Cháy kho lưu trữ hồ sơ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến công tác quản lý

07/05/2019 - 10:33

PNO - Kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng bị cháy vào tối 2/5. Tuy nhiên, trung tâm cho biết hậu quả vụ cháy không ảnh hưởng nhiều đến công tác quản lý.

Vụ cháy xảy ra tại địa chỉ số A10/40 đường Mai Bá Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM vào khoảng 22g ngày 2/5 vừa qua.

Đây là kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (đơn vị trực thuộc sở GTVT) thuê của công ty TNHH Điện – Xây dựng và địa ốc Việt Hưng, diện tích là 240m2.

Cơ quan chức năng khẳng định, trách nhiệm bảo vệ tài sản và công tác PCCC của kho này thuộc về Công ty TNHH Điện – Xây dựng và địa ốc Việt Hưng.

Nhận được thông tin xảy ra cháy, bảo vệ và người dân địa phương đã thông báo cho cơ quan cảnh sát PCCC, chính quyền địa phương và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng.

Chay kho luu tru ho so nhung khong anh huong nhieu den cong tac quan ly
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Thanh Phúc

Giám đốc Trung tâm và bà Đồng Kim San, Trưởng phòng Tổ chức hành chính cùng một số cá nhân có liên quan của trung tâm đã kịp thời có mặt tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng tham gia, nhanh chóng triển khai thực hiện chữa cháy và các công tác có liên quan nhằm kịp thời hạn chế thấp nhất các rủi ro xảy ra. Sau hơn 30 phút chữa cháy, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Đến rạng sáng ngày 3/5, đám cháy cơ bản được dập tắt. Nguyên nhân cháy đang được các cơ quan chức năng đang làm rõ.

Vụ cháy không có thiệt hại về người, nhưng khoảng 2.937 thùng hồ sơ, tài liệu lưu trữ đã bị cháy rụi. Các hồ sơ đó bao gồm: lệnh vận chuyển (từ năm 2006 đến năm 2017), hồ sơ xử lý vi phạm hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (từ năm 2012 đến năm 2016), văn bản đến và đi của trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (từ năm 1997 đến năm 2016), hồ sơ đề xuất về năng lực của các đơn vị vận tải tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (từ năm 2009 đến năm 2016),...

Thậm chí, các sổ nhật trình chạy xe đối với các xe tham gia dịch vụ đưa rước học sinh, sinh viên và 218 bao vé tập xe buýt, hay còn gọi là vé bán trước (từ năm 2013 đến năm 2018) và một số hồ sơ khác cũng bị cháy hoàn toàn.

Đại diện sở GTVT TP nhận định, hậu quả vụ cháy không ảnh hưởng nhiều đến công tác quản lý hoạt động của đơn vị. Bởi vì, một phần lớn hồ sơ bị thiệt hại là các hồ sơ hết thời hạn lưu trữ đang được Trung tâm thực hiện rà soát, phân loại và đề xuất tiêu hủy theo quy định. Phần còn lại là tài liệu chi tiết phục vụ cho công tác quản lý, điều hành.

Tuy nhiên, các hồ sơ này đã được đơn vị vận tải lưu trữ một bản. Trung tâm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải tập hợp và cung cấp lại để đối chiếu khi cần (như lệnh vận chuyển, hồ sơ xử lý vi phạm, công văn đến,…).

Chay kho luu tru ho so nhung khong anh huong nhieu den cong tac quan ly
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Thanh Phúc

Sở GTVT TP cũng cho biết, hồ sơ phục vụ công tác tài chính và quyết toán kinh phí trợ giá từ năm 2011 đến năm 2016 cơ bản vẫn còn đủ điều kiện theo quy định, và hiện đang được lưu trữ bảng chính tại trụ sở chính của trung tâm Quản lý giao thông công cộng.

Vé tập xe buýt chưa được quyết toán của các năm 2011, 2012 không bị thiệt hại trong vụ cháy này, vì vẫn còn lưu trữ tại các kho khác của Trung tâm.

Trước đó, báo chí đã có nhiều bài phản ánh về việc hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt (giai đoạn 2011-2016, mỗi năm trung bình khoảng 1.000 tỷ đồng) đã "xài" nhưng chưa được quyết toán đúng Luật Ngân sách.

Sự chậm trễ quyết toán trợ giá xe buýt khiến các đơn vị thẩm định khó biết tiền ngân sách thành phố giao Sở GTVT phân bổ cho xe buýt được sử dụng ra sao.

B.T.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI