Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Hoàn toàn yên tâm với hoạt động của Formosa

05/06/2018 - 09:14

PNO - Hiện nay hồ sinh học tại Formosa hoàn toàn có thể tái sử dụng nước, nước đạt loại A trước khi đổ ra môi trường. Với cách làm bài bản như vậy thì không có ngành nghề nào có thể xảy ra ô nhiễm được

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà sáng 5/6, ĐB Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) nêu lại câu chuyện sự cố môi trường biển tại miền Trung do tập đoàn Formosa xả thải. Dù hiện nay các cơ quan, đơn vị đang khẩn trương tiến hành khắc phục, tuy nhiên, mới đây, Tập đoàn  Forrmosa đang vận hành thử nghiệm lò cao số 2.

ĐB Thưởng đặt câu hỏi: "Bộ trưởng Trần Hồng Hà có tin tưởng sẽ không để xảy ra vụ việc đáng tiếc xảy ra lần thứ hai không?".

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với tư cách của một Bộ trưởng đã từng nói trước Quốc hội và cho Formosa hoạt động trở lại, tới nay, phương pháp quản lý Formosa đã thay đổi hoàn toàn.

Cụ thể, theo Bộ trưởng, DN này phải đạt các yêu cầu đầu tư công nghệ sản xuất, bổ sung công nghệ xử lý môi trường, công suất lớn hơn, công nghệ giám sát, quản lý môi trường trực tuyến. Đặc biệt, có 3 nấc để đề phòng sự cố. Thứ nhất là sự cố ngay ở nơi xảy ra, thứ hai ở trong phạm vi nhà máy và thứ ba ở ngoài phạm vi nhà máy.

Bo truong Tran Hong Ha: Hoan toan yen tam voi hoat dong cua Formosa
ĐBQH lo lắng khi Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 2

“Hiện nay hồ sinh học hoàn toàn có thể tái sử dụng nước, nước đạt loại A trước khi đổ ra môi trường. Với cách làm bài bản như vậy, từ khâu xem xét đánh giá công nghệ tới khâu giám sát kiểm tra và yêu cầu đều chặt chẽ, thì không có ngành nghề nào có thể xảy ra ô nhiễm được”, Bộ trưởng Tần Hồng Hà phân tích. Ông cũng khẳng định “hoàn toàn yên tâm” với việc vận hành của Formosa.

Cũng tại phiên chất vấn sáng nay, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) phản ánh dư luận cho rằng, đã có nhiều người nước ngoài đầu tư đất tại các đặc khu. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, CP đã có chỉ đạo các cơ quan kiểm tra về vấn đề này thì hiện chưa phát hiện ra người nước ngoài mua đất mà chỉ có người nước ngoài mua căn hộ ở các chung cư khu đô thị.

“Nếu các ĐB biết, xin báo cáo với Bộ TNMT, chúng tôi sẽ xác minh, kiểm tra cách thức nào để họ mua được. Nếu mua thì trái pháp luật Việt Nam”, Bộ trưởng Hà nói.

Trả lời chất vấn của đại biểu về thị trường đất đai tại một số địa phương dự kiến xây dựng đặc khu là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, vấn đề này liên quan đến tầm nhìn. Bởi, theo quy luật, khi nhìn thấy tiềm năng là người dân sẽ đổ xô vào đất đai, nhưng chúng ta chưa có giải pháp để ngăn chặn trước tình trạng này.

Theo Bộ trưởng, vừa qua cũng đã có một số giải pháp mang tính chỉ thị hành chính để ngăn chặn, nhưng thực tế người dân đã có nhiều giao dịch "ngầm". Từ 10 năm trước, đất đai ở khu vực quy hoạch làm sân bay Long Thành cũng xảy ra tình trạng tương tự, dù chính quyền có dừng chứng nhận các giao dịch thì việc mua bán "ngầm" vẫn diễn ra.

Vấn đề "sốt đất" là đương nhiên, nhưng nghiêm trọng hơn là việc chuyển đối mục đích sử dụng đất, từ đất rừng, đất đặc dụng thành đất xây dựng, hệ quả khó lường. Nếu các giao dịch trái pháp luật thì khi đền bù, thu hồi đất cần phải áp dụng sao cho công bằng.

Cũng theo Bộ trưởng, việc ra chỉ thị tạm dừng giao dịch như cách một số địa phương vừa làm không phù hợp với pháp luật hiện nay. QH cần ban hành Nghị quyết đặc thù để quản lý đất đai tại các đặc khu sẽ hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng chỉ rõ, các địa phương cần xem xét lại hồ sơ quản lý hiện trạng đất đai để có chính sách công bằng, kiên quyết xử lý để những người đầu cơ không được hưởng lợi từ những giao dịch đất đai vào thời điểm như vừa qua.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI