Cải cách hành chính chính là loại bỏ những thủ tục có thể bị lợi dụng để tham nhũng

09/03/2018 - 14:04

PNO - Chiều 8/3, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tổ chức cuộc họp lắng nghe các chuyên gia góp ý kiến về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của thành phố giai đoạn 2011-2017 và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2018-2020.

Ông Diệp Văn Sơn - nguyên Phó vụ trưởng Cơ quan đại diện Bộ Nội Vụ tại TP.HCM - cho rằng, việc TP.HCM xúc tiến xây dựng thành phố thông minh là giải pháp hiệu quả nhất để hoàn thiện nền hành chính. Và đích cuối cùng của chính quyền chính là trả lời được câu hỏi người dân được gì?

Cai cach hanh chinh chinh la loại bỏ nhũng thủ tục có thẻ bị lọi dụng dẻ tham nhũng
 

Theo ông Sơn, thành phố thông minh tạo ra một không gian sống mở, lập trình được, dựa trên mạng viễn thông tốc độ cao và các phần mềm cùng phần cứng mới nhất. Nó cho thấy thành phố thông minh không đơn thuần chỉ là tiết kiệm tiền bạc, mà có thể là nơi hấp dẫn và sống vui vẻ.

“Ở các quốc gia tiến hành xây dựng thành phố thông minh, họ dùng thiết bị cảm ứng để đo mức độ hạnh phúc của dân cư. Ý tưởng đằng sau đồng hồ đo hạnh phúc là nếu chính quyền thành phố thu thập được nhiều dữ liệu về những mong muốn của người dân đối với môi trường sống, sẽ có thể quan tâm tới cộng đồng tốt hơn”, ông nói.

Trong khi đó, một trong các ý kiến mà luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM muốn nhấn mạnh đó chính là bên cạnh việc củng cố các hoạt động trong lĩnh vực hành pháp, còn cần sự quan tâm nhất định trong lĩnh vực tư pháp. Theo ông, phải có những khảo sát trong lĩnh vực này nhằm đạt được mục tiêu hoàn thiện công tác quản lý nhà nước.

Luật sư Hậu cũng đề nghị nên cho xã hội hoá dịch vụ công trong việc triển khai “cơ chế uỷ quyền”. Điều đó sẽ mang lại những lợi ích như làm giảm gánh nặng cho UBND cấp trên, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của UBND cấp dưới. Đồng thời, tạo thuận tiện cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, thời gian thực hiện thủ tục hành chính có thể được rút ngắn.

PGS.TS. Vũ Văn Nhiêm - Đại học Luật TP.HCM - nhận xét, tuy công cuộc cải cách thủ tục hành chính đã đạt được một số thành tựu quan trọng, song hiện nay cải cách thủ tục hành chính vẫn nặng về giải pháp tình thế, thiếu đi tính tổng thể.

Do vậy, theo ông Nhiêm, cần xác định rõ triết lý của cải cách thủ tục hành chính. Đó là không chỉ là thuần túy loại bỏ hay rút bớt số lượng đầu công việc trong thủ tục hành chính, mà quan trọng hơn là phải đổi mới tư duy về bản chất nội dung của từng thủ tục hành chính. Những thủ tục nhất thiết cần phải có, những thủ tục có thể có, có thể không, những thủ tục không cần thiết...

“Ngoài ra, phải xác định rõ ràng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính chính là bảo đảm tính hiệu quả, minh bạch, công bằng, công khai trong việc giải quyết công việc hành chính. Loại bỏ những thủ tục rườm rà, chông chéo hoặc dễ bị lạm dụng để gây phiền hà, sách nhiễu cho dân, lợi dụng để tham nhũng, xóa bỏ các quy định không cần thiết về cấp phép, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch, giám định”, ông nói.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI