Bức thư Bác Hồ gửi cán bộ y tế ngày 27/2: 'Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú'

27/02/2018 - 07:53

PNO - Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ vừa trao tặng Bộ Y tế bản sao bức thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bức thư được gửi vào ngày 27/2 cách đây 63 năm.

Chiều 26/2, ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) đã trao tặng Bộ Y tế bản sao bức thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955.

Buc thu Bac Ho gui can bo y te ngay 27/2: 'Nguoi benh pho thac tinh menh cua ho noi cac co cac chu'
Đại diện Bộ y tế tiếp nhận tư liệu quý đối với những người làm công tác chăm sóc sức khỏe

Được biết, cách đây trong 63 năm, ngày 27/2/1955, Hội nghị cán bộ Y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, vì bận việc nên Chủ tịch Hồ Chí Minh không đến dự được và Người đã gửi một bức thư tới Hội nghị. Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, đó là ý kiến chỉ đạo của Bác, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị.

Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện của Cục VTLTNN và Bộ Y tế đều đánh giá đây là tư liệu quý, là món quà ý tri ân tới những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong bức thư, Bác nhấn mạnh, một trong những điều quan trọng của y bác sĩ là thương yêu người bệnh. “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”.

Buc thu Bac Ho gui can bo y te ngay 27/2: 'Nguoi benh pho thac tinh menh cua ho noi cac co cac chu'
Bức thư Bác Hồ gửi cán bộ y tế cách đây 63 năm

Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế - đại diện Bộ Y tế đón nhận tư liệu quý này khẳng định: "Thư Bác đã thể hiện đậm triết lý sâu xa, dặn dò cán bộ y bác sỹ cần: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh – Lương y phải như từ mẫu; Phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà.

Thực hiện lời dạy của Bác năm xưa, đội ngũ cán bộ y tế trên cả nước không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó".

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI