Điều tra KCN Formosa Nhơn Trạch xả thải không qua xử lý

05/08/2016 - 13:29

PNO - Cơ quan chức năng một công ty nằm trong KCN Formosa Nhơn Trạch (Đồng Nai) có ống xả thải thẳng ra môi trường không qua xử lý. Ngoài ra, còn hàng trăm tấn bùn thải được chôn lấp trong khuôn viên công ty này.

Sáng ngày 5/8, ông Lê Thanh Tuấn - Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an tỉnh Đồng Nai điều tra làm rõ sự việc  Công ty TNHH Chin Well Fasteners (nằm trong KCN Formosa, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) xả thải và chôn chất thải trái phép.

Trước đó, vào ngày 28/7, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Chin Well Fasteners và phát hiện doanh nghiệp này có 2 ống xả thải, trong đó một ống được thiết kế xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý.

Tiếp tục mở rộng kiểm tra, lực lượng còn phát hiện thấy hàng trăm tấn chất thải được chôn trái phép trong khuôn viên của công ty. Qua công tác kiểm tra ban đầu, cơ quan chức năng nhận định đây là bùn thải từ nhà máy.

Hiện toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra. "Chúng tôi đang phối hợp với công an, mọi thông tin chính thức về sự việc do phía công an tỉnh đảm nhiệm" - ông Tuấn nói.

Dieu tra KCN Formosa Nhon Trach xa thai khong qua xu ly
Công trình nhà máy Formosa sản xuất ngành công nghiệp nặng tại Khu Formosa, huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai.

Công an Đồng Nai đã thành lập ban chuyên án để điều tra vụ việc và xác định bình quân mỗi ngày Công ty Chin Well Fasteners thuê 5-7 xe vận tải lớn chở chất thải nguy hại ra khỏi nhà máy rồi đưa đi nơi khác đổ. Hiện chưa rõ công ty mang chất thải đổ đi đâu hoặc có mang chất thải đến các công ty có chức năng xử lý chất thải hay không.

Riêng hàng trăm tấn bùn thải chôn trong khuôn viên công ty trên, công an vẫn tiếp tục huy động lực lượng khai quật bùn thải tại nhiều vị trí để đánh giá đầy đủ số lượng chôn trái phép, đồng thời lấy mẫu đưa đi giám định để củng cố hồ sơ vụ án. “Hiện đã xác định chôn chất thải với số lượng rất lớn và chưa dừng lại ở con số hàng trăm tấn”, báo Tuổi trẻ dẫn lời một nguồn tin nói về sự việc tại KCN Formosa Nhơn Trạch.

Liên quan đến sự việc, ngày 4/8, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết, đã giao công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ việc Công ty TNHH Chin Well Fasteners. “Tôi khẳng định đơn vị nào gây ô nhiễm môi trường đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, không có chuyện bao che hay giơ cao đánh khẽ” - ông Cường nhấn mạnh.

Được biết, năm 2001, Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thuê hơn 200 ha đất tại KCN Nhơn Trạch 3 (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) thành lập một phân khu KCN. Hàng ngàn hộ dân ở đây nhiều năm qua phản ánh với chính quyền, các ngành chức năng về tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Tái Hưng – Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch cho biết, đa phần người dân xã Hiệp Phước là người nhập cư, họ là công nhân sống trong các khu nhà trọ. Tuy nhiên, hiện nay sức khỏe của người dân đang phải đối mặt với nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, do ảnh hưởng từ Formosa Nhơn Trạch.

Không chỉ nguồn nước bị ô nhiễm, theo phản ánh của người dân, cây cối trồng trong vườn cũng bị chết do ngấm chất độc hại từ việc Formosa Đồng Nai xả thải.

Anh Lê Bá Thành (ngụ ấp 5, xã Hiệp Phước), cho biết, toàn bộ vựa cau hàng chục cây của gia đình anh đang chết dần, số cây bị chết đã lên tới gần 20 cây và đang tiếp tục chết héo. “Cau mười mấy năm tuổi rồi nhưng chết sạch do ô nhiễm nước. Nhiều nhà khác cũng vậy”, anh Thành buồn rầu nói.

Ông Lê Minh Cường, một nông dân sống hơn 50 năm ở xã Hiệp Phước, nói: “Dần dần không còn cây gì sống nổi, không trồng trọt được gì khi khói Formosa xả mù trời như vậy”.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI