Bốn phụ nữ làm giả giấy tờ để hưởng chế độ thai sản

09/11/2017 - 11:19

PNO - Chưa đủ 6 tháng đóng BHXH khi đã đến ngày sinh, bốn người phụ nữ ở Nghệ An đã xin cấp lùi giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc sửa trích lục giấy khai sinh để hợp lí hồ sơ thanh toán chế độ thai sản.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An vừa yêu cầu BHXH huyện Quỳ Hợp và BHXH thành phố Vinh thu hồi số tiền thai sản đã chi trả cho 4 lao động nữ, với tổng số tiền 88,5 triệu đồng.

Trước đó, quá trình kiểm tra công tác thanh toán chế độ thai sản, cơ quan BHXH tỉnh Nghệ An phát hiện có 4 trường hợp có giấy khai sinh, chứng sinh trong hồ sơ không đúng với dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT của các đơn vị.

Theo đó, trong hồ sơ thanh toán chế độ thai sản của lao động của chị Thái Thị L. (27 tuổi) thể hiện bà sinh con ngày 3/4 tại Trạm Y tế Châu Cường (huyện Quỳ Hợp). Tuy nhiên, kiểm tra dữ liệu phần mềm Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT thì chị L. thực tế sinh con tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc vào ngày 1/3.

Bon phu nu lam gia giay to de huong che do thai san
Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An.

Quá trình làm việc với cán bộ BHXH, Trạm Y tế xã Châu Cường thừa nhận chị L. không sinh con tại trạm y tế xã, giấy chứng sinh mà đơn vị cấp cho chị L. là cấp khống.

Với hình thức tương tự như trên, ba người phụ nữ khác tại Nghệ An cũng đã xin cấp lại giấy khai sinh, giấy chứng sinh, sửa lại thời điểm sinh con để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Ngoài việc yêu cầu thu hồi lại số tiền trên, BHXH tỉnh Nghệ An cũng đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo đúng quy định.

Đề nghị UBND các huyện Quỳ Hợp, Thanh Chương và Đô Lương (Nghệ An) chỉ đạo kiểm điểm các tập thể, các nhân có liên quan đến việc cấp giấy chứng sinh, trích lục giấy khai sinh sai quy định các trường hợp nêu trên; đồng thời có biện pháp xử lý đúng quy định.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI