Chính phủ ủng hộ việc quyết liệt lập lại trật tự vỉa hè

01/03/2017 - 19:28

PNO - Người phát ngôn Chính phủ, bộ trưởng Mai Tiến Dũng, khẳng định việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là vấn đề cấp thiết, các hành vi vi phạm phát luật cần phải được xử lý nhanh, nghiêm túc.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa kết thúc cách đây ít phút, ông Mai Tiến Dũng khẳng định việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là cấp thiết và cần được duy trì thường xuyên.

* Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về việc phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải quyết liệt chỉ đạo “đòi lại vỉa hè” cho người đi đường, có ý kiến cho rằng việc ông Hải chỉ đạo không theo trình tự pháp luật?

- Ông Mai Tiến Dũng: Sáng nay tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đã hoan nghênh và đánh giá rất cao công tác chỉ đạo của TP.HCM về vấn đề này.

Chinh phu ung ho viec quyet liet lap lai trat tu via he
Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ đối với việc lập lại trật tự vỉa hè mà TP.HCM đang tiến hành.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng vừa có cuộc họp, yêu cầu 24 quận, huyện của TP.HCM đồng loạt ra quân giải tỏa lòng đường, vỉa hè. Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã có công điện yêu cầu thực hiện nghiêm pháp luật.

Chúng tôi hiểu rằng có một bộ phận nhân dân có mong muốn được tận dụng vỉa hè, lòng đường để bán hàng, trông xe…Nếu không nghiêm thì có thể có lợi ích nhóm trong lĩnh vực này.

Nhưng pháp luật cần được thực hiện nghiêm, việc giải tỏa là rất cần thiết và không phải bây giờ mới làm. Trước đây chúng ta đã có nhiều đợt giải tỏa, nhưng sau đó lại bị tái lấn chiếm.

Việc này cần được thực hiện nghiêm túc, liên tục, chúng ta cần ủng hộ. Có lẽ việc các lãnh đạo như bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch trực tiếp chỉ đạo là việc lâu nay chưa từng có.

Tôi hiểu rằng có ý kiến đặt ra là một số trường hợp chưa xử phạt vi phạm hành chính, chưa thông báo trước nhưng đã tiến hành cưỡng chế.

Nhưng chúng ta cần hiểu rằng việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là vấn đề cấp thiết, các hành vi vi phạm phát luật cần phải được xử lý nhanh, nghiêm túc, đáp ứng mong đợi của nhân dân.

* Trong khi Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, yêu cầu địa phương không chúc tết, tặng quà lãnh đạo thì nhiều doanh nghiệp tặng xe sang hàng tỉ đồng cho các địa phương, xin được hỏi quan điểm của người phát ngôn Chính phủ về vấn đề này?

- Ông Mai Tiến Dũng: Qua thông tin báo chí thì tỉnh Cà Mau, TP Đà Nẵng có nhận xe của doanh nghiệp tặng. Sau khi báo chí thông tin thì thấy rằng có nhiều quan điểm khác nhau.

Về vấn đề này, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra sự việc, nếu phát hiện vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

Sau khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ thông báo tại phiên họp báo thường kỳ tháng tới.

* Xin hỏi Bộ Tài chính việc doanh nghiệp tặng xe địa phương thì có đúng luật không, đặc biệt là Luật Ngân sách nhà nước và Luật Phòng, chống tham nhũng?

- Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Thủ tướng đã ban hành quy chế 64 về việc tặng quà và nhận quà tặng, trong đó đã quy định rõ các trường hợp được nhận quà và tặng quà. 

Các quy định của Chính phủ cũng đã quy định rất rõ định mức sử dụng xe cho các chức danh lãnh đạo và xe dùng chung.

Như Bộ trưởng, người phát ngôn Chính phủ có nói là Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, đánh giá việc này.

Chúng tôi tham gia đoàn kiểm tra và khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin đến báo chí.

* Sau khi có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về trách nhiệm của các cán bộ liên quan đến vụ Formosa, Chính phủ tiếp thu việc này như thế nào, đã có thông báo gì chưa ?

- Ông Mai Tiến Dũng: Thông báo, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được nhân dân rất đồng tình, khẳng định quyết tâm như Tổng Bí thư đã nói rằng xử lý không có vùng cấm.

Việc xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đang được tiến hành theo đúng quy trình. Thủ tướng chỉ đạo rà soát, xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI