Bộ Văn hóa đòi ‘xử lý’ ông Huỳnh Tấn Vinh vì bảo vệ Sơn Trà

04/06/2017 - 13:24

PNO - Sau khi Bộ VH-TT-DL có văn bản đề nghị 'xử lý' ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Vinh cho rằng văn bản đó không đúng với một thái độ khoa học và cầu thị.

Ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL ký văn bản yêu cầu ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng giải trình về những phát ngôn tại tọa đàm “Phát triển Du lịch bền vững khu vực du lịch quốc gia Sơn Trà” do Bộ này chủ trì hôm 30/5/2017 tại Hà Nội.

Văn bản do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký cho rằng: “Ngày 30/5/2017, tại tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu vực du lịch quốc gia Sơn Trà”, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng được mời tham dự và trình bày các ý kiến nghị liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà”.

“Mặc dù đã được chủ trì tọa đàm nhặc nhở về việc cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, đảm bảo chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại tọa đàm những nội dung thiếu chính xác”.

“Cụ thể, ông Vinh phát biểu quy hoạch này vi phạm các điều luật như sau: Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004, điểm 2 điều 4 rừng đặc dụng; Luật đa dạng sinh học năm 2008, điều 8,9,21,2 khoản 2 điều 72; Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo năm 2015 điều 16; Luật bảo vệ phát triển rừng điều 7, điều 12; Luật đa dạng sinh học điều 9; Luật tài nguyên môi trường điều 22, 23,24 và các Nghị định khác”. 

Bo Van hoa doi ‘xu ly’ ong Huynh Tan Vinh vi bao ve Son Tra
Văn bản do ông ông Ái ký.

Bộ VH-TT-DL cho rằng việc phát ngôn trên của ông Huỳnh Tấn Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm dư luận hiểu sai vấn đề nên “đề nghị Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý; yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ Văn hóa trước ngày 15/6/2017 để Bộ báo cáo cấp có thẩm quyền”.

Nhận định về động thái của Bộ, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng văn bản đó không đúng với một thái độ khoa học và cầu thị.

“Thứ nhất là tọa đàm vừa rồi tôi được mời tới với tư cách là một người đọc báo cáo tham luận khoa học; trong tranh luận khoa học thì có nhiều ý kiến khác nhau, đó là bình thường. Nếu ai không đồng tình thì hãy chứng tỏ bằng lý luận khoa học của mình để bảo vệ cái lý của mình, chứ không phải lấy một văn bản hành chính để bịt miệng người nói khác ý kiến của mình”.

“Đó không phải là thái độ khoa học cầu thị, càng không phải là một thái độ có văn hóa trong tranh luận của Bộ Văn hóa. Bởi vì đó là Bộ VH-TT-DL mà, tranh luận mà nhất là tranh luận khoa học nữa, thì đó là cách làm không hay”, ông Vinh nói.

Trước đó, tại tọa đàm hôm 30/5, kết thúc phần tham luận của mình, ông Vinh tái khẳng định: “Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng (xây dựng trên bán đảo), chúng tôi chọn giữ Sơn Trà, bảo toàn nguyên vẹn vẻ tự nhiên đó để thu hút khách du lịch và để báu vật Sơn Trà đó cho thế hệ con em chúng ta”.

“Còn tùy các bạn, các bạn hủy nó thì hãy hủy. Tôi sẽ chiến đấu tới cùng”, ông Vinh tuyên bố.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI