Cần thay đổi lãnh đạo xã, huyện không hoàn thành chương trình nông thôn mới

18/10/2018 - 09:16

PNO - Đó là 1 trong 16 nội dung Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan đơn vị thực hiện tại thông báo Hội nghị lần thứ 18 BCH Đảng bộ TP khóa X diễn ra trong hai ngày 15-16/10.

Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X họp ngày 15-16/10 thảo luận, góp ý thông qua 8 nội dung do Ban cán sự đảng UBND TP và Ban Thường vụ Thành ủy trình. Trong đó, một số nội dung được dư luận TP.HCM đặc biệt quan tâm.

Trong tháng 10, sẽ thành lập Ban chỉ đạo Khu đô thị sáng tạo

Can thay doi lanh dao xa, huyen khong hoan thanh chuong trinh nong thon moi
Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố, bao gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức

Đa số đại biểu thống nhất cao về ý tưởng, chủ trương phát triển Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP, bao gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, nằm trong 4 hướng phát triển của TP, có nhiều ưu thế để thực hiện các đổi mới sáng tạo trong chiến lược phát triển của TP.HCM. Bởi đây là địa bàn có nhiều cơ sở hạ tầng thuận lợi với nhiều trường đại học, Khu công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án metro số 1, kết nối thuận tiện đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và lan tỏa đến các tỉnh Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xây dựng Khu đô thị sáng tạo với mục tiêu phát triển dựa trên mũi nhọn là các ngành kinh tế tri thức, khu vực này trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo lớn nhất phía Nam, thúc đẩy sự phát triển của  TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, TP sẽ khẩn trương hoàn chỉnh và từng bước triển khai đề án với các mục tiêu cụ thể đã đề ra. Từ nay đến cuối tháng 10 năm 2018, Thành ủy sẽ thành lập Ban chỉ đạo Khu đô thị sáng tạo do một lãnh đạo TP phụ trách. Từ đó tổ chức cuộc thi ý tưởng quốc tế về quy hoạch đô thị sáng tạo, lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sáng tạo; thuê đơn vị tư vấn quốc tế nghiên cứu đề xuất, đánh giá tác động về nguồn lực, thách thức để dự báo, phòng, chống rủi ro; ban hành quy chế quản lý quy hoạch đô thị tạm thời khu vực 3 quận để hình thành và phát triển đồng bộ Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP. Tăng cường công tác truyền thông để các giới, các ngành hiểu rõ về ý tưởng, chủ trương cùng tham gia với chính quyền trong công tác tổ chức triển khai thực hiện.

Ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh tế của đảng

Về Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ TP về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế Đảng của Đảng bộ TP.HCM, các đại biểu tham dự đã đóng góp và đồng tình cao. Điều này nhằm mục tiêu cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng trên nguyên tắc kinh doanh hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện thị trường, sử dụng hiệu quả tài sản, tài chính của Đảng bộ TP.

Sắp tới Ban Thường vụ Thành ủy sẽ ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh tế của Đảng, hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý kinh tế đảng của Đảng bộ TP, về trách nhiệm giám sát của Văn phòng Thành ủy và trách nhiệm của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khi thông qua các quyết định về kinh tế Đảng.

Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân người đứng đầu quận, huyện, sở, ngành liên quan Chương trình xây dựng nông thôn mới

Can thay doi lanh dao xa, huyen khong hoan thanh chuong trinh nong thon moi
Nông dân trồng rau sạch tại xã nông thôn mới Tân Thông Hội (huyện Củ Chi). Ảnh: Cao Thăng

Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tuy có bước khởi sắc tích cực nhưng với những tồn tại sau gần 3 năm triển khai, nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ về quyết tâm chính trị và các giải pháp thực hiện thì TP không thể hoàn thành chương trình này vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP đã đề ra…

Về giải pháp trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: tập trung phân tích, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân người đứng đầu của quận, huyện, sở, ngành liên quan Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bí thư, Chủ tịch UBND 5 huyện cần rà soát việc thực hiện các tiêu chí Chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã và huyện của mình, tập trung triển khai quyết liệt trong quý IV năm 2018 và hai năm 2019, 2020. Những tiêu chí không thể hoàn thành thì lý giải và báo cáo Thường trực UBND TP. UBND TP tổ chức hội nghị về chương trình này vào cuối tháng 11/ 2018, có báo cáo, đề xuất trình Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP. Xã nào, huyện nào vì lý do chủ quan mà dẫn đến không thể hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới của mình thì cần chủ động thay đổi nhân sự lãnh đạo.

                                                                                                               Q.Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI