Cứu sống 16 ngư dân bị cháy tàu cá ở Hoàng Sa

10/06/2014 - 23:21

PNO - PNO - Trên đường từ đảo Lý Sơn ra ngư trường Hoàng Sa, tàu cá QNg-96084 TS của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh, thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. 16 lao động đi trên tàu đã được lực lượng thực thi pháp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu song 16 ngu dan bi chay tau ca o Hoang Sa

Cuu song 16 ngu dan bi chay tau ca o Hoang Sa

Các ngư dân trên tàu cá gặp nạn đã vào bờ an toàn.

Lúc 15 giờ ngày 9/6, trên đường chạy từ đảo Lý Sơn ra ngư trường Hoàng Sa để khai thác hải sản, tàu cá QNg 96084 TS do ngư dân Nguyễn Chí Thạnh, ở thôn Tây xã An Hải, chủ tàu kiêm thuyền trưởng đã bất ngờ bị chập điện bốc cháy dữ dội. Trên tàu lúc này có 16 lao động.

Sau 17 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, các lao động trên chiếc tàu bị nạn đã được tàu vận tải HP 17 đang làm nhiệm vụ trên biển phát hiện và kịp thời cứu sống.

Đúng 19 giờ ngày 10/6, tàu HP -17 đã lai dắt 16 ngư dân và phần mũi còn lại của con tàu cá xấu số cập Vũng néo trú tàu thuyền An Hải. Để đón được 16 ngư dân bị nạn vào bờ, chính quyền huyện Lý Sơn đã điều động phương tiện cùng đoàn công tác ra đón các ngư dân trên tàu HP-17.

Cuu song 16 ngu dan bi chay tau ca o Hoang Sa

Cuu song 16 ngu dan bi chay tau ca o Hoang Sa

Cuu song 16 ngu dan bi chay tau ca o Hoang Sa

Đón các ngư dân an toàn trở về.

Cuu song 16 ngu dan bi chay tau ca o Hoang Sa

Một phần tàu cá bị cháy rụi

Nét mặt buồn hiu, chưa hết bàng hoàng vì những gì xảy ra, thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh kể lại, lúc 9 giờ ngày 9/6, ông cho tàu vươn khơi Hoàng Sa, 16 lao động ra khơi với tinh thần quyết tâm bám biển, bám ngư trường. Khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, khi toàn bộ các lao động đang nằm nghỉ ngơi thì lửa bùng cháy tại khoang máy chính.

Thấy khói bốc ra, ông vội xuống khoang thuyền thì phát hiện lửa đã bao trùm cả khoang máy, két dầu trên 3 ngàn lít cũng bị ngọn lửa bao trùm. Thấy nguy hiểm, ông hô hào anh em xúm vào dập lửa. Tuy nhiên, vì ngọn lửa bén vào két dầu nên càng bùng cháy dữ dội. Thấy tình thế nguy nan, bởi 3 bình gas trong khoang máy cũng đang bén lửa, có thể nổ bất cứ lúc nào, anh em trên tàu đều nhảy xuống biển. Gần 3 giờ đồng hồ, 16 anh em dìu nhau lặn lội trong làn nước sâu, khi ngọn lửa vừa tắt, con tàu đã chìm phần lái, chỉ nhô phần mũi, anh em mới bám chặt mũi tàu để chờ cơ may có tàu đến cứu hộ.

“Cả một đêm lênh đênh trên biển, tất cả anh em đều mệt nhoài. Đến khoảng 9 giờ sáng hôm sau, khi phát hiện tàu HP -17 cách đó khoảng 4 hải lý, anh em chúng tôi phất cờ làm hiệu và được tàu này tiếp cận ứng cứu, đưa vào đất liền”. Ngư dân Thạnh kể.

Còn ngư dân Nguyễn Bình, thuyền viên trên tàu cá bị nạn nhớ lại: “Tôi trực tiếp cầm lái con tàu, ngửi thấy mùi khét và thấy ngọn lửa bốc cao, tôi báo cho thuyền trưởng Thạnh, đồng thời cho tàu dừng lại để dập lửa, nhưng không thành nên đành phải nhảy xuống biển. Cũng may, anh em đều lội bơi giỏi nên cầm cự nhiều giờ đồng hồ trên biển”.

Thượng úy Vũ Trọng Phú, Thuyền trưởng tàu HP -17 cho biết, khi sử dụng ống nhòm quan sát, anh em trên tàu phát hiện các ngư dân ngồi cheo leo trên mũi tàu còn nổi và sử dụng cờ để báo hiệu, liền cho tàu tăng tốc tiếp cận, đưa toàn bộ ngư dân lên tàu, đồng thời sử dụng dây neo lai dắt phần mũi còn lại của tàu vào đất liền.

“Rất may, chỉ có một ngư dân bị bỏng nhẹ, được kịp thời chăm sóc y tế”, thượng úy Trọng nói.

Ngay sau khi 16 ngư dân vừa về đến đảo Lý Sơn, lãnh đạo huyện Lý Sơn, các ngành chức năng và thân nhân của các ngư dân đã kịp thời có mặt, động viên, an ủi.

Để kịp thời hỗ trợ các ngư dân bị nạn, lãnh đạo huyện Lý Sơn, đại diện Báo Tuổi Trẻ đã hỗ trợ 80 triệu đồng (mỗi ngư dân 5 triệu đồng) để từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Văn Mịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI