Chi tiết số tiền gây thiệt hại của bộ sậu lãnh đạo Đà Nẵng vừa bị khởi tố

19/03/2019 - 18:33

PNO - Nguyên Phó chủ tịch Đà Nẵng cùng dàn lãnh đạo sở, ngành bị cáo buộc đã gây thiệt hại tài sản của nhà nước hàng trăm tỉ đồng. Ngày 19/3, Bộ Công an tiếp tục khám xét nhà cựu lãnh đạo Sở Tài chính Đà Nẵng.

Theo đó, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với các bị can: Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; bị can Phan Xuân Ít, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng; bị can Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.Đà Nẵng; bị can Nguyễn Thanh Sang, nguyên Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng; bị can Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng...

Khám xét nhà 2 cựu lãnh đạo Sở Tài chính Đà Nẵng

Khoảng 16g30 ngày 19/3, Công an bộ và kiểm sát viên đã đến nhà riêng của ông Nguyễn Thanh Sang (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng) ở đường Nguyễn Hữu Thông, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng để làm công tác điều tra. Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng làm việc tại nhà riêng của bà Nguyễn Thị Thu Hà (nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng) ở đường Núi Thành, Đà Nẵng.

Ông Sang và bà Hà bị khởi tố liên quan đến việc quản lý đất đai tại Đà Nẵng, được cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Chi tiet so tien gay thiet hai cua bo sau lanh dao Da Nang vua bi khoi to
Bộ Công an khám xét nhà ông Sang

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.Đà Nẵng gây thiệt hại trên 46 tỉ đồng.

Mặc dù lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty Nhất Gia Phúc (thuộc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ) với giá hơn 5,6 tỉ đồng. Nhưng sau đó, Nguyễn Thị Thu Hà đã ký xác nhận vào văn bản tính toán giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, xác định giá trị nhà, đất này chỉ còn 4,4 tỉ đồng, làm cơ sở để UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty Nhất Gia Phúc, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giảm hệ số sinh lợi đối với nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật nhưng với vai trò là Phó giám đốc Sở Tài chính, Nguyễn Thị Thu Hà đã không tham mưu, đề xuất mà ngược lại vẫn ký xác nhận vào 8 văn bản tính toán giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, làm cơ sở để lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 46 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sang, nguyên Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 30 tỉ đồng

Sau khi lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giảm hệ số sinh lợi đối với nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật nhưng với vai trò là Giám đốc Sở Tài chính, Nguyễn Thanh Sang không tham mưu, đề xuất mà ngược lại mà vẫn ký xác nhận vào 9 văn bản tính toán giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, làm cơ sở để lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 30 tỉ đồng.

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng gây thiệt hại gần 150 tỉ đồng

Theo hồ sơ vụ án, mặc dù lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty Nhất Gia Phúc (thuộc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ) với giá hơn 5,6 tỉ đồng; nhưng sau đó, căn cứ vào văn bản tham mưu, đề xuất của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, Nguyễn Ngọc Tuấn, thời điểm đó là Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã ký tờ trình lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, đề xuất phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 73 Nguyễn Thái Học chỉ còn 4,4 tỉ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng.

Trong thời kỳ làm Giám đốc Sở Xây dựng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá nhà công sản TP.Đà Nẵng, sau đó là Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký 5 văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng các nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 56 tỉ đồng.

Trong thời kỳ làm Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn ký 2 văn bản đồng ý chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại dự án Khu đô thị Habour Ville trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 90 tỉ đồng.

Chi tiet so tien gay thiet hai cua bo sau lanh dao Da Nang vua bi khoi to
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 9 tỉ đồng.

Mặc dù biết rõ Phan Văn Anh Vũ và Giám đốc các Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng, Công ty CP Du lịch Đà Nẵng, Công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng bàn bạc, thỏa thuận lợi dụng chính sách của nhà nước để được mua chỉ định - nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật nhưng Phan Xuân Ít, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng  vẫn tham mưu, đề xuất cho bị can Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ký ban hành chủ trương bán nhà, đất tại số 37 Pasteur, số 100 Bạch Đằng, 34 Hoàng Văn Thụ và số 106 Trần Phú cho các công ty này.

Sau đó, số nhà đất trên đã được chuyển nhượng lại cho Phan Văn Anh Vũ và người thân, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 9 tỉ đồng.

Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng gây thiệt hại 12 tỉ đồng

Lợi dụng chủ trương, ưu đãi của UBND TP.Đà Nẵng trong việc bán nhà đất cho đơn vị đang thuê, Lê Anh Tuấn đã bàn bạc, thỏa thuận và ký giấy tờ giúp Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất số 20 Bạch Đằng không qua đấu giá, xin giảm hệ số sinh lợi, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 12 tỉ đồng.

Phan Minh Cương, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP xây dựng 79 gây thiệt hại 15 tỉ đồng

Theo chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ, Phan Minh Cương đã ký các tờ trình, hợp đồng và giấy tờ mua bán nhà đất công sản để giúp Vũ thâu tóm các nhà, đất công sản tại số 34 Hoàng Văn Thụ, 45 Nguyễn Thái Học, 36+38 Bạch Đằng trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 15 tỉ đồng.

Hành vi của Phan Minh Cương đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cường là đồng phạm giúp sức cho bị can Phan Văn Anh Vũ thực hiện hành vi phạm tội.

Nguyễn Đình Thống gây thiệt hại hơn 90 tỉ đồng

Ngày 14/12/2007, Nguyễn Đình Thống, thời điểm đó đang là Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng đã ký tờ trình số 1319/TTr-QLKTĐ có nội dung đề xuất UBND TP.Đà Nẵng xem xét giảm 10% tiền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị Habour Ville cho Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586.

Mặc dù biết rõ việc lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật nhưng Nguyễn Đình Thống vẫn thực hiện việc ký hợp đồng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ và tiếp tục đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng báo cáo UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại dự án Khu đô thị Habour Ville trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 90 tỉ đồng.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Liên quan đến Vũ ‘nhôm’, cuối năm 2018 và đầu 2019, Bộ Công an cũng đã khởi tố, khám xét hàng loạt nhà cựu quan chức TP.Đà Nẵng. Trong số này có 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng cùng một số cán bộ nguyên là lãnh đạo thuộc Văn phòng UBND thành phố. Những người này được cho là có liên quan đến Vũ “nhôm”.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI