Chất kích thích, rượu bia là 'bạn đường' của nhiều tài xế đường dài

03/01/2019 - 16:00

PNO - Nhiều tài xế nhận định vụ xe container gây tai nạn chết nhiều người tại Bến Lức, Long An là do lái xe dùng chất kích thích.

Trước thông tin tài xế xe container Phạm Thành Hiếu gây tai nạn làm 4 người chết và 18 người bị thương, được xác định dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu, nhiều tài xế chia sẻ về tình trạng lái xe dùng chất kích thích.

Chat kich thich, ruou bia la 'ban duong' cua nhieu tai xe duong dai

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An

Anh H.N.M. (ngụ Long Biên, Hà Nội) có kinh nghiệm chạy xe tuyến biên giới gần 30 năm cho biết, anh chưa thấy cánh tài xế phía Nam, chạy tuyến Nam - Bắc dùng chất kích thích. Việc sử dụng chất kích thích khi lái xe, theo anh M., thường thấy nhất ở phía Bắc, đặc biệt là lái xe container tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh.

“Nhiều năm trước, việc lái xe container Hải Phòng dùng ma túy quá nổi tiếng trong giới chạy xe. Thậm chí, sau này báo chí cũng nhắc tới nhiều, còn bắt được cả đội bán ma túy riêng cho cánh tài xế Hải Phòng nên ở địa phương đã có các biện pháp kiểm tra", anh M. nói.

Anh M. cho hay: "Tuy nhiên, ngồi với các anh em chạy container Hải Phòng, họ bảo vẫn còn tình trạng phê thuốc. Nhà tôi cũng có người nghiện nên tôi biết, khi lên cơn, họ hoa mắt chóng mặt, đầu óc không tỉnh táo. Nhưng khi dùng ma túy, hết cơn thì đầu óc lại tỉnh hơn bao giờ hết. Người ta cứ nói là dùng ma túy vào cho tỉnh để lái xe nhưng thực chất là đến cơn nghiện thì họ dùng thôi”.

Chat kich thich, ruou bia la 'ban duong' cua nhieu tai xe duong dai

Lái xe Phạm Thành Hiếu, người điều khiển chiếc container lao vào hàng người dừng đèn đỏ

Anh Nguyễn Hoàng H. (ngụ Thủy Nguyên, Hải Phòng) xác nhận, việc lái xe dùng chất kích thích vẫn còn, nhưng không nhiều như trước. Nhưng nhiều người lại chuyển sang “chơi đá”.

"Tôi biết nhiều lái xe nghiện nhưng khi chạy cùng cũng không thấy có biểu hiện gì. Có lẽ họ chỉ dùng lúc nghỉ thôi”, H. nói.

Dù khẳng định có tình trạng lái xe container sử dụng chất gây nghiện, nhưng cả anh M. và H. đều cho rằng, tai nạn thường là do bia rượu.

Anh Lê Văn H. (ngụ Kiến An, Hải Phòng), có hơn 20 năm kinh nghiệm chạy xe tải, cho rằng, tài xế uống rượu xong thường buồn ngủ, cùng với việc chạy nhiều giờ cho kịp chuyến hàng nên xảy ra tai nạn là điều dĩ nhiên. Chính anh H. cũng đã một lần gặp tại nạn sau khi uống rượu.

Chat kich thich, ruou bia la 'ban duong' cua nhieu tai xe duong dai

Tài xế đường dài Lê Văn H. (ngụ Kiến An, Hải Phòng)

"Lúc nghỉ trưa, tôi tranh thủ ăn cơm và có uống với anh em lái xe mấy cốc rượu to, chắc cũng phải đến nửa lít. Khi chạy trên Quốc lộ 5 thì buồn ngủ, lái lấn vạch bị xe khác đâm vào hông xe. Vừa bị đâm thì mình tỉnh lại, phản ứng kịp thời nên chỉ hỏng hóc phương tiện. Xe bị đâm là tôi tỉnh táo luôn", H. nhăn mặt kể.

Anh H. cũng cho biết rất ít thấy cánh tài xế phía Nam uống rượu khi chạy xe, nhưng lái xe phía Bắc thì khác. Không chỉ lái xe container, nhiều người chạy xe tải “3 chân”, “4 chân”... sẵn sàng lao vào bàn rượu khi nghỉ ngơi và tiếp tục chạy xe khi men rượu chưa tan.

“Tôi đã thấy nhiều vụ tai nạn vì rượu, nhiều ông chạy vùng cao cứ nói uống cho ấm người nhưng uống cả lít rượu. Lên xe chạy được một lúc thì buồn ngủ, có vụ đâm chết người, có lúc lật xe. Ông nào may mắn thì chỉ đâm vào vách đá, lề đường”, H. lắc đầu ngao ngán.

Đề cập vụ tai nạn xảy ra ở Bến Lức (Long An), những lái xe mà phóng viên Báo Phụ Nữ tiếp xúc đều cho rằng không có chuyện “mất phanh”.

“Mất phanh là điều không bao giờ có. Xe ô tô bây giờ có phải những loại xe cũ như trước đâu mà nói mất phanh. Tôi cũng xem qua clip, không hiểu vì sao mà lái xe đánh lái vào trong rồi lại đánh lái ra ngoài. Vụ tai nạn này xảy ra chỉ có thể là do người điều khiển dùng chất kích thích chứ không thể đổ tại phương tiện được”, anh M. bức xúc.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI