Cấp trùng số nhà, phòng quản lý đô thị đẩy khó cho dân

05/06/2017 - 19:33

PNO - Việc cấp trùng số nhà, lỗi thuộc về Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú nên đúng ra, cơ quan này phải khắc phục lỗi bằng cách sửa lại số nhà của người cấp sau.

Do tính chất công việc, tôi thường nhận thư từ bưu điện và các công ty chuyển phát nhanh. Thời gian gần đây, nhiều giấy tờ liên quan đến công việc gửi đến tôi thường bị thiếu. Phản ánh đến cơ quan đối tác, họ khẳng định bưu phẩm đã được gửi và chủ nhân cũng ký nhận rồi. Mới đây, tôi phát hiện ngôi nhà của người hàng xóm trùng số nhà với nhà tôi (20/130/1A đường Bờ Bao Tân Thắng, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM). 

Cap trung so nha, phong quan ly do thi day kho cho dan
Hai căn nhà cấp cùng số khiến chủ nhà chịu nhiều phiền toái.

Đem câu chuyện vừa nêu trên trình bày với chủ nhà hàng xóm thì họ khẳng định không nhận bất kỳ một bưu phẩm nào.

Sự việc trên khiến tôi chịu nhiều phiền toái, nhưng không thể trách nhà hàng xóm. Tôi lên phường Sơn Kỳ phản ánh. Phường hướng dẫn đến Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú.

Dù đã chuẩn bị nhiều giấy tờ liên quan, nhưng tôi vẫn bị “hành”. Sau một hồi xem giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, cán bộ Phòng Quản lý đô thị hỏi tôi: “Theo anh, anh đúng hay nhà kia đúng?”. Thật buồn cười với câu hỏi đó, vì rõ ràng nhà tôi được cấp số nhà từ năm 2012, trong khi ngôi nhà trùng số chỉ mới xây hơn một năm. 

Tiếp theo đó, cán bộ phòng quản lý đô thị yêu cầu tôi cho xem bản vẽ nhà. Thực sự lúc hoàn tất việc xây nhà tôi quên lấy bản gốc. Như vậy, bản vẽ gốc hiện chắc chắn còn tại Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú, chỉ cần mang ra đối chiếu là sáng tỏ việc trùng số nhà. 

Cap trung so nha, phong quan ly do thi day kho cho dan
 

Vị cán bộ kiểm tra bản đồ trên máy tính, phát hiện hai địa chỉ nhà trùng nhau. Sự việc đã quá rõ ràng, nhưng vị ấy lại không giải quyết ngay mà yêu cầu tôi làm “đơn đề nghị” để xem xét điều chỉnh số nhà, trong đó có yêu cầu cung cấp một số giấy tờ, kể cả bản vẽ nhà. Và, để có bản sao bản vẽ nhà tôi buộc phải nộp 400.000đ. 

Theo tôi, việc Phòng quản lý đô thị Q.Tân Phú cấp trùng số nhà cho thấy sự sai sót, cẩu thả. Vì vậy, khi dân phản ánh, với trách nhiệm của mình, cán bộ phải xem xét, đối chiếu giấy tờ gốc lưu trữ ở quận để sửa sai, điều chỉnh cho hợp lý thay vì hành dân, yêu cầu bổ sung nhiều thứ giấy tờ không cần thiết. 

Nguyễn Thanh Vũ
(P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Ngày 2/6, phóng viên báo Phụ Nữ liên lạc Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú, một nhân viên cho biết: “Chúng tôi đã mời anh Vũ lên làm việc liên quan đến khiếu nại cấp trùng số nhà. Chúng tôi vận động anh Vũ đổi số nhà, nhưng anh chưa đồng ý. Sắp tới, phòng sẽ mời hộ dân còn lại lên giải quyết vụ việc”.

Chúng tôi đặt câu hỏi trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị trong việc cấp trùng số nhà gây phiền toái cho người dân? Vì sao lại thu tiền sao bản vẽ nhà 400.000đ thì nhân viên này cho biết, Trưởng phòng Quản lý đô thị đang đi công tác và đề nghị chúng tôi liên lạc sau.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, việc cấp trùng số nhà, lỗi thuộc về Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú. Đúng ra, cơ quan này phải khắc phục lỗi bằng cách sửa lại số nhà của người cấp sau. Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú yêu cầu anh Vũ làm “đơn đề nghị” điều chỉnh số nhà là không hợp lý.

Bên cạnh đó, theo luật sư Hùng, cơ quan chức năng cần xem xét việc thu phí bản sao bản vẽ nhà 400.000đ. “Phiếu thu giao cho anh Vũ thiếu nhiều thông tin cơ bản như: không ghi nội dung thu, họ tên người thu, ngày tháng năm thu…

Như vậy, phiếu thu này chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Phiếu thu không thể hiện nội dung thu, không có dấu của cơ quan, tổ chức thu tiền nên có quyền đặt nghi vấn phiếu thu này là lạm thu, việc thu tiền như vậy là sai quy định”, luật sư Hùng phân tích.

Sơn Vinh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI