Chiêm ngưỡng món quà độc đáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp

07/09/2016 - 14:37

PNO - Tấm bình phong đặc biệt này được thực hiện dưới sự cố vấn của Nhà sử học Dương Trung Quốc, thiết kế và vẽ tay bởi nghệ sĩ người Pháp Elizabeth de Roquefeuil – Giám đốc nghệ thuật của Hanoia.

Tặng phẩm độc bản “Dấu ấn ngàn năm” có khắc chân dung 4 trí thức Pháp đã dành tặng cả cuộc đời mình cho Việt Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc hội kiến diễn ra vừa qua tại Hà Nội.

Cụ thể, món quà mang tên “Dấu ấn ngàn năm” chính là một tác phẩm bình phong 4 bức bằng chất liệu gỗ sơn mài, mặt trên có điêu khắc chân dung 4  trí thức Pháp đã dành tặng cả cuộc đời mình cho dân tộc Việt Nam; bên cạnh họ là những công trình kiến trúc Pháp cổ liên quan đến những cống hiến của họ mà ngày nay đã trở thành những di sản văn hóa đã và đang được Việt Nam gìn giữ.

Chiem nguong mon qua doc dao Thu tuong Nguyen Xuan Phuc tang Tong thong Phap
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc hội kiến.

4 trí thức được nhắc đến bao gồm bác sỹ Alexandre Yersin (1863 – 1943), nữ khảo cổ Madeleine Colani (1866 – 1943), họa sỹ Victor Tardieu (1870 – 1937), Raymond Aubrac (1914 – 2012).

Chiem nguong mon qua doc dao Thu tuong Nguyen Xuan Phuc tang Tong thong Phap
Hình ảnh tặng phẩm độc bản "Dấu ấn ngàn năm".

Tấm bình phong đặc biệt này được thực hiện dưới sự cố vấn của Nhà sử học Dương Trung Quốc, thiết kế và vẽ tay bởi nghệ sĩ người Pháp Elizabeth de Roquefeuil – Giám đốc nghệ thuật của Hanoia.

Tặng phẩm độc bản này có kích thước 80cm x38cm, được làm hoàn toàn thủ công trong gần 3 tháng, bởi những nghệ nhân sơn mài giỏi nhất Việt Nam. Tấm bình phong bốn bức được viền bằng chất liệu vàng cao cấp nhất trên thế giới; kết hợp với bàn tay khéo léo và tài hoa của những người thợ tạo nên.

Chiem nguong mon qua doc dao Thu tuong Nguyen Xuan Phuc tang Tong thong Phap
Tôn vinh những di sản văn hóa Việt là tinh thần cốt lõi của món quà tặng đặc biệt này.

Tấm khăn bọc tấm bình phong có mặt ngoài dệt bằng những sợi và tơ cùng với những hoa văn thổ cẩm đặc sắc của người Thái ở Nghệ An. Mặt khăn tiếp giáp với lớp sơn mài là lãnh Mỹ A, dòng lụa sang quý nhất của người Việt.

Sản phẩm này trải qua 25 công đoạn thao tác khắt khe và tỉ mỉ, được phủ tới 17 lớp sơn với kỹ thuật kết tinh từ sơn mài truyền thống. Sự gắn kết giữa hai nền văn hóa Pháp- Việt; tôn vinh những di sản văn hóa Việt, trong đó có nghệ thuật thủ công là cốt lõi tinh thần của món quà này.

(Theo Công An Nhân Dân)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI