Bí thư Thành ủy TP.HCM: TP phải chủ động mời nhà đầu tư lớn, đừng ngồi chờ

31/03/2019 - 07:36

PNO - "Cần phải có chương trình kêu gọi doanh nghiệp 'đại bàng'. Chắc mình phải tới tổ 'đại bàng' mời họ về đây, còn ngồi đợi họ đến thì họ không đến đâu", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chiều 30/3, hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 bế mạc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dành nhiều thời gian nói về việc thu hút đầu tư vào TP. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thu hút đầu tư vào TP tăng cao, bình quân 16%/năm. Đây là tiền đề tốt TP tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: TP phai chu dong moi nha dau tu lon, dung ngoi cho
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dành nhiều thời gian nói về thu hút đầu tư vào TP

Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy cho rằng trong quý 1/2019, TP thu hút đầu tư gần 215.000 tỷ đồng (tăng 9,7% so với cùng kỳ) là mức tăng tương đối khá nhưng điều đáng suy nghĩ và chưa yên tâm là cơ cấu đầu tư.

“Có đến 30% vốn đầu tư vào bất động sản, hoạt động khoa học công nghệ và dịch vụ là 20%, xây dựng 19%, thương mại 18%, các dịch vụ khác 3,5%. Vì vậy trong tổng mức đầu tư cho lĩnh vực sản xuất rất là nhỏ, vốn đầu tư vào chế biến, chế tạo là rất thấp, đây là điều đáng suy nghĩ. Nguyên do có phần quỹ đất đáp ứng nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp khá khó khăn”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Về đầu tư nước ngoài, trong quý 1/2019 tăng 20% so với cùng kỳ và vốn cũng chủ yếu đổ vào lĩnh vực bất động sản, gần 53%. Trong khi đầu tư nước ngoài vào các ngành chế biến, chế tạo chỉ 8%, tương đương 125 triệu USD, rất là nhỏ.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: TP phai chu dong moi nha dau tu lon, dung ngoi cho
 

“Vì sao họ không đầu tư vào sản xuất? Các nhà đầu tư nước ngoài nói rằng kiếm được miếng đất 6-7 ha để nhảy vào khó lắm. Mới đây có một doanh nghiệp của Đức xin một miếng đất khoảng 7 ha để đầu tư khoảng 200 triệu USD, sử dụng khoảng 3.000-4.000 lao động và có thể xuất khẩu 800 triệu đến 1 tỷ đô la trong một năm. Khu Công nghệ cao đã đồng ý về mặt nguyên tắc. Lâu lắm rồi mới có một doanh nghiệp nước ngoài đầu tư quy mô lớn như vậy, vì hầu hết quy mô vốn đầu tư thời gian qua rất thấp, bình quân 2 triệu USD/dự án toàn TP. Do đó, muốn thu hút hỗ trợ sản xuất thì hướng khuyến khích sản xuất các sản phẩm hỗ trợ cho doanh nghiệp tại chỗ rất quan trọng”, Bí thư Thành ủy cho hay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần phải có chương trình kêu gọi doanh nghiệp lớn, kêu gọi doanh nghiệp “đại bàng”. “Không biết ‘đại bàng’ bay tới mình hay mình tới tổ kêu gọi họ. Chắc mình phải tới tổ ‘đại bàng’ mời họ về đây, còn ngồi đợi họ đến thì họ không đến đâu”, ông  Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy cho rằng, cần phải thay đổi cách tiếp cận. Trước tiên cần xác định được các nhà đầu tư lớn để cử đoàn đến tận nước họ và mời chào, kêu gọi đầu tư, chứ không thể thụ động ngồi chờ.

Bi thu Thanh uy TP.HCM: TP phai chu dong moi nha dau tu lon, dung ngoi cho
Ông Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tại hội nghị

Thời gian qua, TP có một số hoạt động nhằm cải thiện môi trường đầu tư như tổ chức gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài, hội thảo quốc tế về hợp tác công tư (PPP) cũng như tổ chức các hội nghị chuyên đề, đã góp phần củng cố niềm tin đối với nhà đầu tư. Nhưng TP cần phải tiếp tục nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay ở khu vực nội thành không còn đất nên cần quy hoạch hạ tầng cho dịch vụ và tổ chức lại để người dân vừa có chỗ ở tốt hơn, vừa có thể khai thác hoặc cho thuê phục vụ dịch vụ.

Tại phiên bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng kết luận nhiều vấn đề khác như việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; chương trình chỉnh trang đô thị…

Mai Phan

 
TIN MỚI