tạo theo kế hoạch đã đề ra; kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp.

Đặc biệt, TP sẽ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

TP.HCM đã có 3 cuộc làm việc với lãnh đạo các thời kỳ về Thủ Thiêm

Đó là thông tin được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX ngày 4/12.

Cham khac phuc tinh trang ngap nuoc gay thiet hai va kho khan cho dan
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỳ họp

Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian nói về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông  Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm nay, Thành ủy và các cấp đã chỉ đạo tập trung giải quyết vấn đề khiếu nại ở Thủ Thiêm.

“TP đã họp 10 phiên về vấn đề Thủ Thiêm, thông qua các định hướng giải pháp. Việc này đến nay là 22 năm, từ khi Thủ tướng phê duyệt, nên không thể giải quyết thật nhanh được, khẳng định đúng thì phải kiên trì, sai thì phải sửa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà con Thủ Thiêm” – ông  Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy thông tin, trong yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, phải làm rõ trách nhiệm của UBND TP các thời kỳ trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Đã có 3 cuộc làm việc với chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP thời kỳ trước để làm rõ cái gì làm đúng và cái gì làm sai, từ đó chỉ ra cách khắc phục. Cuộc làm việc mới đây nhất là vào sáng chủ nhật vừa qua. Qua cuộc làm việc đã kiến nghị các giải pháp để giải quyết. Đó là làm đúng theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ” – ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Người đứng đầu Thành ủy nhắc lại, khoảng tháng 9 năm nay, khảo sát thấy bà con ở khu tái định cư nhiều năm, điều kiện sống khó khăn, nên TP thống nhất chủ trương mời bà con tạm cư vào các khu tái định cư, để cuộc sống tốt hơn.

TP cũng thống nhất chủ trương liên quan đến khu 4,3 ha không nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong khi chờ xác định ranh, có xác định 321 hộ dân. Nếu hộ dân nào rời khỏi đây, mà hiện nay nhà ở khó khăn, thì quận 2 ngay lập tức mời vào ở khu tái định cư. “Một vài bà con muốn trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm, nhưng đó không phải là căn cơ. TP sẽ đảm bảo điều kiện sống tốt hơn trong lúc giải quyết” – ông  Nguyễn Thiện Nhân nói.

Nói về việc xử lý cán bộ vi phạm, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết năm qua thông qua 1.500 ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, thành phố đã xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức. "Việc kỷ luật cán bộ là không ai mong muốn, nhưng đã làm sai thì phải bị xử lý nghiêm", ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Gia Hưng - Trần Long - Phùng Huy

 
TIN MỚI