Chìm tàu sông Hàn: Không thể giao sinh mạng người dân cho cán bộ yếu kém

06/06/2016 - 15:28

PNO - Sau khi bị đình chỉ công tác, giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng mang nặng tâm trạng buồn, suy tư.

Không thể giao sinh mạng người dân cho cán bộ yếu kém

Sáng ngày 6/6, cơ quan ban ngành TP. Đà Nẵng đã tiến hành họp truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị quản lý trong vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến  người thiệt mạng, hơn 50 người khác bị thương vào tối ngày 4/6.

Cuộc họp diễn ra căng thẳng dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ. Mở đầu buổi họp, Trung tá Nguyễn Hữu Tài - Đội trưởng Đội CSGT Đường thủy cho biết, tàu Thảo Vân 2 là một trong ba chiếc thường xuyên hoạt động chở khách du lịch trái phép trên sông Hàn.

Chính ông Tài đã đề nghị đơn vị quản lý phải cưỡng chế, đưa chiếc tàu này lên bờ từ ngày 2/6 nhưng không hiểu sau tàu Thảo Vân 2 vẫn được hoạt động.

Chim tau song Han: Khong the giao sinh mang nguoi dan cho can bo yeu kem
Ông Lê Sáu - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng trong cuộc họp sáng ngày 6/6 (Ảnh: báo Giao thông).

Đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý tàu du lịch trên sông Hàn là Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng. Theo ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ cho hay: "Luôn có 3 cán bộ túc trực bên bờ sông Hàn để quản lý, làm các thủ tục cho tàu du lịch chở khách xuất và cập bến".

Khi chiếc tàu Thảo Vân 2 hoạt động, cũng có 3 cán bộ của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng có mặt tại khu vực sông Hàn nhưng không phát hiện ra sự di chuyển trái phép của chiếc tàu gây ra hâu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân được ông Sáu giải thích là do 3 cán bộ của cảng vụ khi đó đang bận kiểm tra, làm thủ tục cho 6 tàu du lịch khác.

Mặc dù vậy, ông Sáu vẫn thừa nhận trách nhiệm buông lỏng quản lý của cá nhân sau khi tàu Thảo Vân 2 chìm.

Cắt ngang lời ông Lê Sáu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói: “Ông Trung (Giám đốc Sở GTVT – PV) đưa ông Sáu lên vị trí này là tôi thấy không được rồi. Giám đốc Cảng vụ không làm hết trách nhiệm, không ai có thể giao sinh mạng hàng nghìn người cho một người thiếu trách nhiệm như vậy được”.

Một cá nhân khác cũng bị ông Thơ đề nghị đình chỉ công tác ngay trong cuộc họp là  ông Nguyễn Công Hiệu, đội trưởng đội quản lý bến TP Đà Nẵng. Đồng thời, ông Thơ giao Sở GTVT phải tìm người có đủ năng lực đảm nhiệm 2 vị trí mà ông Sáu và ông Hiệu đang giữ.

Chim tau song Han: Khong the giao sinh mang nguoi dan cho can bo yeu kem
Thi thể nạn nhân đi trên chiếc tàu Thảo Vân 2 được đưa lên bờ chiều ngày 5/6.

Đề nghị khen thưởng người dân cứu hộ

Cũng tại buổi làm việc, ông Thơ cho biết, trong sự việc tàu Thảo Vân 2 bị chìm, mọi người có thể thấy rõ người dân tự cứu lấy nhau. Còn lực lượng cứu hộ, cơ quan chức năng ra tới nơi thì đã muộn.

Chính vì vậy, ông Thơ đề nghị bên cạnh công tác điều tra, khắc phục hậu quả thì cơ quan quản lý cũng cần phải rà soát những cá nhân dũng cảm, quên thân cứu người trong sự việc vừa quả để có hình thức khen thưởng xứng đáng.

Về ý kiến cơ quan chức năng đến muộn, Trung tá Đặng Viết Tài cho rằng, khi xảy ra sự việc, Cảnh sát giao thông đường thủy cũng đã đến sớm để cứu hộ.

Mặc dù có đóng góp vai trò của mình, song Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị Giám đốc Công an thành phố phải kiểm điểm trách nhiệm đối với Trung tá Đặng Viết Tài để rút kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Chính - Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết, sẽ ra quyết định khởi tố vụ án chìm tàu trên sông Hàn để điều tra, xử lý những cá nhân sai phạm. Sau đó, công an sẽ tiếp tục điều tra sai phạm của một số cán bộ quản lý gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc chìm tàu Thảo Vân 2.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI