Cá chết hàng loạt ở Nghi Sơn: Do thủy triều đỏ, tảo nở hoa?

11/09/2016 - 08:15

PNO - Trước nhận định ban đầu về việc hiện tượng cá chết hàng loạt ở Nghi Sơn, TS Bùi Quang Tề cho rằng, hiện tượng tảo nở hoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi môi trường biển bị ô nhiễm.

Do tảo nở hoa...

Tiếp tục thông tin liên quan đến việc gần 50 tấn cá lồng của 21 hộ dân tại xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) chết bất thường, trao đổi với PV chiều 10/9, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa - ông Lưu Trọng Quang cho hay, theo kết quả xét nghiệm ở Hải Phòng bước đầu cho thấy cá chết do hiện tượng tảo nở hoa.

Ông Quang cũng cẩn thận: "Nguyên nhân sơ bộ là do hiện tượng tảo nở hoa. Tuy nhiên, cụ thể thì phải chờ thêm để chúng tôi có báo cáo bằng văn bản. Kết quả ở Hải Phòng như thế nhưng các nơi khác thì phải chờ”.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà - Phó ban Quản ký khu Kinh tế Nghi Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin người dân phản ánh về hiện tượng bất thường trên, Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm cảnh sát môi trường, Sở TN-MT, ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia đã có mặt ở địa phương, tiến hành lập hồ sơ, ký biên bản, đồng thời tiến hành lấy mẫu cá, mẫu nước để đưa đi Hà Nội và Hải Phòng xét nghiệm, xác định nguyên nhân.

Ca chet hang loat o Nghi Son: Do thuy trieu do, tao no hoa?
Một lượng lớn cá chết được người dân vớt lên bờ. ảnh: Dân trí

Trước khả năng việc cá chết hàng loạt là do ô nhiễm môi trường biển, ông Hà khẳng định: “Về nguồn xả thải thì tôi khẳng định nhà máy nhiệt điện chưa xả thải, nhà máy lọc dầu cũng chưa hoạt động. Đồng thời, các nhà máy trong khu vực cũng chưa có gì nên xả thải từ trên bờ xuống là chưa có”.

Nhận định thêm, ông Hà cũng cho hay nguyên nhân đầu tiên đang được cơ quan chức năng nghĩ đến là hiện tượng thủy triều đỏ.

Tuy nhiên, để có thể biết được nguyên nhân chính xác, ông Hà cũng cho rằng hiện tại chưa thể khẳng định cá chết là do xả thải độc hay do môi trường tự nhiên bị ô nhiễm lâu năm. Việc này phải chờ kết luận chính thức.

"Khi đi tàu, ca nô dọc tuyến cá chết thì thấy có vài đốm nên chúng tôi đang nghi là do thủy triều đỏ, tảo nở hoa. Lâu nay không biết tảo kiểu gì nhưng chúng tôi nghĩ rằng có tảo độc. Trong Nghi Sơn có những năm sứa rất nhiều, không biết từ đâu tràn vào và nó nở ra”, ông Hà phân tích.

Tảo nở hoa khi môi trưởng bị ô nhiễm

Cùng ngày, trao đổi thêm với PV về hiện tượng 50 tấn cá lồng chết bất thường, TS Bùi Quang Tề, nguyên Trưởng phòng Sinh học thực nghiệm, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I đánh giá, hiện tượng tảo nở hoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi môi trường biển bị ô nhiễm.

TS Tề cho rằng, hiện tượng này do con người tác động vào gây ra hiện tượng phú dưỡng, làm chất dinh dưỡng cho tảo nở hoa. Có thể hiểu rằng các chất thải đưa ra ngoài biển quá lớn, chủ yếu là ô nhiễm các chất hữu cơ.

"Khu vực quanh Nghi Sơn là cả khu công nghiệp, khu dân cư đưa rác thải đổ ra. Ở đây chắc chắn là do con người gây ra. Việt Nam đã bị rất nhiều rồi chứ không phải bây giờ mới có", TS Tề nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia, ở môi trường ao nhỏ thì có thể khắc phục được hiện tượng này nhưng đối với những vùng rộng lớn như hồ, biển thì không thể và phải để môi trường tự làm sạch.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI