Cậu học trò khiếm thị và giấc mơ trở thành người truyền cảm hứng

20/04/2019 - 06:00

PNO - Bị mù từ năm lên 10 tuổi, song nghị lực, niềm lạc quan và khát khao vươn lên đã giúp cậu học trò nghèo ở Hà Tĩnh chiến thắng số phận.

Nhiều ngày qua, căn nhà cấp bốn của gia đình bà Trần Thị Sen (52 tuổi, trú xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tấp nập người vào ra chúc mừng cậu con trai của bà là Trần Việt Hoàng (học sinh lớp 12A2 trường THPT Đồng Lộc) vừa giành học bổng 2,2 tỷ đồng của Đại học Fulbright Việt Nam (FUV).

Dáng người cao, khuôn mặt hiền lành, ít ai ngờ chàng trai này lại có cả một quá khứ buồn đến vậy. Hoàng kể em là con trai duy nhất trong gia đình có mẹ và chị gái nhưng không có cha. Cậu và chị gái sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi hơn so với chúng bạn khi không có được sự che chở của người đàn ông trụ cột trong gia đình.

Cau hoc tro khiem thi va giac mo tro thanh nguoi truyen cam hung
Hoàng đọc và viết bằng chữ nổi Braille.

Hoàng bị viêm võng mạc, do không có tiền chữa trị nên mắt mờ dần. Cậu từng nghỉ học một thời gian, sau đó đi học chữ nổi Braille ở Hội người mù Hà Tĩnh rồi trở lại trường, học với các bạn bình thường.

Từ đó, ngày ngày Hoàng được mẹ dùng xe đạp chở tới trường học theo đuổi giấc mơ con chữ của mình. “Lúc đó em buồn và chán nản lắm, nhất là mỗi khi nghe các bạn chơi đùa. Nhưng nghĩ đến mẹ, em lại phải cố gắng học nhiều hơn”, Hoàng kể.

Cau hoc tro khiem thi va giac mo tro thanh nguoi truyen cam hung
Hoàng tranh thủ phụ mẹ làm chổi sau giờ học.

Nam sinh này cho hay, khi được một nữ giáo viên là người sáng lập và điều hành Quỹ khát vọng giới thiệu về Trường đại học FUV, tháng 11/2018, Hoàng bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến bao gồm các bài luận, một tác phẩm do bản thân sáng tác, những giải thưởng bản thân đạt được và một video thuyết trình về lý do chọn Trường đại học FUV.

“Trong quá trình làm, lúc đầu em cảm thấy rất choáng vì quá nhiều nội dung buộc thí sinh phải hoàn thành khi ứng tuyển, trong khi em lại bị mù. Nhưng rồi sau khi trấn tĩnh lại với suy nghĩ nếu muốn chiến thắng thì mình phải vượt qua. Rồi sau đó em cũng hoàn thành khá dễ dàng”, Hoàng nhớ lại.

Cau hoc tro khiem thi va giac mo tro thanh nguoi truyen cam hung
Nghị lực, niềm lạc quan và khát khao vươn lên đã giúp cậu học trò nghèo chiến thắng số phận.

Hoàng cho hay, khi làm bài luận, cậu liên hệ đến bản thân, viết về thực trạng của những người yếu thế. Theo Hoàng, hiện nay trẻ em mồ côi, những người khuyết tật và khiếm thị chưa nhận được nhiều sự quan tâm, tạo cơ hội tối đa và có sự nhìn nhận đúng đắn về khả năng của họ từ xã hội. Trong khi nếu được tạo cơ hội, những người này cũng có thể làm nên điều kỳ diệu.

Sau nhiều ngày chờ đợi, 3g sáng 16/4, Hoàng nhận được email của Trường đại học FUV thông báo đã trúng tuyển, nhập học vào mùa thu năm 2020 với suất học bổng toàn phần trị giá hơn 2,2 tỉ đồng trong 4 năm học.

Cau hoc tro khiem thi va giac mo tro thanh nguoi truyen cam hung
Hoàng cươi khi chia sẻ về dự tính tương lai của mình sau khi nhận được học bổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

“Giữa hàng trăm học sinh nộp đơn, em đã chứng tỏ được em thật sự khát khao học hỏi; em có tinh thần tiên phong; em có thiện tâm hướng đến cộng đồng; em trung thực; và em luôn giữ vững các giá trị đạo đức”, thông báo trúng tuyển của trường nêu.

Nói về dự định của mình, Hoàng cho biết trước mắt cậu sẽ tập trung học thêm tiếng Anh thật tốt để vào trường nhập học. Khi nhập học, Hoàng dự tính sẽ chọn ngành Tâm lý học với mong muốn trở thành một diễn giả, người truyền cảm hứng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn sau này.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI