Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Ô nhiễm không khí có nhưng chưa nghiêm trọng!

04/06/2018 - 17:42

PNO - Không nhất trí với số liệu của ĐBQH về tình trạng ô nhiễm không khí báo động, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khằng định, vấn đề này chưa nghiêm trọng và quan ngại như phản ánh.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà chiều 4/6, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu vấn đề được nhiều người dân tại các TP lớn quan tâm đó là ô nhiễm không khí. 

"Theo bản tin đưa ra từ một trạm quan trắc, có tới 9/10 ngày người dân Hà Nôi phải hít thở trong không khí bụi quá mức cho phép. Bộ TN-MT xử lý như thế nào?. Vấn đề đặt ra là Bộ TNMT sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo sức khỏe cộng đồng?", đại biểu Trí đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng ông không đồng tình với số liệu công bố trên, bởi đây chỉ là số liệu từ một trạm quan trắc của một tổ chức, thể hiện tính cục bộ.

“Các trạm quan trắc của Bộ TNMT tại Hà Nội và TP HCM thì chưa phản ánh tình trạng nghiêm trọng đến vậy”, Bộ trưởng Bộ TNMT nói. Cũng theo ông, vào mùa đông, người ta có cảm giác không khí bị ô nhiễm hơn do quy luật của khí quyển.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận tình trạng ô nhiễm không khí là có thật, đặc biệt tại các khu đô thị lớn, đô thị tập trung. Hiện Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng ban hành kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí, trong đó xác định các địa phương đầu tư về giám sát môi trường không khí.

Bo truong Tran Hong Ha: O nhiem khong khi co nhung chua nghiem trong!
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định ô nhiễm không khí là có thật nhưng không nghiêm trọng và đáng quan ngại như ĐBQH phản ánh 

Từ đó, các bên phối hợp để làm rõ biết nguồn ô nhiễm chính ở đâu, khi nào, phải công bố toàn bộ số liệu để nhân dân biết chính xác chứ không phải từ một trạm quan trắc như vậy.

“Chúng ta không nói rằng không ô nhiễm nhưng chưa nghiêm trọng và đáng quan ngại như đại biểu phản ánh”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh lại quan điểm về vấn đề này.

Để giải pháp tình trạng ô nhiễm không khí, Bộ trưởng Hà đề nghị Bộ Y tế cần đánh giá vấn đề này ảnh hưởng như thế nào về sức khỏe, hô hấp, phổi… Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đã thực hiện nhiều chủ trương, giảm nguồn thải từ giao thông và đây là một trong những giải pháp quan trọng,

Ngoài ra, theo thời vụ, ô nhiễm không khí còn xuất phát từ hoạt động đốt rơm rạ của người nông dân ngay trên đồng ruộng nên cần chấm dứt tình trạng này. Tại các TP lớn, việc quan trọng để giải quyết bụi là kiểm soát các nguồn giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, kiểm soát xe từ ngoại thành khi vào nội đô…

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI