Chính quyền số: Người dân quyết định sự thành bại

02/07/2019 - 18:34

PNO - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng phục vụ của cán bộ phải được dựa trên những đánh giá có thực.

Sau quá trình thử nghiệm tại 3 quận, huyện và 9 phường xã; chiều 2/7, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết Triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính, theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Chinh quyen so: Nguoi dan quyet dinh su thanh bai
Hội nghị sơ kết thí điểm thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân

Ở cấp quận huyện, UBND Q.Tân Phú là một trong ba địa phương được chọn thí điểm triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, bà Hứa Thị Hồng Đang - Chủ tịch UBND Q.Tân Phú cho biết, ngày 28/6, sau một tuần thí điểm, UBND Q.Tân Phú đã nhận được 195 lượt tương tác trên 120 hồ sơ tiếp nhận giải quyết. Đây là một kết quả khả quan.

Đồng tình, UBND H.Củ Chi, Q.9 cho rằng tuy còn mới mẻ song việc triển khai hệ thống đánh giá hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính được người dân đánh giá khá cao. Chẳng những tiết kiệm thời gian mà qua đó, người dân có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và đánh giá chất lượng làm việc của cán bộ giải quyết hồ sơ. Từ đó hạn chế các vấn đề tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Chinh quyen so: Nguoi dan quyet dinh su thanh bai
Ông Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu về các nội dung liên quan đến cải cách hành chính sau hội nghị

Mặc dù vậy, các địa phương này cho rằng, thực hiện chính quyền số trong đó bao gồm sự đánh giá hài lòng của người dân vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn; không chỉ cho người dân mà còn với các cán bộ tham gia.

"Người dân chưa quen với các quy trình số hóa thay cho nộp văn bản giấy tờ truyền thống; trong đó, để tham gia quy trình này, mỗi người dân phải có tài khoản đăng ký, email cá nhân trong khi không phải ai cũng biết cách thực hiện các thao tác theo yêu cầu. Song song, cán bộ cũng còn nhiều lúng túng khi thực hiện, và vẫn còn phát sinh lỗi trong quá trình vận hành" - ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND H.Củ Chi nhận định.

Theo một số quận huyện, tỷ lệ người dân đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính đã và đang phấn đấu đạt 98%. Tuy nhiên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Tỷ lệ này chỉ cần 80% thôi nhưng đó phải là tỷ lệ thực trên cơ sở kết quả khảo sát từng người dân".

Ông Nhân cho biết, TP.HCM là địa phương duy nhất có thu nhập tăng thêm đối với cán bộ công chức, dựa trên sự hài lòng của người dân. Do đó, "Dân vui mình mới hoàn thành nhiệm vụ, dân không hài lòng thì chúng ta phải suy nghĩ trách nhiệm. Nhân dân quyết định sự thành bại của Đảng và Chính quyền, do đó coi sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho sự phục vụ của chúng ta" - ông Nhân lưu ý.

UBND TP.HCM cho biết sớm khắc phục những kiến nghị, yêu cầu của các đại biểu về sự khó khăn, hạn chế; cam kết đến năm 2020, sẽ triển khai vận hành đồng bộ toàn thành phố áp dụng hệ thống đánh giá hài lòng của dân giải quyết thủ tục hành chính. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI