Các lãnh đạo ASEAN nhất trí đoàn kết trước những thách thức

09/09/2016 - 06:15

PNO -  Tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đã có các cuộc trao đổi thẳng thắn và xây dựng về định hướng trong tương lai của ASEAN. Đặc biệt nội dung tuyên bố có một phần riêng về Biển Đông.

Sau ba ngày làm việc, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28 - 29 và các hội nghị cấp cao liên quan đã bế mạc. Theo VTV, các lãnh đạo ASEAN đã gửi thông điệp về sự đoàn kết để cùng đương đầu với những thách thức phía trước như khủng bố, biến đổi khí hậu và căng thẳng trên Biển Đông.

Các lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và kiềm chế trong mọi hoạt động, trong đó có việc tôn tạo, bồi đắp, có thể làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Các lãnh đạo cũng nhất trí hướng đến mục tiêu hoàn thành thỏa thuận khung cho Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) vào giữa năm 2017.

Cac lanh dao ASEAN nhat tri doan ket truoc nhung thach thuc
Ảnh minh họa

Chiều 7/9, các nước thống nhất ra Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28 - 29. Tuyên bố khẳng định, tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đã có các cuộc trao đổi thẳng thắn và xây dựng về định hướng trong tương lai của ASEAN. Đặc biệt nội dung tuyên bố có một phần riêng về Biển Đông.

Trong đó, các lãnh đạo ASEAN tái khẳng định sự cần thiết tăng cường lòng tin, kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi việc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Ngày 8/9, tại hội nghị cấp cao giữa ASEAN-Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là mang tính “ràng buộc” và giúp làm rõ các quyền về hàng hải ở khu vực. Cần nhắc, phán quyết của PCA không công nhận “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như cho biết Trung Quốc không có “các quyền lịch sử” ở vùng biển này.

Anh Thông (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI