Cán bộ chưa có văn hóa từ chức

09/05/2018 - 11:46

PNO - "Hiện nay cán bộ lãnh đạo chưa có văn hóa từ chức, cần có khóa học về văn hóa từ chức cho cán bộ công chức…", cử tri quận 9 đề nghị.

Sáng 9/5, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 - Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri Quận 9 trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Tham dự buổi tiếp xúc có các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đại biểu Quốc hội TP; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TPHCM.

Can bo chua co van hoa tu chuc
ĐBQH - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm trò chuyện với cử tri

Cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A) cho rằng, công tác cán bộ đang là vấn đề nóng còn gây bức xúc dư luận thời gian gần đây với hàng loạt những vụ việc tiêu cực liên quan đến chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm người nhà, thậm chí cán bộ sai phạm cũng được bổ nhiệm.

“Tại hội nghị trung ương 7 vừa khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định về công tác cán bộ của Đảng là mặc dù Đảng ta luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ và có những quyết sách đúng về công tác cán bộ nhưng đội ngũ cán bộ còn bộc lộ không ít những hạn chế yếu kém, không ít cán bộ lãnh đạo quản lý chưa gương mẫu, vướng vào tham nhũng, tiêu cực….

Và Tổng bí thư có đặt ra câu hỏi: “Vì sao 20 năm qua đặc biệt những năm gần đây, mặc dù Đảng ta có rất nhiều chủ trương chính sách được cán bộ, đảng viên nhân dân đồng tình nhưng trong thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp” - bà Dung nói.

Can bo chua co van hoa tu chuc
 

Theo bà Dung, sở dĩ, 20 năm qua công tác cán bộ của chúng ta còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp vì chúng ta (cả Đảng và Nhà nước) chưa thực thi kỷ luật thép cũng như chưa thực hiện được việc công khai minh bạch hóa và việc dân chủ hóa còn hạn chế. Bởi vì, chỉ có công khai minh bạch hóa ở mọi khâu thì mới có thể chống được nạn chạy chức, chạy quyền, có công khai và dân chủ hóa thì tai mắt nhân dân mới được mở rộng.

Trong khi đó, cử tri Vũ Xuân Hoàng (phường Tăng Phú B) kể câu chuyện ông ra Côn Đảo đi nghĩa trang Hàng Dương viếng mộ liệt sỹ Võ Thị Sáu thấy rất nhiều người trong đó có cả quan chức từ lớn, đến nhỏ tới mộ liệt sỹ Võ Thị Sáu để cầu lên chức.

Can bo chua co van hoa tu chuc
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc

Cử tri Trương Hữu Thuỷ (phường Tăng Phú B) phản ánh việc bà đi thưa trường hợp xây dựng nhà trái phép ở địa phương mà hơn 3 năm nay chưa được giải quyết. Đến bây giờ căn nhà xây dựng trái phép đã có giấy tờ hợp lệ.

Một số cử tri cho rằng dân gặp lãnh đạo rất khó. Hiện nay cán bộ lãnh đạo  chưa có  văn hóa từ chức, cần có khóa học về văn hóa từ chức cho cán bộ công chức… các nước thì khi có sai phạm thi từ chức còn ở mình sai phạm nhưng không từ chức.  

Về kỷ luật thép, chế tài chúng ta đã có nhưng quá nhẹ, với các án kỷ luật chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo thì không thể đủ sức răn đe trước sự cám dỗ quá lớn của tiền tài, vật chất và quyền lực. Vì vậy,  cử tri đề nghị sửa 2 Luật Công chức, viên chức và 2 Nghị định 34/2011 và 27/2012.

Cử tri đề nghị  cán bộ lãnh đạo phải công khai - kê khai tài sản. TP thống kê hiện còn bao nhiêu đơn khiếu nại còn tồn đọng chưa giải quyết. Khẩn trương giải quyết cho dân vì có những đơn khiếu nại kéo dài hàng chục năm.

Can bo chua co van hoa tu chuc
 

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề cán bộ, ĐBQH - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, qua ý kiến của cử tri, một số cán bộ chưa làm tốt trách nhiệm của mình, chúng tôi hàng ngày hàng giờ quan tâm đến vấn đề này và có những biện pháp để chấn chỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi luôn muốn lắng nghe ý kiến của  các cô bác cử tri  để  xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn tốt hơn.

Bà Tâm cho biết, bà con cử tri thấy càng nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý thì càng cảm thấy lo lắng và sốt ruột, làm sao để chấn chỉnh tình trạng này.

Quốc hội đang có bàn, thảo luận  về việc  công khai, kê khai tài sản , khi đoàn ĐBQH tham gia luật này tiếp thu hết, gạn lọc lại, thấy hợp lý thì cho ý kiến. Tại các kỳ họp, mỗi ĐBQH đều có 1 chứng kiến của mình, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, các bộ ngành, để đóng góp ý kiến xác đáng nhất.

Quỳnh Mai – Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI