Chánh án biết cấp dưới nhận tiền 'chạy án' nhưng không kịp báo cáo?

12/10/2017 - 14:12

PNO - Sau 3 lần hoãn, ngày 12/10 TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar Trương Thị Hoa về tội “Nhận hối lộ" tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi xét xử, người tố cáo là ông Nông Văn Thụt (SN 1969, ngụ thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) đã được trích xuất từ trại giam Đắk Trung (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) theo quy định để tham dự phiên tòa.

Chanh an biet cap duoi nhan tien 'chay an' nhung khong kip bao cao?
Bị cáo Hoa tại phiên tòa sáng 12/10.

Tuy nhiên, ngay trong phần thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Quynh - Hãng luật Hưng Yên (Đoàn luật sư Hà Nội) – người bảo vệ quyền lợi cho ông Thụt đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập 8 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: ông Hoàng Lý Trí – thư kí TAND huyện Ea Kar, Trần Văn Ly – Chánh án TAND huyện Ea Kar, Mã Văn Phóng, Hoàng Văn Lằm, Hồ Xuân Thắng, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thế Hằng và Nguyễn Thị Hải Yến. Những người này đã được cơ quan triệu tập để lấy lời khai trong quá trình điều tra, vụ án.

Theo luật sư Quynh, lời khai của những người này thể hiện dấu hiệu phạm tội khác là che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm. Trong đó, ông Hoàng Lý Trí và ông Trần Văn Ly biết rất rõ việc nhận hối lộ của bị cáo Hoa. Do đó, để thẩm định các lời khai và làm sáng tỏa khách quan của vụ án, luật sư Quynh đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa để triệu tập những người có liên quan.

Chanh an biet cap duoi nhan tien 'chay an' nhung khong kip bao cao?
Ông Thụt có mặt tại phiên tòa.

Tại bút lục 394 ngày 24/2/2017, ông Trần Văn Ly - Chánh án TAND huyện Ea Kar cho biết: “Việc thẩm phán Trương Thị Hoa đòi tiền và nhận tiền của ông Nông Văn Thụt như thế nào tôi không biết. Chỉ sau khi thẩm phán Trương Thị Hoa nhận tiền của ông Nông Văn Thụt và nghi ngờ bị cáo Thụt sẽ “quậy” tại phiên tòa thì thẩm phán Trương Thị Hoa mới nói cho tôi biết.

Sau khi biết sự việc, tôi đã có thái độ cương quyết và dứt khoát yêu cầu thẩm phán Trương Thị Hoa phải trả lại tiền cho ông Nông Văn Thụt và tôi đã chuẩn bị nội dung để báo cáo lên lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, tôi chưa kịp báo thì Công an tỉnh Đắk Lắk đã xuống làm việc”.

Tại bút lục 398, ông Hoàng Lý Trí khai: “Chiều ngày 5/12/2016, tôi đi làm bình thường tại TAND huyện Ea Kar. Khoảng 14h, khi tôi đang ngồi trong phòng làm việc thì bà Hoa vào phòng nói chuyện lúc trưa có vợ chồng bị cáo Nông Văn Thụt đến đưa 80 triệu đồng để xin bà Hoa xử án treo.

Bà Hoa còn nói sợ rằng bị cáo Thụt sẽ quậy tại phiên tòa vào ngày 6/12/2016 và chỉ đạo tôi soạn sẵn bản án cho bị cáo Thụt được hưởng án treo để nếu xin được quan điểm của Chánh án Trần Văn Ly thì sẽ xử treo. Nếu ông Ly không nhất trí thì sẽ xử tù giam và trả lại tiền cho bị cáo Thụt.

Về phía tôi, sau khi nghe bà Hoa nói vậy tôi có nói tôi là thư ký nên không biết giải quyết thế nào và khuyên bà Hoa sang báo cáo sự việc với đồng chí Trần Văn Ly để có hướng giải quyết”.

Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Hoa còn chỉ đạo Hoàng Lý Trí soạn sẵn bản án dự thảo ngày 10/11/2016 ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt…tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt thi hành án”.

Đồng ý với đề nghị của luật sư Quynh, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập những người có liên quan.

Xét thấy việc triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan là cần thiết để vụ án được xét xử minh bạch, đúng người đúng tội, sau khi hội ý HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đồng thời, quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày mai.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI