Cảnh giác với thủ đoạn thuê kho để... cất giấu ma túy

22/04/2019 - 06:00

PNO - Ma túy thẩm lậu vào TP.HCM được ngụy trang dưới vỏ bọc hàng hóa, nhập khẩu từ Lào, Thái Lan, Campuchia... Đáng nói, nhiều người dân hằng ngày sống cạnh bên những kho ma túy mà không hề hay biết.

Ma túy thẩm lậu vào TP.HCM được ngụy trang dưới vỏ bọc hàng hóa, nhập khẩu từ Lào, Thái Lan, Campuchia. Tại TP.HCM, tội phạm thường thuê nhà kho ngắn hạn để làm nơi cất giấu ma túy, chờ thời cơ thuận lợi để tuồn qua nước thứ ba bằng đường biển. Đáng nói, nhiều người dân hằng ngày sống cạnh bên những kho ma túy mà không hề hay biết.

Ma túy lọt qua “luồng xanh”

Theo các chuyên gia về xuất - nhập khẩu, hiện nay, Việt Nam đang có chính sách ưu tiên cho hàng xuất khẩu. Quy trình kiểm tra hiện nay là hàng hóa xuất đi được khai qua hệ thống hồ sơ trên internet rồi chuyển vào luồng ở cửa khẩu hải quan. Hàng thuộc luồng đỏ sẽ phải qua kiểm tra, luồng xanh sẽ đi thẳng một mạch còn luồng vàng chỉ qua kiểm tra hồ sơ trên mạng. Khi doanh nghiệp không có “vết đen”, hàng hóa xuất khẩu sẽ được chuyển qua luồng xanh. Đây là kẽ hở để ma túy lọt qua cửa hải quan.

Canh giac voi thu doan thue kho de... cat giau ma tuy
Cất giấu ma túy trong loa thùng là thủ đoạn mới của bọn tội phạm

Ngày 13/3, một container hàng từ cảng Cát Lái được đưa lên tàu Callao Bridge V145E xuất qua cảng Bắc Manila (Philippines). Khi đến Philippines, lực lượng chức năng nước này phát hiện lô hàng trên có gần 300kg ma túy. Theo điều tra của Bộ Công an, số ma túy trên được đưa về TP.HCM tập kết tại kho của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hashan (Q.Bình Tân), sau đó được ngụy trang, xuất đi nước ngoài. Theo lý giải của đơn vị hải quan, số hàng trên thuộc diện miễn soi chiếu, chỉ kiểm tra hồ sơ nên các tội phạm đã lợi dụng để vận chuyển ma túy.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết, hiện nay, Thái Lan đã đầu tư hệ thống soi chiếu hiện đại nhất thế giới, nhờ vậy đã phát hiện hầu hết các trường hợp vận chuyển ma túy. Do đó, tội phạm buôn ma túy chọn Việt Nam làm địa bàn trung chuyển ma túy thay thế Thái Lan. Khi Việt Nam chú trọng đánh mạnh ở tỉnh Sơn La, các thế lực tội phạm lại có xu hướng chuyển vào phía Nam, mà cụ thể là TP.HCM. Ngoài ra, ma túy vào TP.HCM nhiều hơn, một phần là do cải cách hành chính. Ông Trần Lưu Quang lý giải: “Hiện nay, khi xuất khẩu hàng qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất và Cát Lái, các doanh nghiệp chưa từng vi phạm gì được qua luồng xanh, không cần khai báo. Rất nhiều ma túy đã đi qua con đường này”.

Một cán bộ thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP.HCM cho biết: “Nếu trước đây, ma túy thường nhập vào TP.HCM qua các tuyến hàng không, đường chuyển phát nhanh và bưu cục ngoại dịch thì hiện nay, ma túy được đưa về dưới danh nghĩa các lô hàng hóa với số lượng vài trăm ký đến cả tấn”. 

Trong vụ cảnh sát bắt giữ 1,1 tấn ma túy hôm 12/4, ma túy được bỏ trong các túi trà hoặc trong loa thùng, được Công ty Vận tải Ngọc Vân tiếp nhận từ Thái Lan. Chủ hàng yêu cầu công ty vận chuyển hàng đến các địa điểm, giao cho “đầu nậu” phân phối. Khi bị bại lộ, chủ hàng ở Thái Lan yêu cầu tẩu tán số hàng còn lại trong kho của Công ty Ngọc Vân, nhưng lực lượng chức năng của Việt Nam đã kịp thời phát hiện, thu giữ toàn bộ. “Ngoài việc kiểm soát tốt hàng hóa ở cửa khẩu, chúng ta cần phải có thêm máy móc soi chiếu hiện đại hỗ trợ. Ngoài công tác đánh án trong nội địa, chúng ta cần siết chặt kiểm soát ở cửa khẩu để tội phạm ma túy không tuồn hàng vào Việt Nam và đưa đi qua nước thứ ba” - cán bộ trinh sát của Đội 4, PC04 nhận định.

Cảnh giác khi cho thuê kho hàng

Chúng tôi trở lại kho hàng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hashan ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân - nơi lực lượng chức năng triệt phá kho hàng chứa lượng ma túy “khủng” ở đây hơn một tháng trước. Kho là một dãy nhà cấp 4, lợp mái tôn, được phủ kín phía bên ngoài. Một người dân địa phương cho biết, trước đây, ở kho này có một bảo vệ trông coi và rất ít người ra vào nên người dân không để ý. Đến khi lực lượng công an bao vây, bắt hàng trăm ký ma túy trong kho hàng, người dân mới “ngã ngửa” khi lâu nay vẫn sống cạnh kho ma túy với những tên trùm cộm cán dưới vỏ bọc doanh nhân.

Canh giac voi thu doan thue kho de... cat giau ma tuy

Lực lượng chức năng khám xét nhà kho nơi được thuê làm điểm tập kết ma túy

Đầu năm 2019, có một người đàn ông người Đài Loan đến thuê một kho hàng nằm ở mặt tiền đường Lê Hồng Phong (P.Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) với giá cao. Sau khi thuê kho, người đàn ông này luôn đóng cửa, không cho người lạ lai vãng, kể cả chủ nhà. Đến ngày 27/3, khi lực lượng chức năng TP.HCM đến khám xét căn nhà nói trên, người dân địa phương mới biết, đây là kho chứa ma túy với số lượng gần 900 bánh.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM - cho biết, trong vụ vận chuyển gần 900 bánh ma túy bị triệt phá ở H.Hóc Môn, các đối tượng thuê kho chứa ở tỉnh Bình Dương rồi vận chuyển vào nhà xưởng ở H.Hóc Môn. Đáng nói, nhà xưởng này là công ty kinh doanh keo dán dây điện. Các đối tượng nước ngoài thuê công nhân người Việt làm ở công ty nhưng tất cả đều không biết chủ liên quan đến ma túy. 

Qua kết quả khám phá các vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn thời gian gần đây, Công an TP.HCM đã xác định được phương thức, thủ đoạn mới của các đường dây buôn bán ma túy. Theo đó, về tuyến, các đối tượng lợi dụng Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng làm địa bàn trung chuyển ma túy, chủ yếu thông qua xuất nhập hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, sau đó vận chuyển bằng đường biển đi các nước. Về hàng hóa, các đối tượng thường ngụy trang ma túy bằng việc đóng gói trong các bao bì trà, cà phê, hạt nhựa, block linh kiện điện tử, bỏ vào loa thùng… 

Về các “trùm” ma túy, Công an TP.HCM xác định, điều hành các đường dây ma túy lớn ở Việt Nam chủ yếu là người gốc Hoa, mang hộ chiếu Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, thường chỉ nhập cảnh vào Việt Nam vài ba lần để thăm dò và thực hiện việc vận chuyển. Đáng nói, những người Việt Nam được chúng thuê thường không biết trong hàng hóa trên có ma túy. Về địa điểm cất giấu, các đối tượng thường thuê mướn nhà xưởng ngắn hạn, từ một đến ba tháng, có thể chúng lựa chọn nơi kín đáo hoặc sau khi thuê thì che chắn cho kín. Do vậy, đã có nhiều kho ma túy được dựng lên ngay giữa khu dân cư mà người dân xung quanh vẫn không hề hay biết. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI