Chế tài mạnh, tờ rơi quảng cáo vẫn tràn lan

09/06/2017 - 11:02

PNO - Theo nghị định 28/2017, từ ngày 5/5, hành vi phát tờ rơi quảng cáo bị phạt từ 200.000 - 500.000đ, nhưng trên thực tế, việc này vẫn diễn ra khắp nơi.

Sáng 6/6, tại giao lộ đường Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM), một nhóm ba thanh niên cắm chốt ở trụ đèn giao thông, phát tờ rơi cho người dừng chờ đèn đỏ, vừa phát, vừa dáo dác nhìn hai bên đường.

Theo nghị định 28/2017, từ ngày 5/5/2017, hành vi phát tờ rơi quảng cáo bị phạt từ 200.000 - 500.000đ, nhưng trên thực tế, việc này vẫn diễn ra khắp nơi.

Che tai manh, to roi quang cao van tran lan
Phát tờ rơi gây cản trở giao thông tại ngã tư Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM (ảnh nhỏ). Các tờ quảng cáo “được” dán tràn lan trên đường Ngô Gia Tự, Q.10. (ảnh lớn)

Đủ loại tờ rơi, nhiều chiêu né tránh

Sau nhiều giờ tiếp cận, chúng tôi được một người thanh niên phát tờ rơi tên Huy (khoảng 25 tuổi, ngụ tại Q.5, TP.HCM) cho biết, trước khi ra giao lộ Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt phát tờ rơi, chủ thuê đã bày cho “chiêu” thoát hiểm: hễ thấy lực lượng chức năng đến thì bỏ tờ rơi vào ba lô rồi chạy vào trong hẻm, nếu họ đuổi theo kịp thì tờ rơi mình để trong ba lô, họ cũng không có bằng chứng để phạt. “Trừ khi họ rình quay phim được, mình mới phải chịu trận thôi” - Huy nói.

 “Lúc trước, phát 1.000 tờ rơi chỉ được trả 100.000đ, còn bây giờ là 150.000đ. Trong sáng nay, nhóm mình phải phát xong 3.000 tờ ở khu vực này, mới đạt chỉ tiêu” - Huy cho hay.

Vừa dứt lời, đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, Huy vội lao ra đường, nhanh tay đưa tờ rơi cho người đi đường. Nhiều người miễn cưỡng cầm mảnh giấy quảng cáo, liếc vội rồi vứt xuống đường. Chỉ khoảng hơn một giờ sau đó, xấp tờ rơi dày cộp trên tay Huy đã hết sạch. Mặt đường cũng đầy những đám rác.

Cùng ngày, tại khu vực ngã tư An Nhơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chúng tôi cũng bắt gặp nhiều người lao ra giữa dòng xe cộ đông đúc để đưa tờ rơi cho người đi đường. Anh Lê Viết Bảo (31 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp) cho biết, vào các buổi sáng, dọc đường Quang Trung, Trường Chinh, ngã tư Bảy Hiền, anh vẫn thấy người ta vô tư phát và nhận tờ rơi mà không ai bị xử phạt. 

Thực tế, khi việc phát tờ rơi ở các tuyến đường bị siết, lượng tờ rơi dán trên tường nhà dân, cột điện hay thân cây xanh lại tăng. Đi bất cứ tuyến đường nào, cũng dễ dàng bắt gặp hàng loạt cột điện, tủ điện phủ đầy thông tin quảng cáo, tờ này dán đè lên tờ khác, từ thông tin khuyến mãi của các siêu thị điện máy, quảng cáo bất động sản, đến rao cho vay tín dụng, cầm đồ, tìm người ở ghép… 

Khó xử lý dứt điểm

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Đức - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Q.Gò Vấp - nhìn nhận, việc xử lý các trường hợp phát tờ rơi vẫn còn gặp nhiều cái khó. Đối tượng phát tờ rơi thường hoạt động ngoài giờ hành chính, còn các đối tượng treo dán quảng cáo thường thực hiện vào ban đêm nên lực lượng chức năng khó bắt gặp và xử lý. “Chúng tôi đi kiểm tra bất thường, gặp trường hợp nào thì xử lý trường hợp đó, hoặc khi có tin báo của người dân thì chúng tôi lập tức đến kiểm tra, xử lý. Nhưng nếu nói là dẹp bỏ hoàn toàn thì chưa thể” - ông Đức thừa nhận.

Cũng theo ông Đức, đối tượng phát tờ rơi hầu hết là học sinh, sinh viên đi làm thêm, khó có tiền đóng phạt nên lực lượng chức năng chủ yếu giáo dục, nhắc nhở; còn các đối tượng có dịch vụ quảng cáo bằng tờ rơi  thì rất khó truy. Nếu truy ra, họ cũng thường chối.

Một số địa phương tại TP.HCM đã nghĩ ra nhiều sáng kiến để dẹp bỏ tình trạng phát, dán tờ rơi quảng cáo. Tại P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, UBND phường vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn mỹ quan đô thị bằng cách treo thưởng cho các trường hợp phát hiện vi phạm. Khi người dân phát hiện việc quảng cáo sai quy định sẽ được thưởng 500.000đ. Tiền thưởng được trích ra từ chính số tiền nộp phạt. 

Nhiều tháng qua, UBND Q.Tân Phú cũng đã áp dụng cách “treo thưởng” như trên để vận động người dân tham gia diệt “giặc rác”. Hiện tại, phong trào trên được người dân hưởng ứng rất mạnh mẽ, có người được thưởng đến ba lần. 

Phạt nặng người có sản phẩm quảng cáo trên tờ rơi 

Điều 61 Nghị định 28/2017 (có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2017) quy định: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000đ đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền từ 5 triệu - 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI