Cải tiến báo Phụ Nữ: Dù loại hình nào thì giá trị cốt lõi vẫn không thay đổi

20/05/2017 - 14:37

PNO - Ngày 19/5, báo Phụ Nữ tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày thành lập cũng như giới thiệu bản cải tiến báo giấy và ra mắt giao diện mới của báo điện tử Phụ Nữ.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Phó Chủ tịch Hội LHPN VN Nguyễn Thị Tuyết thăm và chúc mừng tuổi mới, thành công mới đến báo Phụ Nữ

Đến tham dự và chúc mừng báo Phụ Nữ 42 năm ngày thành lập có ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM; bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM; bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND T.PHCM; bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM; bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM.

Chia sẻ về dịp sinh nhật báo lần thứ 42, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ cho biết, báo Phụ Nữ là một trong số những tờ báo hiếm hoi bằng với số tuổi của thành phố và tạo dựng được tên tuổi bằng bút lực mạnh mẽ đi tới tương lai. Nhưng con đường đó bây giờ có nhiều thử thách cam go.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Tô Thị Bích Châu cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP đến chúc mừng báo Phụ Nữ trong ngày ra mắt giao diện mới.

Như câu thoại trong vở kịch Hamlet của Shakespeare, Tồn tại hay không tồn tại, đặt ra rất nhiều vấn đề nên sự cải tiến của báo Phụ Nữ là một sự tất yếu. Nhưng lần này, sự cải tiến mang tính cách mạng, đóng vai trò sự sống còn của đơn vị.

Theo bà Ái Mỹ, “cơn sóng thần kỹ thuật số” đang càn quét qua nghề báo trên thế giới, thay đổi tất cả thói quen về làm báo, viết báo và cả bán báo. Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí phải thay đổi cách hoạt động vì nguồn thu từ việc bán báo giảm sút.

Đó là tiền đề cho sự cải tiến của báo Phụ Nữ. Trong đợt cải tiến, báo Phụ Nữ đã thay đổi căn bản báo giấy thứ Hai - Tư - Sáu, thay đổi giao diện báo điện tử Phụ Nữ theo hướng thân thiện và tương tác với bạn đọc. Đặc biệt, lần đầu tiên trên Phụ Nữ Online xuất hiện chuyên mục eMagazine được trình bày theo xu hướng báo chí thế giới.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Tổng Biên tập báo Phụ Nữ Lê Huyền Ái Mỹ: "Dù có cải tiến thành loại hình nào thì giá trị cốt lõi của báo Phụ Nữ sẽ không thay đổi".

“Trong sự cải tiến và thay đổi này, cái gì chúng ta giữ lại và gạt bỏ đi? Trả lời câu hỏi đó, chúng tôi nhất quán rằng chúng ta sẽ làm báo nhiều loại hình, nhiều thời điểm nhưng loại hình nào thì giá trị cốt lõi của tờ báo này sẽ không thay đổi dù được truyền tải bằng hình thức nào”, Tổng biên tập báo Phụ Nữ khẳng định.

Bà Ái Mỹ chia sẻ, về vụ nghi án bé gái bị xâm hại ở trường tiểu học Lương Thế Vinh, quận Thủ Đức, với sự định hướng thông tin đúng đắn của Ban Tuyên giáo và cơ quan điều tra, báo Phụ Nữ đã chọn góc nhìn riêng cho mình vì thông tin ban đầu đưa ra có quá nhiều sai lệch. Chi tiết camera số 4 ban đầu được hiểu là quay vào lớp học nhưng thật ra với ngôi trường rộng gần 20.000 m2 thì chiếc camera đó đặt ở khu vực ngoài sân và tầm quét của nó không thể ghi hình lớp học.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM và bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy trao quà cho các bệnh nhân ung thư trong ngày báo điện tử Phụ Nữ ra mắt giao diện mới và thành lập quỹ "Hỗ trợ bệnh nhân ung thư".

“Nói điều này để thấy rằng dữ liệu ban đầu quá sai lệch khiến dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ ‘tại sao camera mất dữ liệu vào thời điểm đó’ và tạo ra sự phản ứng dữ dội từ một bộ phận dư luận. Báo Phụ Nữ đã chọn cách lý giải bằng bản giám định pháp y, chứng cứ khoa học. Chúng tôi cố gắng tìm hiểu thông tin, phân tích và thuyết phục bạn đọc của mình tường tận, từ đó hạn chế thấp nhất sự phản ứng cực đoan của một bộ phận bạn đọc. Giá trị của chúng tôi là sự kiên định, tiệm cận sự thật. Và không có sự thật nào vượt qua mọi lợi ích của một quốc gia, dân tộc, cộng đồng”, bà Ái Mỹ chia sẻ.

Như vấn đề nước mắm nhiễm asen, báo Phụ Nữ có quyền tự hào về sự tỉnh táo và đứng ngoài cuộc câu chuyện này.

Nữ Tổng biên tập kể: “Thật ra khi có kết quả công bố của Vinastas, chúng tôi chọn “một độ lùi”, bằng khả năng nhận định về kết quả này, chọn cách không chạy theo thời sự. Và “cơn bão asen” đã quét qua ngành nước mắm như thế nào thì ai cũng rõ, từ đó cũng lộ diện một thứ mọi người gọi là “truyền thông bẩn”. Chúng tôi có mặt kịp thời ở Phú Quốc – thủ phủ của ngành nước mắm truyền thống để viết về sự tan hoang, sự đau khổ của ngư dân ngành nước mắm. Không chỉ là những bài viết trên mặt báo mà cao hơn nữa chúng tôi muốn chia sẻ câu chuyện về niềm tin, câu chuyện về sự thật, giúp họ có một điểm tựa rằng cái gì không phải là sự thật thì cuối cùng sẽ phải đào thải, trả lại giá trị của sự thật”.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng ban Dân vận ghi nhận những nỗ lực không ngừng của báo Phụ nữ trong suốt thời gian qua.

Bà Ái Mỹ khẳng định, giá trị của Báo Phụ Nữ cũng là giá trị bản sắc giới – đó là điểm tựa của tờ báo này. Vẫn là sự dịu dàng tinh tế và bao dung của người được sinh ra để làm vợ, làm mẹ, làm người em gái. Báo không kêu gọi, đẩy người phụ nữ lên trước để tạo ra sự đối nghịch giới mà tính chất là sự ngang bằng giữa hai giới.

"Chúng tôi muốn cải tiến để ngày càng được bạn đọc tin yêu và đồng hành cùng sự phát triển đi tới của thành phố", bà Ái Mỹ cho biết.

Bà Thân Thị Thư – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM: Báo Phụ Nữ cần phải lên tiếng phản biện, đấu tranh vì lợi ích hợp pháp của nữ giới

Chia sẻ tại buổi kỷ niệm 42 năm ngày thành lập báo Phụ Nữ, bà Thân Thị Thư – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhận định đây là ngày rất đặc biệt, vừa là 127 năm ngày sinh Bác Hồ và cũng là sinh nhật lần 42 của báo Phụ Nữ.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Bà Thân Thị Thư – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM.

"Cho phép tôi gửi lời đến những phóng viên, biên tập viên, nhân viên báo Phụ Nữ - những người trong suốt 42 năm qua đã thể hiện tinh thần gắn kết, ý chí nỗ lực không mệt mỏi, trên hết là sự tin yêu và khát vọng về sự tồn tại cho tờ báo của mình đã tạo nên những thành quả rất đáng tự hào – đó là sự tin yêu của bạn đọc và sự tin tưởng của lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ.

Ra đời năm 1975 với tên gọi là báo Phụ Nữ Sài Gòn, sau 42 năm xây dựng và phát triển, báo Phụ Nữ đã luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích của mình, trở thành cầu nối giữa Đảng và nhân dân.

Báo Phụ Nữ đã cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, phổ biến chính sách, tình yêu hôn nhân gia đình, bình đẳng giới... Từng bước thể hiện tính chuyên nghiệp trong vận hành để vừa duy trì đảm bảo tính nền tảng chuyên môn nghiệp vụ vừa thích ứng với thời đại công nghệ số như hiện nay.

Những chuyên đề của báo như Những đứa con thành phố, Đây thành phố tôi yêu, Mật điện lòng dân, chủ quyền biển đảo… không chỉ có sức luôn cuốn hút mạnh mẽ mà còn gợi lên niềm tự hào, cảm xúc thiêng liêng. Đó là sự biết ơn, tự hào về những giá trị bất biến của dân tộc, của cha ông.

Nghề báo là nghề rất vinh dự nhưng cũng rất nhiều rủi ro, đòi hỏi chúng ta hết sức cẩn trọng, không để lạc vào những ma trận thông tin, truyền thông bẩn.

Chúng ta cảm thấy xót xa và phần nào là bất lực trước nạn bạo lực xã hội đang gia tăng, đặc biệt là bạo hành gia đình thì phụ nữ và trẻ em là nạn nhân đáng thương nhất. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP và báo Phụ Nữ sẽ có những giải pháp để giúp phụ nữ và trẻ em thoát khỏi vấn nạn đau lòng này. Và nhiều vấn đề khác báo Phụ Nữ cần phải lên tiếng phản biện, đấu tranh vì lợi ích hợp pháp của nữ giới".

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Báo Phụ Nữ nên biết mình đang ở đâu, đừng để người khác định đoạt

"Biết báo cải tiến nên sáng nay tôi dậy rất sớm để theo dõi, vào đọc. Khi mở trang báo ra nhìn thấy những gương mặt thân quen, tôi cảm thấy hết sức trân trọng. Dường như có dịp nào đó chúng ta mới dừng lại, nhìn ngắm lại chính mình. Cuộc sống luôn đẩy mình về phía trước, không kịp nhìn nhận những vấn đề chung quanh. Có sự kiện, chúng ta nhìn ngắm lại mình và chung quanh, sâu hơn, giữa bao nhiêu cái bộn bề đan xen, giữa tốt và xấu, ác và thiện.

Qua những bài viết của báo Phụ Nữ, ngắn thôi, nhưng tôi nhận được nhiều giá trị sống, đặc biệt là giá trị nhân văn, để mình có thêm niềm tin. Niềm tin không tự nhiên mà có, phải được vun đắp, gầy dựng qua chặng đường 42 năm. Tôi nhận thấy cuộc sống này còn nhiều con người tốt. Vì vậy, tôi yêu thương báo Phụ Nữ nên trở thành cộng tác viên cho báo.

Cai tien bao Phu Nu: Du loai hinh nao thi gia tri cot loi van khong thay doi
Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Hầu như báo nào, lĩnh vực nào muốn sống còn đều phải đổi mới. Rất nhiều tờ báo online đang xông xáo đổi mới nếu muốn sống còn trong thế giới kỹ thuật số. Chúng ta sống trong thế giới có sự thay đổi nhanh chóng, đến độ mình không biết mình muốn gì, chỉ biết chạy theo thiên hạ. Do vậy, tôi rất cảm động và tin hơn qua theo dõi báo và sự kiện này.

Trong cơn bão táp của sự đổi mới, báo Phụ Nữ nên biết mình đang ở đâu, đừng để người khác định đoạt, mà phải do mình định đoạt sự nghiệp của tờ báo. Điều xuyên suốt là tôn chỉ mục đích của tờ báo, trong cuộc cách mạng công nghệ và cơn bão của sự biến đổi, báo Phụ Nữ phải là nơi phản ánh vai trò của người phụ nữ trong cơn bão của sự biến đổi này.

Tôi muốn nhắc nhở các bạn dù nói gì, viết gì thì cũng đừng bao giờ quên sự công bằng xã hội với phụ nữ và trẻ em- hai đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Đã làm rồi vẫn nên làm nữa, làm nhiều hơn. Hãy xem sự phát triển công nghệ số chỉ là phương tiện để mình chuyển tải những giá trị này.

Kỹ thuật số giờ giúp người làm báo dễ và nhanh hơn. Nhưng tôi nhắn nhủ các bạn nên tận mắt mình thấy, tận tai nghe sẽ rất khác biệt vô cùng so với những gì gián tiếp. Nếu tờ báo có điều này sẽ giúp báo tồn tại và phát triển, là tờ báo của mọi người, đặc biệt là giới nữ.

Chúc báo Phụ Nữ có thêm niềm tin mới, bài học mới để tiếp tục làm chỗ tin yêu của tất cả mọi người".

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI