Cầu Rồng vẫn phun lửa

20/04/2018 - 08:48

PNO - Bạn nói, Sài Gòn loan tin đêm qua Đà Nẵng không ngủ vì chuyện mấy ông cựu và đương chức bị bắt. Đúng, bởi đây là tin chấn động. Ai bị bắt cũng chẳng vui, bởi họ là người, rồi đây sẽ đối mặt với tù tội.

Chiều qua cầu Rồng, thấy hình như nó đã khác. Ngó xuống Sơn Trà, sương và mây đã quấn quýt trên đó, nhớ câu ca “Chiều chiều mây phủ Sơn Trà/ Lòng ta thương bạn nước mắt và lộn cơm”. Mây đang phủ, kéo dài từ dưới đó, qua cầu Rồng, lên tận Bà Nà. Oi bức, nặng nề. 

Cau Rong van phun lua
 

Bạn nói, Sài Gòn loan tin đêm qua Đà Nẵng không ngủ vì chuyện mấy ông cựu và đương chức bị bắt. Đúng, bởi đây là tin chấn động. Ai bị bắt cũng chẳng vui, bởi họ là người, rồi đây sẽ đối mặt với tù tội. Đúng, bởi quá nhiều tin đồn, sẽ còn khối vị gục mặt trước con dân thành phố này vì dính chàm. Nhưng, chưa hẳn đúng, bởi hơn 1 triệu con dân Đà Nẵng mười mấy năm qua đã ngao ngán nhưng cứng miệng không nói được, nói không ai nghe, khi đất đai, nhà cửa công sản lần lượt bị phù phép, rơi vào tay một nhóm người.

Họ tiên đoán, rồi có ngày, câu trả lời cho những việc làm phi pháp sẽ hiện diện. Trên Facebook ông Trần Văn Minh, cuối năm ngoái, có lời trần tình khá dài về dự án Vành Trăng Khuyết ở Đa Phước. Tôi đọc, nhớ hoài đoạn gần cuối, là những đại gia như Vũ “nhôm” người ta làm như trên trời rơi xuống, đồn ầm là mafia Đà Nẵng, làm như thành phố này không có Lục Vân Tiên!

Thưa, có Lục Vân Tiên thì đã không có ngày hôm nay, lần lượt các vị tra tay vào còng, cấm rời nơi cư trú. Có Lục Vân Tiên thì mười mấy năm qua, cán bộ, công chức, người dân Đà Nẵng đã không đóng băng niềm tin, nín lặng uất nghẹn. Có Lục Vân Tiên thì bây giờ Đà Nẵng đã tươi xanh những vườn hoa, công viên, nhà đỗ xe, học sinh có thêm trường học, để cách đây 4 năm, khi xếp hạng văn hóa, Đà Nẵng đã không đứng hạng 62/64 tỉnh, thành vì không đầu tư cho văn hóa.

Có Lục Vân Tiên thì bây giờ, ngay thời điểm này, không ít cán bộ, công chức vừa làm vừa sợ, nói như chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ mới đây, là thành phố đang bị thanh tra, điều tra, nên nhiều người làm việc mà cứ ngó chừng, sợ trách nhiệm khi ai cũng có khả năng liên đới.

Câu chuyện Vũ “nhôm”, nói như dân Đà Nẵng, là... ông cố nội ở đất này mười mấy năm qua, chi phối lãnh đạo chóp bu thành phố, thò tay đến tận người nắm pháp luật ở trung ương, ưng chi làm nấy, cho thấy người dân Đà Nẵng đã bị xem thường đến tận đáy; sự nghiêm minh của pháp luật bị chà đạp. Đau hơn nữa, là slogan “thành phố đáng sống”, đến giờ đã bị hạ xuống, bởi treo lên nữa, xiển dương lên nữa, sẽ trở thành trò cười cho chính dân Đà Nẵng.

Có đáng sống không khi phải sống với cảm xúc tồi tệ trước sự tha hóa của quan chức, khi thành phố bị biến dạng vô hình lẫn hữu hình, khi bị tước đoạt niềm tin, khi dự cảm ngày chua chát đớn đau sẽ đến. Đà Nẵng nên xin lỗi dân cả nước và bạn bè bốn phương, họ đến ăn uống, tắm biển, vui chơi, thấy mọi thứ có vẻ phong quang, gọn gàng, họ khen rồi đi, nhưng thương cho họ, vì đó chỉ là phần nổi, còn phần chìm u tối, buồn xo, họ đâu biết.

Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ. Bây giờ phải dọn dẹp và không biết đến bao giờ mọi thứ mới quay về chốn cũ, nhất là niềm tin trong dân chúng. Trên báo hôm qua, ông Hồ Duy Diệm, nguyên Phó chủ tịch Hội Quy hoạch TP.Đà Nẵng chia sẻ, rằng  hai cựu chủ tịch TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến là con dân của Quảng Nam - Đà Nẵng, nhưng “đã bán đi hồn thiêng sông núi của Đà Nẵng - Quảng Nam thì quá sức tồi tệ. Họ bán Sơn Trà, phá Nam Ô, vịnh Đà Nẵng, những nơi ấy gắn liền với lịch sử, là nguyên khí, thiêng liêng nhất vùng đất này. Không ai có thể tha thứ cho việc làm ấy. Họ đã làm xói lở lòng tin của người dân vào cán bộ, chính quyền một cách trầm trọng nhất”.

Cuối tuần, như mọi khi, cầu Rồng vẫn phun lửa như chưa từng biết một biến cố lớn vừa xảy ra trên đất sông Hàn. Không hiểu sao, nhìn con rồng vắt ngang sông, nhớ quẻ cuối cùng trong kinh Dịch, là quẻ Vị tế. Hết Ký tế đến Vị tế, tưởng là xong một cuộc cờ, xong một hành trình, nhưng lời bàn của Vị tế là “qua sông còn ướt đuôi”. Hiểm hóc kinh khủng. Một lời khuyên quá đúng, hãy nhìn lại và đừng tự sướng, bởi còn phải đi tiếp, không thì ướt miết. 

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI