Cải cách giáo dục: Có những cái trở thành ngớ ngẩn!

02/11/2017 - 10:47

PNO - “Càng thực hiện thì hiệu quả lại đưa lại không cao. Có những cái trở thành ngớ ngẩn…”, đó là bức xúc của đại biêu quốc hội Nguyễn Ngọc Phương khi nhận định cải cách giáo dục trong thời gian qua đã thất bại!

Chiều nay, 2/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ sẽ trình bày Tờ trình về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (SGK) mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Việc lùi thời điểm truển khai chương trình SGK mới được nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết, từ những năm 80 trở lại đây, Bộ GD-ĐT luôn trăn trở băn khoăn và nhiều giải pháp trong vấn đề thay đổi SGK và chương trình giáo dục phổ thông.

Cai cach giao duc: Co nhung cai tro thanh ngo ngan!
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nhận định, cải cách giáo dục thời gian qua đã thất bại

Tuy nhiên, đại biểu Phương nhận định: “Càng thực hiện thì hiệu quả lại đưa lại không cao. Có những cái trở thành ngớ ngẩn như thay đổi chữ viết, hoặc là một số bài, chương trình khi mà đưa ra để cải cách thì không đúng với tác giả, có những tên bài phản cảm. Đó là những điều cải cách giáo dục đã thất bại”.

Theo đại biểu tỉnh Quảng Bình, cần rút kinh nghiệm từ những việc làm trước, thất bại trước do chuẩn bị chưa kỹ lưỡng việc thay đổi SGK. Cụ thể như, khi tổ chức thí điểm chỉ chọn nơi có điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí, điều kiện việc làm, nhưng sau đó lại thực hành dàn trải nên không thể đạt yêu cầu. Chưa kể, chương trình đưa ra chưa phù hợp với việc đào tạo đội ngũ giáo viên và kinh nghiệm quản lý. Cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng được.

Đồng ý kiến với đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) mong muốn có thời gian, vật chất để chuẩn bị cho việc áp dụng chương trình SGK mới. “Chúng ta phải chịu đựng áp lực của nhiệm kỳ, kết thúc nhiệm kỳ trước còn bề bộn thế. Thậm chí môn Sử chúng tôi bàn còn hay không còn? Tới nay mới được 2 năm, chúng ta phải kế thừa cái cũ để thực hiện nghị quyết về thời gian”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng khẳng định, việc đổi SGK không phải là chuyện đơn giản, SGK muốn vào nhà trường thì phải qua các thầy cô giáo, có điều chỉnh… “Khi thảo luận, chúng tôi thấy các anh chị bên ngành giáo dục rất quyết tâm, muốn lùi 1 năm thôi. Với các tính toán cuốn chiếu để lùi 1 năm để không bị lùi lại quá lâu. Do đó, nên tạo một môi trường để thực hiện”.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI