Cần làm gì khi có tranh chấp đất có tài sản trên đất?

14/11/2019 - 06:51

PNO - Đất tranh chấp đã có sổ đỏ thì thẩm quyền giải quyết đương nhiên thuộc về tòa án.

* Hỏi: Năm 1990, tôi có cho người bà con ở nhờ trên 80m2 đất và người này đã làm nhà ở tạm trên đó. Từ đó đến nay, người này thay mặt gia đình tôi đóng thuế đất. Hiện nay, người này không chịu trả lại đất cho tôi. Xin hỏi, tôi phải làm sao?

(Trần Văn Tám (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM)

- Trả lời: Trong thư, ông không nói rõ là đất của ông đã có sổ đỏ hay chưa. Khoản 1, điều 136 Luật Đai đai năm 2003 quy định: “Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án nhân dân giải quyết”.
Với trường hợp của ông, trước tiên, ông cần gửi đơn đến UBND cấp xã để được hòa giải việc tranh chấp quyền sử dụng đất trên. Nếu UBND cấp xã hòa giải không thành, ông cần gửi đơn kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện để được giải quyết.

Đất tranh chấp đã có sổ đỏ thì thẩm quyền giải quyết đương nhiên thuộc về tòa án.

Nhưng, kể cả khi đất chưa có sổ đỏ mà xảy ra tranh chấp đất có tài sản trên đất (nhà ở), thẩm quyền giải quyết cũng của tòa án. Kèm theo đơn, ông cần gửi thêm các tài liệu, hồ sơ chứng minh phần đất tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ông.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI