Cậu bé tiểu học 5 năm cõng bạn tới trường

11/06/2017 - 17:00

PNO - Thương bạn tật nguyền nhưng vẫn ham học, Khanh đã quyết định làm “đôi chân”, cõng người bạn cùng lớp tới trường mỗi ngày để theo đuổi giấc mơ con chữ.

Cũng như bao ngày khác, em Vi Tuấn Khanh (11 tuổi, bản Tà Ọt, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) phải thức dậy sớm để lo chu tất cơm nước, rồi nhanh chân mang theo sách vở chạy qua nhà cậu bạn cùng lớp tên Vi Nhật Cảnh để cõng bạn tới trường.

Bố mẹ bệnh tật nhưng không có tiền chạy chữa, chỉ phụ thuộc vào những lá cây trên rừng để giảm đau nên bệnh tật triền miên. Hơn 1 năm qua, cậu bé mới lên 11 tuổi này đã phải cùng bà nội 75 tuổi cáng đáng việc nhà. Khó khăn là vậy, nhưng suốt 5 năm qua, Khanh vẫn cần mẫn cõng cậu bạn cùng lớp tới trường theo đuổi giấc mơ của mình.

Cau be tieu hoc 5 nam cong ban toi truong
Đôi chân teo tóp không đi lại được, hơn 5 năm qua, Cảnh phải tới trường trên đôi lưng của bạn.

Chị Vi Thị Hòa (37 tuổi, mẹ Cảnh) cho biết, do bị bệnh bại não nên tay chân của Cảnh bị co quắp, không đi lại được từ lúc mới chào đời. Lên 6 tuổi, nhìn bạn bè cắp sách đến trường em cũng nằng nặc đòi mẹ và dì được đi học. Thương cháu ham học, những ngày đầu, Cảnh được người thân cõng đến trường. Ít ngày sau, chứng kiến cảnh người thân phải vất vả, bỏ bê công việc, nam sinh này đã quyết định "giành" suất cõng cậu bạn tới trường thay cho người thân của bạn.

Từ đó đến nay, đôi bạn thân này đã ngày ngày vượt quãng đường gần 2 km để tới trường. Cảnh kể, con đường đến trường trước đây toàn đá sỏi, lại phải đi qua khe nước nên cả hai gặp rất nhiều trở ngại.

Con khe Đá Đòng ngày nắng đã khiến học sinh đi lại rất khó khăn. Vào những ngày mưa, nước dâng cao cũng là lúc Khanh cõng bạn đi qua phải đánh cược với tử thần trước dòng nước xiết và những mỏm đá trơn trượt. Những chiếc áo vốn đã cũ kỹ của Khanh càng thêm nhanh nhàu nát, mốc sỉ do mồ hôi nhễ nhãi sau mỗi lần cõng bạn làm đôi chân giúp bạn.

Cau be tieu hoc 5 nam cong ban toi truong
Khanh phụ giúp bạn mặc quần áo chuẩn bị tới trường.

Nhớ lại những lần vượt khe đưa bạn đến trường, Khanh vẫn còn run: “Mấy năm cõng bạn đi học, em sợ nhất là mỗi lần trời mưa, đi qua khe nước dâng lên to. Có lần trời mưa to, đường trơn em cõng bạn đi học về bị ngã, cả hai bị ướt hết quần áo, em còn bị trật khớp chân”.

Theo người thân của Cảnh, trước đây, Cảnh được Ban giám hiệu trường Tiểu học Châu Hạnh 2 xin nguồn tài trợ được một chiếc xe lăn nhưng do đường xấu, sức khỏe của em rất yếu nên không thể tự đẩy xe lăn đến trường. Mới đây, nhà trường lại quyên góp và mua được một chiếc xe đạp với mục đích cho Khanh chở bạn. Tuy nhiên, Cảnh vẫn không thể tự ngồi sau xe đạp và vẫn đến trường bằng đôi chân của bạn.

Cau be tieu hoc 5 nam cong ban toi truong
Cả hai cùng tranh thủ ôn bài với nhau trong thời gian rảnh rỗi.

Cảm phục trước tình bạn trong sáng và việc làm cao đẹp của “chú lính chì” dũng cảm Vi Nhật Khanh với cậu bạn khuyết tật, cô giáo chủ nhiệm của hai em đã đứng ra đề xuất với nhà trường miễn giảm hết các loại quỹ ở lớp cho cả hai. Có những hôm trời mưa Khanh không cõng bạn về được, cô đã chở cả hai em về tận nhà. Không những thế, cô chủ nhiệm của Khanh và Cảnh còn phát động những học sinh trong lớp mỗi người một ngày giúp đỡ Cảnh trong việc cõng bạn xuống sân chơi, trong các tiết học thể dục và ngoại khóa để em có thêm nghị lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

Ngoài thời gian lên lớp và làm việc nhà, Khanh thường qua nhà Cảnh cùng học. Nhờ đó, kết quả học tập của hai em được cải thiện đáng kể.

Cô Trần Thị Ái Liên, quyền Hiệu trưởng trường Tiểu học Châu Hạnh 2 cho biết, phần lớn học sinh trong trường thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó có nhiều trường hợp là học sinh mồ côi. Chính nghị lực vượt khó và tình bạn cao đẹp của hai em Vi Tuấn Khanh và Vi Nhật Cảnh là tấm gương sáng để bạn bè cùng trang lứa trong trường soi vào, vượt qua mặc cảm và vươn lên.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI