Chìm tàu sông Hàn: Chủ tàu cố tình làm trái quy định?

06/06/2016 - 10:55

PNO - Nói đến tàu Thảo Vân – người dân dọc 2 bên bờ sông Hàn, TP. Đà Nẵng thoáng nét sợ hãi trên khuôn mặt, còn tàu này đã từng bị chìm năm 2014.

Sáng ngày 6/6/2016, trở lại khu vực bờ sông Hàn – đoạn giữa cầu Rồng và cầu Sông Hàn chưa thực sự trở lại bình yên như nét vốn có của nó. Trong tâm trí nhiều người, nơi đây không còn thơ mộng như xưa được nữa, vụ chìm tàu đã cướp đi sinh mạng 3 người vào tối ngày 4/6 đã trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi với họ.

Không ngờ, lời cảnh báo của các phương tiện truyền thông về độ nguy hiểm, có thể gây tai nạn của các chuyến tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn đã trở thành hiện thực. Khi 3 mạng người đã nằm xuống, hơn 50 người khác sống trong sự hoảng loạn cận kề giữa sự sống và cái chết, hàng triệu người dân trên cả nước lo lắng thì cơ quan chức năng mới ráo riết kiểm tra, rà soát và phát hiện ra việc quản lý tàu du lịch trên sông Hàn còn quá nhiều lỗ hổng. Tình trạng hoạt động “chui”, "cố tình" vi phạm của tàu du lịch diễn ra ngang nhiên ngay trước trụ sở của cơ quan quản lý.

Chim tau song Han: Chu tau co tinh lam trai quy dinh?
Đưa thi thể của 1 trong 2 cháu bé vào bờ. Ảnh: Người lao động

Tờ Tiền phong đưa tin, ông Phan Văn Chung, một người dân sống ở phường Nại Hiên Đông (Sơn Trà, Đà Nẵng) lâu nay vẫn thấy tàu Thảo Vân 2 hoạt động thường xuyên, không ai nghĩ tàu này chưa được phép vận chuyển khách như cơ quan chức năng Đà Nẵng thông báo.

“Chỉ khi tàu này gặp nạn chúng tôi mới biết tàu chưa được phép chở khách. Tôi vẫn thấy tàu đưa khách tham quan sông Hàn cả ban ngày lẫn ban đêm. Điều khó hiểu là vị trí xảy ra tai nạn và vị trí du khách lên tàu cách cảng vụ Đà Nẵng và đồn biên phòng khá gần. Nếu nói đơn vị quản lý không biết thì rất khó hiểu” ông Chung thắc mắc.

Chim tau song Han: Chu tau co tinh lam trai quy dinh?
Thi thể ông Cường được đưa lên bờ. Ảnh: Người lao động

Trong khi đó, các hành khách trên tàu thoát nạn kể rằng: du khách chỉ cần bỏ 100.000 đồng sẽ được lên tàu. Khi tàu quá đông, người có mặt trên tàu phản ứng, chủ tàu vẫn cho khách lên mà không bị người của cơ quan chức năng nhắc nhở, kiểm tra số lượng người cũng như phương tiện đảm bảo an toàn.

Chim tau song Han: Chu tau co tinh lam trai quy dinh?
Những con tàu du lịch trên sông Hàn đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người sau vụ chìm tàu Thảo Vân 2.

Lật lại lịch sử của chiếc tàu bị chìm, mọi người giật mình khi biết vào ngày 20/7/2014, tàu Thảo Vân 2 cũng bị chìm (vị trí ngay nơi xảy ra vụ việc vào tối ngày 4/6), trên tàu chở 10 người, rất may không ai thiệt mạng.

Trong Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015, Công ty TNHH Thảo Vân (quản lý tàu Thảo Vân) đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vì lừa dối du khách. Khi đó, công ty này bán vé lên tàu cho 10 du khách với tổng số tiền 8 triệu đồng nhưng khi đến nơi thì các du khách không lên được tàu.

Chim tau song Han: Chu tau co tinh lam trai quy dinh?
Người thân của 2 nạn nhân nhỏ tuổi tử vong khi tàu Thảo Vân 2 bị chìm.

Chiếc tàu này tiền thân là tàu đánh cá, sau đó được cải tạo lại phục vụ kinh doanh du lịch với thiết kế 28 ghế ngồi. Khi bị nạn, trên tàu chở tất cả 56 người. Để thu hút được khách lên tàu, chủ tàu thu vé thấp hơn so với mặt chung của các tàu du lịch khác đang hoạt động trên sông Hàn.

Trước khi bị tai nạn, chủ quản lý tàu Thảo Vân 2 cũng bị cơ quan chức năng nhiều lần tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm. Ngay đầu tháng 6/2016, liên ngành chức năng Đà Nẵng họp, ra văn bản cưỡng chế tàu Thảo Vân 2 vì hoạt động trái phép nhưng chưa kịp triển khai thì tàu nãy đã gây họa lớn. 

Trong cuộc họp báo trưa ngày 5/6, trước sự ngang nhiên vi phạm của người chủ tàu Thảo Vân 2 nhiều người đã đặt ra nghi vấn có sự “bảo kê” của cơ quan chính quyền?

Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng khẳng định: “Tôi đại diện cho UBND thừa nhận có trách nhiệm của các sở ban ngành liên quan, trong đó có sự chỉ đạo của UBND ”.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI