Cải cách hành chính phải đụng chạm đến con tim của cán bộ công chức

19/02/2019 - 20:41

PNO - Cải cách hành chính phải đụng chạm đến con tim của công chức, cán bộ. Khi thấy người dân đến làm hồ sơ xếp hàng lâu thì phải tìm cách giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng…

Chiều 19/2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ CCHC năm 2019.

Lấy yếu tố con người là trọng tâm thực hiện đột phá CCHC

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Công Hùng cho biết: Trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi.

Cai cach hanh chinh  phai  dung cham den con tim cua can bo cong chuc
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị

TP đã thực hiện 778 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng TP (MetroNet) phục vụ việc trao đổi thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp.

Về công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, tính đến tháng 12/2018, số lượt đánh giá hài lòng thông qua hệ thống đánh giá hài lòng trên hai kênh đánh giá là đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức qua các thiết bị đánh giá hài lòng (Kiosk, Tablet) đặt tại các đơn vị với hơn 88.627 lượt đánh giá; đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công qua trang web www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn hơn 5.389 lượt đánh giá.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Công Hùng cũng cho biết: Để thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội”, TP tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 6 nhiệm vụ của công tác CCHC, trong đó lấy “yếu tố con người” là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.

Cai cach hanh chinh  phai  dung cham den con tim cua can bo cong chuc
Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

TP kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó được giao trực tiếp phụ trách nếu để hồ sơ trễ hạn cao, người dân thường xuyên phiền hà, không hài lòng và có 2 năm liên tục bị đánh giá chỉ số CCHC loại trung bình. Đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (DN) của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ…

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai thực hiện quy trình phối hợp các sở - ngành, quận - huyện có thời hạn giải quyết TTHC liên quan đến DN và người dân. Ngoài ra, tăng cường công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân, DN; đánh giá các kết quả khảo sát và đề ra các giải pháp để nâng cao sự phục vụ người dân, DN.

CCHC phải làm triệt để, đồng bộ, tăng tốc

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2019, TP xác định là năm đột phá về CCHC. Do đó, CCHC phải làm triệt để, đồng bộ, tăng tốc. Cụ thể, Văn phòng UBND TP vào cuộc CCHC, thi đua và có chỉ tiêu một số thủ tục giải quyết có thời hạn.

Đồng thời, 100%, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; 100% quận, huyện, phường, xã triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến thông qua điện thoại thông minh để xử lý những tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, thực hiện việc kết nối quận, huyện, phường, xã để giao ban trực tuyến; thực hiện kết nối camera ở các điểm nhạy cảm của quận, huyện, phường, xã để giám sát. Mặt khác, nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 toàn TP từ 21% lên 30% - 40%. Mở rộng dịch vụ cho người dân qua mạng từ tra cứu quy hoạch qua mạng, tra cứu dữ liệu dân cư qua mạng, tra cứu DN và thuế qua mạng, tra cứu bản đồ số qua mạng…

Cai cach hanh chinh  phai  dung cham den con tim cua can bo cong chuc
Người dân chờ làm thủ tục hành chính ở P. Bình An, Q.2, TP.HCM

Bí thư Thành ủy nói: “CCHC phải sâu sắc và đụng chạm đến con tim của công chức, trái tim của người dân. Khi thấy người dân đến làm hồ sơ TTHC xếp hàng lâu thì cán bộ phải cảm thấy bức xúc và từ đó tìm cách giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng. Cần coi việc người dân còn vất vả trong khi đi làm hồ sơ TTHC là chưa hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, coi sự hài lòng của người dân, DN chính là thước đo công việc của mình, là cơ sở để thực hiện trả thu nhập tăng thêm”.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết: Năm 2019, Ban Thường vụ giám sát 19 đầu việc UBND TP, trong đó có 4 đầu việc liên quan đến CCHC.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho hay: TP sẽ thực hiện 100% các quận, huyện áp dụng hệ thống điện tử để tiếp nhận phản ánh của người dân, DN.

Đồng thời, tiếp tục mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN  tiếp tục góp ý, hiến kế xây dựng chính quyền. Đưa mô hình đô thị thông minh để kết nối tạo điều kiện cho người dân, DN, tổ chức chính trị - xã hội tương tác 24/24 với chính quyền và lãnh đạo cơ quan công quyền. Từng bước xây dựng chính quyền hiện đại, gần dân, lấy sự hài lòng của người dân, DN là mục tiêu phấn đấu phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để phục vụ tốt nhất cho người dân, DN. TP sẽ xây dựng khung kiến trúc về sự đánh giá hài lòng của người dân, DN.

“Chính quyền TP kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, DN. Cùng với đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP về việc xin lỗi người dân, DN về hồ sơ trễ hẹn; công khai minh bạch quy trình phối hợp giữa sở, ngành, quận, huyện; nói không với thái độ vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện”- Ông Tuyến cho biết.

Tại hội nghị, Thủ trưởng 29 sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND 24 quận, huyện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC năm 2019.

Minh Vân

 
TIN MỚI