Bùa ngải tràn từ mạng ra... tiệc cưới

31/03/2019 - 06:00

PNO - Nhóm bạn TP.HCM bế búp bê về miền Tây để chia tay năm cũ, họ trò chuyện, nựng nịu búp bê như những đứa trẻ con; vào nhà hàng, 5-6 búp bê được xếp ngồi chung một chỗ, cũng bày biện món ăn, chén đũa.

Một phụ nữ bế búp bê ra chợ, khui coca cho búp bê uống, một phụ nữ khác bế búp bê lên chùa Bà Đen, chăm như chăm trẻ… Những hình ảnh lạ lẫm khiến không ít người tò mò và băn khoăn trước niềm tin với bùa ngải...

Có hẳn một thị trường bùa ngải

Gõ cụm từ “mua bán bùa ngải”, có khoảng 570.000 kết quả được tìm thấy trong vòng 0,42 giây. Hàng trăm “cửa hàng” bùa ngải rao bán hàng trên mạng, công khai “trích xuất nguồn gốc” từ khắp nơi: muốn hàng nội có bùa Nghệ An, Tây Bắc; chuộng hàng ngoại có thể chọn bùa ngải từ Trung Quốc, Campuchia và phổ biến nhất hàng Thái Lan. 

Bua ngai tran tu mang ra... tiec cuoi
Lukthep (trái) và Kumanthong đang là những mặt hàng “hot” của “chợ” bùa ngải online

Lọt vô mê hồn trận bùa ngải online, dễ dàng tìm thấy những loại đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng, từ loại đơn giản nhất đến những mặt hàng được chế tạo cầu kỳ, phức tạp. 

Loại bùa ngải được giới thiệu nhiều nhất là loại được giới thiệu sẽ mang lại may mắn, thu hút tài lộc, mua may bán đắt. Không dễ để lựa chọn một loại bùa tài lộc may mắn cho mình giữa hàng chục loại bùa chú khác nhau: đồng xu may mắn của Tây Tạng, xu may mắn Thái Lan, bùa mẹ ngoắc (Yant Nang Wak) Thái Lan, tấm da hổ, thùng gỗ thiêng… Chỉ riêng bùa mẹ ngoắc đã có ít nhất sáu loại được giới thiệu, từ loại “lá phép vải”, có thể để trong ốp điện thoại đến lá phép vàng, mặt dây chuyền, miếng treo và tượng với những nhân dáng khác nhau. 

“Hot” và đa dạng không kém là bùa yêu, bùa đòi nợ cũng với hàng chục sản phẩm khác nhau. Ngoài những mặt hàng thông thường, chợ bùa ngải online còn rao bán cả những loại bùa rất đặc biệt như bùa kinh doanh tài lộc cho nghề nhạy cảm, bùa hồ ly tinh, bùa yêu dành cho đồng tính nam, bùa “độ”, bùa chuyên độ cho người chơi chứng khoán, cờ bạc, lô đề…

Đi kèm các loại bùa chú là những lời quảng cáo đầy ma lực: “Rất thích hợp dành cho các bạn làm tiếp viên, bán hàng và các nghề nhạy cảm khác để có thể kiếm được khách “sộp”, thêm các khoản thu nhập ngoài luồng như tiền bo, các vật dụng có giá trị khác”, “Dùng để quyến rũ người đàn ông mà mình mong muốn hoặc thu hút sự chú ý của những người xung quanh”, “Có tác dụng hấp dẫn người khác giới hoặc cùng giới tính, làm họ chết mê chết mệt và không muốn xa cách dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn”…

Cùng với bùa chú, búp bê Kumanthong đang là mặt hàng rất được ưa chuộng hiện nay. Kumanthong được giới buôn bán bùa ngải và người “am hiểu” loại bùa chú này chia làm hai loại. Một loại là Kumanthong dạng tượng trẻ em được làm bằng gỗ, kim loại, đất… Loại búp bê xinh xắn có hình bé trai hoặc bé gái hiện đang được nhiều người mua về, đặt tên, chăm sóc xem như con được gọi là Lukthep.  

Bua ngai tran tu mang ra... tiec cuoi

Với nhiều người, câu chuyện nhóm bạn bế búp bê Lukthep đi dự tiệc cưới, ngao du sông Cần Thơ… không phải là điều gì quá xa lạ. Phong trào nuôi Lukthep đang phổ biến đến mức có rất nhiều fanpage của các hội, nhóm chăm sóc, nuôi dưỡng Lukthep đã ra đời. Đây là nơi để các “ông bố” bà mẹ khoe “con” của mình, chia sẻ những chuyến đi chơi hoặc tham khảo, tư vấn cách chăm sóc Lukthep…

Bùa càng đắt, càng hiệu nghiệm? 

Cùng một thứ bùa chú, được giới thiệu có công dụng rất giống nhau, nhưng giá có thể chênh nhau từ vài chục đến vài trăm lần. Các chủ shop lý giải sự khác biệt về giá bằng sự khác nhau về tính linh thiêng của các loại bùa. Uy tín của shop được giới thiệu bằng thầy hoặc các ngôi chùa đã làm phép cho các loại bùa chú - những thông tin có lẽ không nhiều người mua bùa chú biết được độ xác thực. 

Bỏ qua yếu tố giá cả, lời giới thiệu về nguyên liệu, thành phần… của các loại bùa chú đôi khi làm người yếu bóng vía cũng phải sởn tóc gáy. Chẳng hạn có loại bùa yêu làm từ tro cốt người chết, đất 9 nghĩa trang. Bùa yêu làm từ tro cốt của đôi uyên ương yêu nhau nhưng bị ngăn cấm nên tự tử… Kumanthong làm từ bột thiêu  99 xác thai nhi trộn với dầu thiêu xác người chết…

Cùng với thành phần chế tạo, công năng, tên tuổi của thầy hoặc nhà chùa làm phép là những yếu tố chính quyết định giá cả của một sản phẩm. Chẳng hạn, cũng là bùa Kumanthong, nhưng có nơi rao bán giá chỉ vài trăm ngàn, nhưng chủ cửa hàng khác cho biết, một Kumanthong có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cho đến nay, công dụng của các loại bùa ngải vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Khi một số trang mua bán hàng online đăng tải hình ảnh, ý kiến của một số khách hàng ca ngợi sự linh nghiệm của sản phẩm bùa chú thì cũng có những ý kiến phản biện cho rằng, không có gì thay đổi kể từ khi “thỉnh” bùa về nhà.

Bua ngai tran tu mang ra... tiec cuoi
Hình ảnh hội cha mẹ Kumanthong đưa các “con” đi ăn cưới được đăng tải trên trang cá nhân đang gây sự tò mò, ngạc nhiên

Một vài chủ shop giải thích, “bùa chưa linh nghiệm do người dùng chưa đọc đúng câu chú”; số khác gay gắt hơn cho rằng, người mua đã bị lừa và mua phải sản phẩm chưa được thầy làm phép. Thực tế lại có không ít kiểu tin vào bùa chú khiến những ai chứng kiến khó có thể đồng tình.

Đạo diễn H.D. kể, anh từng có lần chứng kiến một phụ nữ tỉ mẩn chăm sóc cho búp bê Lukthep, thậm chí dỗ dành, đút cho “con” búp bê ăn, trong khi đó, đứa con nhỏ bằng xương bằng thịt lại phải thơ thẩn chơi một mình. Lần khác, trong quán cà phê, một phụ nữ làm những ai có mặt ngạc nhiên khi sau một hồi nựng nịu, trò chuyện với búp bê, cô gọi điện thoại, mở loa cho chồng (hoặc người yêu) nói chuyện với “con”. 

Trong văn hóa của người Thái, Kumanthong nguyên bản là một hài nhi có linh hồn. Một người đàn ông đã giết vợ, mổ lấy xác con rồi mang theo cái xác sấy khô có yểm chú linh hồn chưa được sinh ra đó, nhằm hộ thân và hãm hại kẻ thù. 

Nhà nước Thái Lan hiện cấm Kumanthong vì Kumanthong biến thể thành một loại đồ chơi ma quỷ.

Đành rằng những gì thuộc về tâm linh rất khó giải thích, nhưng tin một cách mù quáng vào bùa chú là điều không thể chấp nhận. Chính chủ một shop bùa chú online cũng nhiều lần khẳng định trên trang cá nhân: “Không có thứ bùa chú nào giúp cho con người làm giàu mà không cần phải làm gì cả. Bùa chú cũng không phải là thần linh có thể lôi tiền vào nhà và ai muốn giàu thì cứ mua bùa chú. Bùa chú cũng chỉ là một thứ thuộc về tâm linh, với niềm tin có thể mang lại sự may mắn cho con người, nhưng nỗ lực của mỗi cá nhân vẫn là điều quan trọng nhất”.

Một trang Facebook bán bùa Thái Lan cũng ghi chú rất rõ trong phần hướng dẫn chăm sóc Lukthep: “Khi có Lukthep, cầu điều gì thì bắt tay vào làm ngay… Một số bạn cứ nghĩ, do số mệnh mình không tốt nên làm gì cũng gặp trục trặc, trong khi tiềm năng của bạn có thể làm tốt hơn nhiều so với bạn nghĩ. Khi khơi dậy được tiềm năng, như một cỗ máy, bạn sẽ tự động làm theo và sẽ làm được những gì mong muốn để thành công”. Với cách lý giải này, rõ ràng điều giúp mỗi người thành công chính là nỗ lực của bản thân chứ không phải là bất kỳ thứ bùa phép nào. 

Đáng ngại hơn, không chỉ những người trưởng thành tìm mua Lukthep. Loại Lukthep kích cỡ chừng 5cm dạng móc khóa hoặc treo ba-lô, túi xách đang được nhiều khách hàng là sinh viên và khách hàng tuổi teen tìm mua. Không giống búp bê bình thường, những loại búp bê này được giới thiệu là đã được vẽ bùa chú và làm phép để có linh hồn trú ngụ, trở thành thần hộ mệnh và trợ tài lộc cho người mua. Bỏ qua yếu tố tâm linh và niềm tin, đặt niềm tin vào bùa chú khi còn quá trẻ, chưa đủ suy nghĩ và bản lĩnh để phân định rạch ròi giữa nỗ lực của bản thân và niềm tin mù quáng, phó mặc đời mình cho bùa ngải, giới trẻ dễ mất định hướng và quên rằng thành công không bao giờ từ trên trời rơi xuống.

Hoa Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI