Chi tiết vụ máy bay chở 26 người bị trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

06/04/2016 - 07:56

PNO - Chiếc ATR72 của Hãng hàng không Quốc gia Campuchia khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bị trượt ngang khỏi đường cất, hạ cánh.

Lúc 17h41 ngày 2/4, máy bay ATR72 số hiệu K6818 của hãng hàng không Cambodia Angkor Air đã bị trượt khỏi đường cất, hạ cánh. Chuyến bay này khởi hành từ Phnom Penh về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chở theo khoảng 30 hành khách và phi hành đoàn, rất may tất cả đều an toàn.

Ngay sau khi sự cố xuất hiện, lực lượng cứu hộ sân bay lập tức có mặt để giải quyết sự cố. Ban chỉ huy hiện trường Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy Tân Sơn Nhất đã thống nhất triển khai phương án di dời máy bay để sớm đưa đường hạ cất cánh 25L/07R vào khai thác trở lại.

Lúc 19h02, Công ty kỹ thuật bão dưỡng máy bay (VAECO) bắt đầu tiến hành kéo tàu bay về Hangar, sau đó các đơn vị phối hợp kiểm tra tình trạng đường CHC 25L/07R đảm bảo đưa vào khai thác trở lại lúc 19h48. Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với VAECO tiến hành tháo thiết bị “hộp đen” và niêm phong tàu bay để phục vụ công tác điều tra.

Chi tiet vu may bay cho 26 nguoi bi truot khoi duong bang Tan Son Nhat
Máy bay ATR 72 của Hãng hàng không Quốc gia Campuchia Angkor Air.

Cảng vụ hàng không khẳng định, trước khi tàu bay hạ cánh, tình trạng đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bảo đảm tốt. Tại thời điểm chuyến bay K6818 hạ cánh, thời tiết tại sân đảm bảo cho hoạt động bay. Máy bay được bảo dưỡng gần nhất ngày 22/03/2016, dạng bảo dưỡng A check tại VAECO - Việt Nam. Trước khi cất cánh không có ghi nhận bất kỳ hỏng hóc gì liên quan đến hệ thống điều khiển tàu bay.

Sau sự cố xảy ra, Cục này cũng xác định đây là sự cố được phân loại nghiêm trọng theo quy định tại phụ đính C, phụ ước 13 Công ước Chicago 1944 và nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố tai nạn tàu bay. Đây là máy bay mang quốc tịch nước ngoài, do hãng không nước ngoài khai thác và xảy ra sự cố tại Việt Nam, do vậy trách nhiệm điều tra là Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho nhà chức trách hành không Campuchia và các nhà chức trách có liên quan khác để thành lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân theo quy định. Công tác điều tra sự cố sẽ có sự tham gia của các bên liên quan, gồm: Việt Nam, Campuchia và Pháp (nước chế tạo máy bay).

Hôm 4/4, phía Campuchia đã cử thành viên đến Việt Nam tham gia tổ điều tra và đã tiếp cận sơ bộ tình trạng máy bay. Tuy nhiên thành viên này chưa có mặt tại Việt Nam nên hộp đen vẫn được niêm phong. 

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI