Cầu bộ hành bị xe container kéo sập thi công khi chưa có hồ sơ thiết kế

22/11/2019 - 15:38

PNO - Sau vụ xe container kéo sập cầu bộ hành trên Xa lộ Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai sót tại dự án này.

Ngày 22/11, thông tin với báo chí về tình hình giao thông tháng 11, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, vừa có báo cáo mới nhất gửi UBND TP.HCM về sự cố cầu bộ hành bị xe container kéo sập vào hôm 13/11.

Cau bo hanh bi xe container keo sap thi cong khi chua co ho so thiet ke
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm thông tin về sự cố cầu bộ hành bị xe container kéo sập

Ông Lâm cho biết, sau tai nạn, sở đã rà soát, đánh giá lại hồ sơ thiết kế cầu bộ hành thì phát hiện nhiều sai sót, trong đó chỉ số tĩnh không theo tiêu chuẩn là 4,75m nhưng thực tế đo được thiếu từ 0,16-0,33m.

Theo ông Lâm, trước đây, cầu bộ hành này nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia TP.HCM do khu 2 làm chủ đầu tư. Dự án này được chuyển giao, bổ sung vào dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội nhằm giảm ngân sách và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã tiếp nhận dự án, trong đó có hạng mục xây cầu bộ hành.

Ông Lâm cho biết, trước khi CII tiếp nhận, cầu bộ hành đã được phê duyệt. Khi chủ đầu tư tiếp nhận, chuẩn bị triển khai thì vướng trụ metro số 1 nên phải dịch chuyển hơn 4m. Hồ sơ chuyển dịch này đã được phê duyệt.

Sau khi chuẩn bị triển khai, cắm cọc định vị thi công thì bị một số hộ dân phản đối. Sau đó, CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển thêm hơn 9m nữa để tránh phản ứng của người dân.

Ông Lâm nhấn mạnh, về nguyên tắc, trước khi thi công, phải khảo sát, đối chiếu bản vẽ thiết kế và thực tế hiện trường. Nhưng thực tế, các bên liên quan như chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và kể cả tư vấn thiết kế lại thiếu khâu này; khi dịch chuyển, không tính toán, kiểm tra, dẫn đến việc cầu không đảm bảo tĩnh không như thiết kế ban đầu. 

Cau bo hanh bi xe container keo sap thi cong khi chua co ho so thiet ke
Cầu bộ hành được thi công khi chưa có hồ sơ thiết kế

"Sở đã hướng dẫn thủ tục theo quy định, nhưng rà soát thì thấy chủ đầu tư chưa lập và trình duyệt hồ sơ điều chỉnh mà đưa ra thi công và không thông báo" - ông Lâm nói.

Nói về việc container va chạm với dầm cầu, ông Lâm cho biết, qua đăng kiểm, sàn cao 1,53m, còn thùng container có ký hiệu là 45G1, tức chiều cao 2,89m, nếu cộng lại thì cao 4,42m.

Theo quy định, container cao trên 4,35m, khi lưu thông, phải xin giấy phép ở Sở GTVT.

"Nguyên nhân chính thức vẫn chờ cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức công bố. Ở đây, Sở GTVT không kết luận thay. Về nguyên tắc, khi xảy ra tai nạn, cơ quan điều tra kết luận, sở không có chức năng, thẩm quyền này. Sau khi có kiết luận, sẽ xử lý nghiêm các đơn vị liên quan" - ông Lâm nói.

Cau bo hanh bi xe container keo sap thi cong khi chua co ho so thiet ke
Hiện trạng cầu bộ hành nơi bị xe container kéo sập có tĩnh không thiếu từ 0,16-0,33m

Khoảng 4g sáng 13/11, chiếc xe container lưu thông hướng từ TP.Biên Hòa vào TP.HCM đã va vào dầm cầu vượt bộ hành băng qua Xa lộ Hà Nội khiến một thanh dầm rơi xuống đè bẹp thùng container. 

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI