Cảnh sát giao thông vừa chạy xe, vừa ghi hình người vi phạm luật

29/05/2019 - 14:17

PNO - Lực lượng chức năng sẽ ghi hình cơ động người vi phạm luật giao thông để 'phạt nguội'. Cách làm mới này nhằm giảm thiểu xung đột giữa người vi phạm với lực lượng thực thi công vụ.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết, từ ngày 1/6, đơn vị này sẽ triển khai phương thức xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đến các đơn vị tuần tra kiểm soát, phụ trách các tuyến đường.

Trước đây, phương thức này chỉ tập trung thực hiện ở Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Canh sat giao thong vua chay xe, vua ghi hinh nguoi vi pham luat
CSGT tổ chức ghi hình cơ động người vi phạm giao thông.

Lãnh đạo PC08 cho biết, trong thời gian tới, các đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát, khi được phân công phụ trách các tuyến đường sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên địa bàn do đơn vị mình quản lý.

Trong đó, lực lượng chức năng sẽ ghi hình cơ động ở tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, có tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng và các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc, sau đó sẽ xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh theo trình tự đã được quy định:

- Sau khi ghi hình các hành vi vi phạm, CSGT sẽ lưu trữ phim, dữ liệu để trích xuất các hình ảnh vi phạm, làm cơ sở thực hiện công tác xử phạt.

- Khi đã định được đầy đủ các yếu tố vi phạm qua hình ảnh, CSGT tiếp tục xác minh phương tiện vi phạm thông qua biển số xe và nhập vào phần mềm xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh do chính cán bộ, chiến sĩ thuộc PC08 xây dựng.

- Trên cơ sở phần mềm xử phạt, các đơn vị sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ phương tiện để tiến hành các bước tiếp theo.

Khi người nhận được thông báo đến giải quyết vụ việc, cán bộ xử lý vi phạm hành chính sẽ cho người vi phạm xem bản ghi hình ảnh hoặc kết quả ghi, thu hành vi vi phạm của họ trước khi lập biên bản vi phạm hành chính.

Canh sat giao thong vua chay xe, vua ghi hinh nguoi vi pham luat
Người vi phạm luật giao thông sẽ bị xử phạt "nguội".

Được biết, PC08 Công an TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hình ảnh và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Công tác xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh đã tạo được nhiều sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và các cấp lãnh đạo.

Trước đó, vào tháng 5/2019, PC08 đã triển khai thí điểm lực lượng ghi hình cơ động ở Đội CSGT Bến Thành, Đội CSGT Bàn Cờ, trang cấp thiết bị, cài đặt phần mềm ứng dụng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước, trình tự thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh cho các đơn vị trực thuộc phòng này.

PC08 khuyến cáo, người tham gia giao thông cần tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan, không lợi dụng sự sơ hở hoặc thiếu vắng lực lượng CSGT để vi phạm luật.

Khi nhận được các thông báo vi phạm hành chính của lực lượng CSGT, chủ phương tiện cần thực hiện theo thông báo, đến trụ sở các đơn vị gửi thông báo để phối hợp, chấp hành việc xử phạt của cơ quan chức năng.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI