Bụi vải đầu độc người dân chung cư

17/07/2017 - 12:17

PNO - Nhiều tháng qua, cư dân ở chung cư Ehome 3 (Q.Bình Tân, TP.HCM) phải “nín thở” vì tình trạng bụi vải tràn vào nhà trong khi Phòng Tài nguyên - Môi trường quận kết luận “chưa có dấu hiệu bụi vải” khiến cư dân bức xúc.

Bụi vải khắp nơi

Bui vai dau doc nguoi dan chung cu
Máy hút bụi của chị Huyền Trang dính đầy bụi vải

Chị Đoàn Thị Huyền Trang (31 tuổi, ngụ block A8, chung cư Ehome 3) phát hiện căn hộ của mình thường xuyên xuất hiện bụi vải bay tứ tung. Nghi ngờ miếng lót sàn, chăn màn cũ tạo ra bụi vải, chị Trang thay đổi toàn bộ vật dụng này, nhưng tình trạng bụi vẫn không chấm dứt. “Loại bụi vải có mùi rất khó chịu khiến tôi bị ho liên tục.

Đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm phổi do hít phải khói bụi”, chị Trang kể.
Trao đổi với một số cư dân, chị Trang được biết, họ cũng bị tình trạng tương tự. Loại bụi vải này không xuất hiện liên tục mà thỉnh thoảng bay vào nhà. Cứ sau một đêm, người dân lại phát hiện nền nhà và các vật dụng khác trong căn hộ dính đầy 
bụi vải.

Bui vai dau doc nguoi dan chung cu
Người dân treo băng rôn bức xúc với kết luận môi trường

Theo nhiều người dân tại chung cư Ehome 3, tình trạng bụi vải xuất hiện ở chung cư này từ khoảng năm 2014. Dù ở tầng trên cao hay tầng trệt, chỉ cần mở cửa sổ vài tiếng đồng hồ là các vật dụng trong nhà đều bám đầy bụi. Được biết, chung cư Ehome 3 do Công ty CP đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư, hiện có hơn 2.000 hộ dân sinh sống tại 14 tòa nhà. Đây được xem là chung cư hạng sang bậc nhất ở Q.Bình Tân.

Bức xúc với kết luận môi trường

Ông Lê Tấn Thành (ngụ block B1) cho biết, Công ty Top Royal Flash hoạt động lĩnh vực may mặc ngay sau block B1 của chung cư. Đây có thể là nơi  gây ra tình trạng bụi vải. Trước tình trạng này, ông Thành đã làm đơn phản ánh đến Phòng Tài nguyên-Môi trường Q.Bình Tân.

Ngày 28/11/2014, Phòng Tài nguyên-Môi trường Q.Bình Tân có văn bản số 2816/TNMT phúc đáp đơn phản ánh của ông Lê Tấn Thành về môi trường sống của cư dân Ehome 3. Theo đó, Phòng Tài nguyên-Môi trường Q.Bình Tân cho biết, đơn vị này đã phối hợp với UBND phường An Lạc, kiểm tra hoạt động của Công ty Top Royal Flash (tọa lạc tại 207/63 Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân).

Cơ quan chức năng xác định, bụi vải và tiếng ồn do hoạt động xe đầu kéo container vận chuyển hàng hóa vào công ty. Phòng Tài nguyên-Môi trường Q.Bình Tân cũng đã phúc tra việc khắc phục ô nhiễm của Công ty Top Royal Flash vào ngày 18/11/2014. Vào thời điểm phúc tra, công ty đã di dời máy nén khí ra khỏi khu vực tiếp giáp với chung cư Ehome 3 và xây dựng bể thu gom, lắng lọc bụi.

Từ thời điểm trên, tình trạng ô nhiễm ở chung cư Ehome 3 tạm thời được khắc phục. Tuy nhiên, đến đầu năm 2017, cư dân tiếp tục hứng chịu tình trạng bụi vải. Các cư dân tiếp tục gửi đơn đến cơ quan môi trường địa phương. Ngày 6/7/2017, Phòng Tài nguyên-Môi trường Q.Bình Tân có văn bản số 3802 thông tin về “Kết quả kiểm tra Công ty Top Royal Flash”. Văn bản nêu: “Ngày 20/6/2017, Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.Bình Tân đã phối hợp với UBND P.An Lạc tổ chức lấy mẫu, đo đạc môi trường không khí xung quanh Công ty Top Royal Flash có sự chứng kiến của Công ty Nam Long...

Qua khảo sát, bên ngoài Công ty Top Royal Flash ghi nhận không có ống khói khí thải và chưa phát hiện dấu hiệu bụi vải. Các vị trí lấy mẫu do Công ty CP đầu tư Nam Long đề nghị đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường”.

Trước kết luận trên, một cư dân bức xúc: “Tình trạng bụi vải không xuất hiện liên tục mà chỉ bay theo gió vào căn hộ, trong khi đó Phòng Tài nguyên-Môi trường Q.Bình Tân lại xuống đo đạc vào buổi chiều không có sự chứng kiến của cư dân. Muốn biết ô nhiễm hay không, đến các căn hộ sẽ rõ. Họ xả bụi ban đêm, đo ban ngày sao chính 
xác được”.

Chiều ngày 15/7, phóng viên báo Phụ Nữ đã đến căn hộ của chị Đỗ Thị Trang ở block A5, phát hiện nhiều bụi bao phủ các vật dụng. Tương tự, căn hộ của chị Đoàn Thị Huyền Trang (block A8), cũng có rất nhiều bụi vải. Ngoài ra, nhiều cư dân khác ở chung cư Ehome 3 cũng cung cấp cho phóng viên hàng loạt hình ảnh bụi vải bao phủ dày đặc trong căn hộ... 

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần khảo sát kỹ lưỡng hơn về thực trạng bụi bẩn tại chung cư Ehome 3, xác định chính xác nguyên nhân, có giải pháp khắc phục hiệu quả. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI