Chìm tàu sông Hàn: Cho con đi chơi mừng thành tích cao trong học tập

05/06/2016 - 13:19

PNO - Hầu hết nạn nhân nhỏ đi trên tàu Thảo Vân sống tại tỉnh Bắc Kạn, gia đình tổ chức cho các cháu đi chơi vì đạt thành tích cao trong học tập.

11h30 ngày 5/6, Chính quyền TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo, thông tin chính thức về việc chìm tàu du lịch Thảo Vân trên sông Hàn vào tối ngày 4/6. Khi tàu Thảo Vân bị chìm có 56 người (3 thuyền viên) đứng trên tàu. Trong khi,  chiếc tàu này chỉ được thiết kế 28 ghế ngồi.

Hơn nữa, tàu Thảo Vân có giấy đăng kiểm nhưng lại chưa được Sở GTVT cấp phép hoạt động. Khi xuất bến chở các hành khách, tàu Thảo Vân chưa làm thủ tục khai báo xuất bến với cơ quan quản lý. Sau khi vụ việc xảy ra, tài công Lê Công Trí được tạm giữ để điều tra.

Hiện vẫn còn 3 nạn nhân mất tích, trong đó có 1 người đàn ông ở Bình Định và 2 em nhỏ ở Bắc Kạn. Theo người thân của 2 cháu bé, chuyến du lịch tới TP. Đà Nẵng lần này  của gia đình họ hàng mừng con em đạt thành tích cao trong năm học vừa qua gồm 21 người, hiện tại mới cứu được 19 người.

Chim tau song Han: Cho con di choi mung thanh tich cao trong hoc tap
Chị Huyền khóc ngất khi chờ đợi thông tin về 2 con (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Chị Nguyễn Thị Huyền (quê Bắc Kạn, mẹ 2 cháu bé mất tích) ngồi bên bờ sông chị liên tục khóc gọi tên con trong tuyệt vọng. Những giọt nước mắt hò cùng mồ hôi làm ướt gần hết chiếc áo của người mẹ tội nghiệp.

Chiều qua chị mua vé cùng nhiều người thân và bạn bè lên tàu Thảo Vân 2 để du ngoạn sông Hàn với giá 100.000 đồng/vé. Khi tàu đi được hơn 10 m thì bất ngờ bị rung lắc mạnh rồi lật úp.

"Khi chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì tôi đã thấy tàu nghiêng rồi chìm ngay sau đó. Lúc ấy, tôi hoảng hốt tuột tay khỏi 2 đứa con nhỏ. Do không biết bơi nên tôi chới với giữa sông rồi may mắn vớ được sợi dây buộc với thân tàu", chị kể lại phút kinh hoàng.

Khoảng 10 phút sau, 2 ca nô của lực lượng cứu hộ đến rồi vớt người mẹ lên rồi đưa vào bệnh viện. "Khi tỉnh dậy, tôi hoảng hốt không thấy các con đâu nên chạy ra đây từ qua đến giờ", người mẹ khóc.

Được biết, trên tàu Thảo Vân khi gặp nạn có rất nhiều trẻ em. Các em đều nhập viện trong trạng thái hoảng loạn, lo sợ. Trao đổi với Tri thức trẻ vào đêm ngày 4/6, ông Nguyễn Sơn - PGĐ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nắng cho biết, bệnh viện cấp cứu cho 11 nạn nhân vụ lật thuyền. Tất cả đều là trẻ em (lớn nhất 11 tuổi, nhỏ nhất khoảng 3 tuổi). Trong số 11 em thì 9 em đã ổn định sức khỏe, tỉnh táo.
 
Riêng có 2 em bị suy hô hấp trong tình trạng rất nặng phải hồi sức tích cực, thở máy. Bác sĩ Sơn cho biết tình hình sức khỏe 2 em này tỉ lệ phục hồi sức khỏe khá cao, nhưng cần phải theo dõi thêm.

Chim tau song Han: Cho con di choi mung thanh tich cao trong hoc tap
Công tác cứu hộ trên sông Hàn đang diễn ra khẩn trương. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trong khi đó, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, trong số hơn 20 người trong vụ lật tàu nhập viện cấp cứu đã có một số người khỏe lại. Họ xin ra ngoài bờ sông Hàn để tìm người thân.

Chị Võ Thị Lê Hảo (40 tuổi, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nạn nhân đi trên tảo Thảo Vân) nghẹn ngào cho biết: "Tôi cùng chồng và 2 con ra Đà Nẵng du lịch. Hiện chồng tôi vẫn đang mất tích sau vụ lật tàu nhưng tôi không thể ra đó để nghe ngóng tin tức gì cả vì phải chăm sóc 2 con. Cầu mong chồng tôi sẽ bình an vô sự, nếu ảnh mà có mệnh hệ gì chắc 3 mẹ con tôi cũng không sống nổi quá".

Cũng theo chị Hảo, con tàu có diện tích nhỏ nhưng lại chở quá nhiều người, trong đó phải kê thêm ghế cho trẻ em ngồi. Lúc khởi hành, trên tàu có khoảng gần 50 người, trong đó khoảng 40 là lên tầng phía trên để chụp ảnh còn tầng dưới chỉ có khoảng dưới 10 người.

Hiện cơ quan chức năng đang điều động gần 1000 nhân lực quần thảo tại hiện trường để tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích. Lúc 9h30 ngày 5/6, tờ Infonet đưa tin, Thiếu tướng Nguyễn Huy Tiến trở về từ hiện trường cho biết, nước tại khu vực tàu lật, chìm chảy rất mạnh. Từ khoảng 9h sáng nay, nước chảy ngược lên thượng nguồn, bây giờ  lại chảy ra phía biển. Lực lượng chức năng nhận định, thời điểm nước đảo chiều xuôi dòng có thể chưa kịp giăng lưới có thể nạn nhân bị trôi ra phía biển.

Vì vậy, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo rút bớt lực lượng tìm kiếm ở ở trung tâm, tiến ra phía biển tìm nạn nhân. Các lực lượng triển khai tàu địa bàn từ bán đảo Sơn Trà tìm kiếm rộng ra khu vực biển quanh cửa sông Hàn.

Văn Thanh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI