Bóng đá, có thể bao dung một chút không?

02/12/2019 - 01:42

PNO - Sau chiến thắng sít sao 2 - 1 trước U22 Indonesia ở phút thứ 91, lúc này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Trong số những tiếng thở phào này, có lẽ còn có cả… thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Trận đấu đêm nay đã gọi tên Bùi Tiến Dũng, nhưng không phải để tôn vinh…

Ở hiệp 1, U22 Việt Nam bị dẫn trước. Nguyên nhân của bàn thua được cho là lỗi chủ quan, cảm giác bóng không tốt của thủ môn. Từ đó, đội bóng Việt Nam chơi chệch choạc hẳn trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Nadeo. Chưa kể, một vài pha phản công tốc độ của đội bạn thật sự uy hiếp khung thành U22 Việt Nam thật sự làm trái tim người hâm mộ bao phen nghẹt thở.

Nghỉ giải lao hiệp 1, Facebook tràn ngập lời mắng nhiếc dành cho thủ môn Bùi Tiến Dũng. “Dũng ơi! Từ khi em bận chạy show và làm quảng cáo, ở CLB em không được bắt chính. Nay em bị quả sơ đẳng thế là chết người rồi! Từ trận sau, ngài Park cho em nó ngồi ghế cho quen việc thầy ạ!”, trang cá nhân của một nghệ sĩ có đến hơn 20.000 người theo dõi viết.

Một người bạn tôi, là giảng viên đại học, cũng bức xúc phán: “Việt Nam chấp Indo hẳn một thủ môn rồi còn gì!”.

Bong da, co the bao dung mot chut khong?
Bàn thua do lỗi của thủ môn Bùi Tiến Dũng - Ảnh: Zing

Lỗi của bàn thua này đã được công chúng ấn định: Bùi Tiến Dũng.

Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận, lỗi trong tình huống này thuộc về Dũng. Nếu như Dũng không chủ quan, phá bóng qua khỏi xà ngang ra ngoài chịu quả phạt góc có lẽ kết quả sẽ khác. Nhưng trên sân bóng, tình huống diễn ra trong tíc tắc, nhiều pha xử lý trở thành sai sót cũng không phải là hiếm. Chẳng phải đa phần các trận đấu đều có bàn thắng được ghi đó sao? Cũng phải nói thêm rằng, trước khi Thành Chung ghi bàn gỡ hòa, U22 Việt Nam đá “dưới màu” U22 Indonesia.

Giả sử, nếu kết quả trận đấu này không phải chúng ta thắng, mà là thua, chắc hẳn Bùi Tiến Dũng phải “nhận gạch” về xây biệt phủ. Cũng may, chúng ta đã chiến thắng trong gang tấc. Một kết quả không chỉ làm hài lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam mà còn cứu một bàn thua trông thấy cho Bùi Tiến Dũng.

Bong da, co the bao dung mot chut khong?
"Tâm thư" của thủ thành 24 tuổi nhận lỗi sau trận đấu

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, Dũng đã lật đật "biên tút": "Kết thúc trận đấu khó khăn. Thật hạnh phúc khi chúng ta đã đoàn kết để cùng vượt qua. Tôi sai đã có các bạn sửa. Chúng ta sẽ cố gắng vì một lá cờ trên ngực. Xin cảm ơn tất cả mọi người" và gắn tên tất cả các đồng đội trên sân trong trận đấu, như mọi lời cảm ơn, lẫn xin lỗi.

Thật ra, cầu thủ bóng đá bây giờ khác gì “người của công chúng”. Khi sự yêu mến, kỳ vọng càng nhiều thì áp lực các em phải gánh càng nặng. Sự hâm mộ luôn đi kèm với những đánh giá khắt khe.

Công - tội chỉ còn cách nhau trong gang tấc. Còn nhớ, ở giải trẻ châu Á, Dũng đã cản phá thành công bao quả penalty, người hâm mộ “ca” Dũng như người hùng. Sau trận Thường Châu tuyết trắng, Bùi Tiến Dũng một bước trở thành “crush quốc dân”. Giờ thì sao?

Sau thời gian phải ngồi ghế dự bị hơi lâu, có lẽ cảm giác bóng của Dũng thật sự có vấn đề, mắc một vài lỗi dẫn đến bàn thua. Tất nhiên, ban huấn luyện và bản thân Dũng cần phải có cách khắc phục. Nhưng chẳng lẽ thủng lưới một bàn thì từ người hùng đã hóa… người dưng?

Bong da, co the bao dung mot chut khong?
Hình chế của cư dân mạng sau cú "lật mặt" của người hâm mộ - Ảnh: Ghiền bóng đá

Trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm trước đây cũng không khá hơn. Vừa được tung hô là hậu duệ gốc Việt sau chức vô địch AFF Suzuki cup 2018, mọi khoảnh khắc của Lâm trong khung thành đều trở thành khoảnh khắc xúc động thu hút nhất thời điểm đó. Đi đâu cũng nghe người ta bàn tán về cậu trai lai này. Chưa đầy một tháng sau, ở ASIAN Cup,  Lâm đã trở thành tội đồ khi được cho rằng, đã đứng sai vị trí, dẫn đến bàn thua từ một pha sút phạt cố định, dẫn đến kết quả chung cuộc Việt Nam thua Iraq.

Người ta nói “lật mặt” nhanh nhất chính là người hâm mộ quả không sai. Chỉ vài ngày sau, người ta lại tung hê Văn Lâm khi em “múa quạt” cản được 2 cú sút luân lưu, đưa Việt Nam lần đầu vào vòng 8 đội mạnh nhất châu Á và chơi như “lên đồng” ở trận gặp Nhật Bản. Người ta chẳng ngại trao cho một “tội đồ” trước đó mấy ngày các loại danh xưng với đầy mỹ từ: Người nhện, De Gea nhập…

Bong da, co the bao dung mot chut khong?
Bùi Tiến Dũng - cái tên "sáng" nhất đêm nay - Ảnh: Zing

Có lẽ, các cầu thủ trẻ đã từng ngỡ ngàng trước tình cảm hâm mộ cuồng nhiệt như vũ bão, nhưng ít nhiều đều nếm qua vị khủng hoảng khi bị quay lưng, ném đá, cũng đến từ những người hâm mộ. Từ bao giờ nghề bóng đá trở nên nguy hiểm như vậy, mối đe dọa không đến từ đối thủ?

Đá banh thôi mà! Có thể bao dung hơn một chút được không? Ai trong nghề nghiệp của mình chưa từng mắc sai sót? Nhất là khi họ chỉ là những cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ. Biết đâu, chính sự bao dung của chúng ta, một lần nữa lại đưa các em ấy quay trở lại đỉnh cao phong độ.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI