Bức xúc chuyện đất đai, cử tri Thủ Đức cậy nhờ bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

20/06/2019 - 12:01

PNO - Thời lượng trong một buổi sáng đã không đủ để các cử tri quận Thủ Đức bày tỏ bức xúc và kiến nghị của mình. Cuối buổi tiếp xúc, một số cử tri lại gần bà Nguyễn Thị Quyết Tâm để gửi đơn thư.

Sáng 20/6, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM và tổ đại biểu số 26 Hội đồng nhân dân TP.HCM tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tham dự. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – dù không còn làm nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM nhưng vẫn là đại biểu quốc hội cũng tham gia buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức.

Cử tri đã rất mong chờ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Quang Thanh,  quận Thủ Đức bày tỏ bức xúc cho những hộ dân ở khu dân cư Hồng Long (khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh) vì dự án đã kết thúc 19 năm, nhà đã xây xong, dân đã ở nhưng vẫn chưa có giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất. Người dân hỏi quận Thủ Đức thì được chỉ sang hỏi chủ đầu dự án. Hỏi chủ đầu tư thì được nghe hứa hẹn sang năm. Ông Bùi Quang Thanh nói: “Năm nào cũng thế. Chủ đầu tư cứ nói sang năm có sổ. Rồi năm nào cũng vẫn chưa có. Năm trước, tôi có gặp chị Nguyễn Thị Quyết Tâm (khi đó còn là Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM) để nhờ chị hỏi Quốc hội dự án này có làm sổ được không, làm thì mất bao lâu?

Buc xuc chuyen dat dai, cu tri Thu Duc cay nho ba Nguyen Thi Quyet Tam
Cử tri Bùi Quang Thanh, quận Thủ Đức bày tỏ bức xúc cho những hộ dân ở khu dân cư Hồng Long

Cũng liên quan với các dự án khu dân cư ở Thủ Đức, cử tri L.T.L. khi kết thúc giờ tiếp xúc chính thức, đã nán lại gửi cho bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lá tâm thư của mình. Khi bà Quyết Tâm cho rằng đây là sự việc khá phức tạp, ông L. cho rằng ông là chuyên gia pháp lý nên đừng nói chuyện luật với ông. Ông chỉ muốn gửi bức tâm thư cho lãnh đạo thành phố.

Cùng đứng chờ để gặp bà Nguyễn Thị Quyết Tâm vào cuối giờ tiếp xúc cử tri là một phụ nữ ngoài 70 tuổi. Bà cho biết nhà ở tận quận 10, xuống Thủ Đức để gặp bà Quyết Tâm, mong giải quyết được vấn đề của mình. Người phụ nữ này từ chối nói chi tiết về chuyện của mình.

Buc xuc chuyen dat dai, cu tri Thu Duc cay nho ba Nguyen Thi Quyet Tam
Người phụ nữ này từ quận 10 xuống tận Thủ Đức chỉ để nói chuyện với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

Cử tri ước gì có một giờ để trải lòng với lãnh đạo thành phố

Vấn đề giải phóng mặt bằng, bồi thường đất đai cho dân vẫn là câu chuyện nóng tại quận Thủ Đức. Với dự án đường Vành đai 2 đi qua một số hộ dân ở phường Tam Bình, đã dẫn đến những bức xúc trong bồi thường cho dân. Cử tri Trần Tranh (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) đề nghị thành phố xem xét lại đơn giá bồi thường cho những hộ dân có đường Vành Đai 2 đi qua: “Với giá đền bù 10 – 12 triệu đồng/m2 thì chúng tôi mua nhà ở đâu? Vay mua ngân hàng là trật rồi. Vay rồi lấy gì trả? Công việc làm thì xáo trộn. Không nên áp đặt gia đình người ta vào 1 nơi như chung cư. Anh bắt người ta lên chung cư nhưng lên làm cái gì mới được? Người ta có khi chỉ cần 1 mảnh đất để người ta ở được, có thể sinh nhai được. Đề nghị xem xét đơn giá đền bù của tuyến đường Vành đai 2, lắng nghe từng nguyện vọng của dân. Chứ nhìn con đường đẹp mà đau xót trong lòng thì đó là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận Thủ Đức. Tôi ước gì có thêm một giờ đồng hồ để giãi bày với lãnh đạo, để giải quyết cho dân”.

Buc xuc chuyen dat dai, cu tri Thu Duc cay nho ba Nguyen Thi Quyet Tam
Cử tri Nguyễn Tranh, phường Tam Bình bày tỏ bức xúc về mức đền bù khi làm dự án Vành đai 2

Cũng liên quan đến chuyện đất đai, cử tri Hoàng Trọng Sơn ở khu dân cư Sông Đà, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức bức xúc: “Từ năm 2002, bà con góp vốn mua đất ở khu dân cư Sông Đà. Đến năm 2006 thì thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư. Sau đó, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất cho 13 lô đất. Có sổ rồi nhưng chưa tách ra cho từng hộ. Chủ đầu tư lấy luôn sổ này thế chấp ngân hàng để lấy tiền. Như vậy, đó là ăn trộm ăn cắp. Vì khi chính quyền đã cấp giấy chứng nhận rồi thì đó là tài sản của dân. 18 năm nay, cứ nói là vướng này nọ. Về luật pháp, tôi cho rằng có đủ cơ sở khởi tố tội ăn cắp. Và ngân hàng chứa chấp kẻ ăn cắp đó, vẫn có thể khởi tố được. Dân thì cứ chịu khổ”.

Cử tri quận Thủ Đức còn bày tỏ nỗi bức xúc trước tình trạng ô nhiễm kéo dài tại kênh Ba Bò, phường Bình Chiểu. Cử tri Phạm Viết Hợp đề nghị nên đưa chuyện ô nhiễm kênh Ba Bò vào bàn trong hội đồng nhân dân thành phố: “Tôi thấy so với lúc chưa cải tạo tình hình cải thiện không được nhiều. Nguyên nhân do các khu công nghiệp ở Bình Dương thải ra. Chỉ cần đi ngang là bốc mùi hóa chất lên rất khó chịu. Sắt làm nhà, làm hàng rào bị ăn mục nát. Nó độc hại như vậy mà dân cứ sống bên cạnh. Nên giao trách nhiệm cho cơ quan ban ngành phối hợp tỉnh Bình Dương kiểm tra nước thải từ khu công nghiệp Sóng Thần xả ra kênh Ba Bò. Nếu không giải quyết được thì dù cải tạo bao nhiêu cũng vẫn như cũ”.

Buc xuc chuyen dat dai, cu tri Thu Duc cay nho ba Nguyen Thi Quyet Tam
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức sáng 20/6

Lắng nghe các cử tri, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết sẽ đề nghị bằng văn bản gửi cho một số cơ quan bộ ngành để giải quyết bức xúc cho bà con quận Thủ Đức. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hứa sẽ chỉ đạo UBND TP.HCM làm việc với tỉnh Bình Dương để giải quyết vụ ô nhiễm kênh Ba Bò; sẽ chỉ đạo UBND TP.HCM làm việc với Đại học quốc gia TP.HCM giải quyết tình trạng bồi thường mặt bằng ở Làng đại học Thủ Đức.

Buc xuc chuyen dat dai, cu tri Thu Duc cay nho ba Nguyen Thi Quyet Tam
Giữ gìn trật tự sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri tại quận Thủ Đức

Với một số dự án như khu dân cư Hồng Long, Sông Đà vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu, Bí thư Thành ủy cho biết sẽ chỉ đạo UBND TP.HCM rà soát lại tất cả các dự án dân cư và chung cư đã xây xong nhưng chưa có sổ để báo cáo cho hội đồng nhân dân. Riêng về dự án Vành đai 2, Bí thư Nhân cho biết: “Từ bài học của Thủ Thiêm, dù sử dụng đất cho mục đích công là chính đáng nhưng cần giải quyết chính đáng. Phải giải quyết xong tái định cư rồi thì mới bàn giao mặt bằng. Phải làm theo nguyên tắc: đền bù – tái định cư – bàn giao mặt bằng. Còn đường Vành đai 2 ,chúng ta chỉ còn 14km mà 5 năm trời làm không xong. Trách nhiệm cả chính quyền trong đó. Lãnh đạo thành phố sẽ tìm hiểu để nắm thông tin về mức bồi thường cho người dân”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI