Bộ Y tế yêu cầu rà soát quy trình chạy thận nhân tạo sau sự cố 7 người tử vong

03/06/2017 - 04:30

PNO - Ngày 2/6, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có công văn khẩn gửi tới các bệnh viện và sở y tế về việc đảm bảo an toàn cho người chạy thận.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh cho biết chạy thận nhân tạo chu kỳ (lọc máu chu kỳ) tại Việt Nam đã triển khai từ rất nhiều năm nay, có hàng ngàn lượt người bệnh chạy thận nhân tạo chu kỳ mỗi ngày tại các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tại một số bệnh viện tuyến huyện một cách an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, ngày 29/5/2017, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã xảy ra sự cố y khoa, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện nay, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai tích cực giải quyết các vấn đề chuyên môn liên quan và cùng các cơ quan chức năng tìm nguyên nhân dẫn đến sự cố nghiêm trọng này.

Bo Y te yeu cau ra soat quy trinh chay than nhan tao sau su co 7 nguoi tu vong
Một trong những bệnh nhân chạy thận được cấp cứu sau sự cố y khoa được đánh giá hy hữu và trầm trọng của Việt Nam, khiến 7 người tử vong.

Trước sự việc này, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các đơn vị trực tiếp thực hiện chạy thận nhân tạo tuân thủ đúng hướng dẫn quy trình lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo, quy trình kỹ thuật rửa và sử dụng lại quả lọc thận, kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bên cạnh đó rà soát toàn bộ các bước chuẩn bị máy thận nhân tạo, dịch lọc thận, hệ thống xử lý nước, quả lọc thận, dây máu, kim chọc, các loại thuốc chống đông, hộp thuốc chống phản vệ, quy trình vận hành máy, hồ sơ bệnh án và các nội dung liên quan khác đến chạy thận nhân tạo.

Ở một diễn biến khác, ngày hôm nay, các bác sĩ của BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân nặng nhất trong sự cố chạy thận đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân cùng lúc bị suy 6 tạng: tim, gan, phổi, ruột, thần kinh, tổn thương cơ, rối loạn máu... 

Các chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, cấp cứu... đang nỗ lực nhưng chỉ số sinh tồn của bệnh nhân gần như bằng không. Bệnh nhân liên tục được lọc máu và huyết tương, ước tính chi phí tới 100 triệu đồng/ngày. Do tình trạng bệnh nhân không đảm bảo nên các chuyên gia cho biết vẫn chưa thể đưa về Hà Nội điều trị. PGS.TS Nguyễn Gia Bình (BV Bạch Mai) cho hay, trong y văn thế giới chưa từng ghi nhận trường hợp nào cùng suy một lúc 6 tạng mà có thể cứu sống.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI