Các tỉnh miền Trung ứng phó với mưa bão dịp APEC

03/11/2017 - 09:17

PNO - Trước nguy cơ có thể xảy ra mưa lũ lớn, ảnh hưởng đến hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC, TP. Đà Nẵng đã đưa ra ba phương án ứng phó với tình huống có bão, lũ lụt và sóng thần.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng, hiện 21 hồ chứa  đều có kết cấu tốt, không đáng lo ngại; phương án phòng chống úng ngập đô thị cũng đã được triển khai.

Cac tinh mien Trung ung pho voi mua bao dip APEC
Áp thấp nhiệt đới đang gây mưa lớn và nước lũ lên cao ở các tỉnh Nam Trung Bộ. Ảnh: Trâm Trân

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho biết, lực lượng chức năng sẽ túc trực 24/24 giờ tại các hồ, đập để cảnh báo kịp thời về nguy cơ tràn, vỡ đập. Điều lo lắng là ảnh hưởng của nước lũ từ thủy điện tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đổ về khi có mưa lớn, buộc phải xả lũ.

Ngày 2/11, làm việc với tỉnh Quảng Nam,  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - yêu cầu tỉnh Quảng Nam cần chủ động các phương án ứng phó, đặc biệt không để ảnh hưởng đến sự kiện APEC sắp tới, bởi đây là sự kiện chính trị quan trọng.

Các hồ chứa nước khi vận hành, xả lũ cần  đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm đối với sự kiện này, đảm bảo an toàn khu vực hạ du. Ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - yêu cầu các công trình thủy điện khẩn trương hạ mực nước bằng hoặc thấp hơn mực nước đón lũ.

Ứng phó theo kịch bản “bão rất mạnh đổ trực tiếp vào TP.HCM”

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn triển khai các phương án, biện pháp phòng tránh, ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ và áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Theo đó, các sở, ngành, đơn vị và UBND quận huyện, phường xã, thị trấn tập trung, chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão và ảnh hưởng đến TP.HCM; các biện pháp phải được thực hiện theo phương án “bão rất mạnh, đổ bộ trực tiếp vào TP.HCM”.

Cac tinh mien Trung ung pho voi mua bao dip APEC
Áp thấp nhiệt đới kết hợp triều cường có thể khiến TP.HCM ngập nặng

UBND TP.HCM chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM chủ trì, phối hợp với UBND H. Cần Giờ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động đánh bắt thủy sản; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của hai cơn áp thấp nhiệt đới; sử dụng tất cả các phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, tốc độ, hướng di chuyển, diễn biến của áp thấp nhiệt đới và kêu gọi tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu tổ chức lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để chủ động quyết định sơ tán dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao như các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh; các quận 2, Thủ Đức, Bình Thạnh.

Bão số 12 giật cấp 14 đổ bộ  Nam Trung bộ

Ngày 2/11, tại cuộc họp giao ban khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành cơn bão số 12. 

Cơn bão này có tên quốc tế là Damrey, có nghĩa là “con voi” theo tiếng Campuchia, được dự báo lúc mạnh nhất đạt cấp 11, giật cấp 14. Dự kiến sáng 4/11, bão sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ; khoảng 13 giờ cùng ngày, vị trí tâm bão sẽ ở trên đất liền các tỉnh Nam Trung bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (60 - 90km/giờ), giật cấp 12.

Do ảnh hưởng kết hợp của không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Bắc và bão số 12 nên ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận có mưa rất to, mưa  sẽ lớn và kéo dài, lan rộng ra Bắc Trung bộ, Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và phía bắc Tây Nguyên.

Đài quốc tế cũng dự báo tổng lượng mưa cả đợt lên tới 1.000mm. Do đây là mùa mưa ở Nam Trung bộ, Nam bộ nên mưa lũ có khả năng lên tới mức báo động 3. Trước tình hình này, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương chủ động cấm biển, chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn cho các công trình hồ thủy điện, thủy lợi…

Trung Việt - Quốc Ngọc - H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI