Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cho bảo mẫu bạo hành trẻ ở Đà Nẵng ra khỏi ngành, không xem xét

22/05/2018 - 13:16

PNO - Bộ trưởng Phùng Xuân nhạ đánh giá, hành vi bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười là “vô nhân tính”. Bộ đã yêu cầu cơ sở dụng hoạt động và cho cô giáo ra khỏi ngành mà không cần xem xét.

Địa phương phải chịu trách nhiệm vì sai phạm của cơ sở Mẹ Mười

Ngày 22/5, tại buổi thảo luận tổ của Quốc hội, ĐB Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chia sẻ về vụ việc bảo mẫu đánh trẻ tại Nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười (phường Chính Gián, Đà Nẵng). Bộ trưởng Nhạ cho biết bản thân ông rất bức xúc khi chứng kiến những hình ảnh này và cho rằng đây là những hành vi “vô nhân tính”, nằm ngoài “khung sư phạm”.

“Bộ đã chỉ đạo ngay cơ sở này phải dừng hoạt động và cho cô giáo ra khỏi ngành không có xem xét”, Bộ trưởng Nhạ kiên quyết.

Bo truong Phung Xuan Nha: Cho bao mau bao hanh tre o Da Nang ra khoi nganh, khong xem xet
Hình ảnh bạo hành trẻ dã man tại nhóm trẻ Mẹ Mười khiến dư luận bất bình

Theo Bộ trưởng, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu về xã hội hóa. Có tới 40% cơ sở tư thục, trong đó có nhóm trẻ tư thục và trường mầm non. Bên cạnh sự tích cực còn tồn tại một số vấn đề như vụ việc bạo hành trẻ tại nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười.

“Nguyên nhân chủ yếu là điều kiện mở nhóm trẻ tư thục, trong đó có giáo viên là chất lượng chưa được tuyển chọn kỹ càng dẫn tới có những phản ứng hành động rất phê phán. Thậm chí nói ở đây là trên cả khung sư phạm, vô nhân tính”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Để xảy ra trách nhiệm trong vụ việc, ông cho biết, trước hết là thuộc về địa phương, cụ thể ở đây là xã phường. Bởi chính đơn vị này là nơi cấp điều kiện, tiêu chuẩn cho cơ sở hoạt động. Bên cạnh đó, việc giám sát điều kiện giáo viên không chuẩn. Liên quan đến cấp quản lý tiếp theo, Đà Nẵng đã vào việc kịp thời và có trách nhiệm để làm rõ vụ việc này.

Điều tiếp tục khiến dư luận xôn xao là trong báo cáo của cả Phòng GD-ĐT quận và Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng "không có trẻ nào có biểu hiện bị tổn thương về tinh thần và thể xác' (kể cả các cháu có trong clip và hình ảnh được đăng trên mạng), theo ông, vấn đề này phải được giám định cụ thể mới có thể kết luận, chứ chưa thể khẳng định sang trường mới, trẻ vẫn bình thường là không bị ảnh hưởng tới tinh thần. 

Nhiều nhóm trẻ được lập rất “ẩu”

Để xử lý dứt điểm các vi phạm tại các cơ sở mầm non, nhóm tư thục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, quan trọng là tổ chức thực hiện ở cơ sở, trong đó việc tuyển chọn giáo viên đóng vai trò nòng cốt.

Bo truong Phung Xuan Nha: Cho bao mau bao hanh tre o Da Nang ra khoi nganh, khong xem xet
Bộ trưởng Nhạ yêu cầu phải rà soát chặt chất lượng giáo viên tại cơ sở mầm non, nhóm trẻ

“Giáo dục mầm non là hết sức vất vả, căng thẳng. Một cô có khi 30 – 40 cháu, mỗi trẻ một tính, các cô hết sức vất vả.  Vấn đề này chia sẻ được nhưng phải có giới hạn. Đã là cô giáo thì phải đúng nghĩa là cô giáo”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Liên quan tới cấp phép, Bộ trưởng Nhạ phân tích, cơ sở mầm non, nhóm tư thục có thể do xã phường cấp phép nên khâu thanh kiểm tra phải rất sát sao. “Một số nhóm trẻ tư thục rất ẩu, thấy nhu cầu cấp bách là lập nhóm trẻ”.

Bên cạnh giải pháp căn cơ từ thầy cô giáo, Bộ trưởng cũng lưu ý, chính quyền địa phương phải tạo điều kiện cho giáo viên vì bản thân làm việc trong môi trường căng thẳng và vất vả. Các cấp, ngành, phụ huynh đều phải có trách nhiệm liên quan.

Hiện Bộ GD-ĐT đang rà soát tiêu chuẩn giáo viên, đặc biệt là tiêu chuẩn hiệu trưởng. Trong đó, hiệu trưởng không chỉ chỉ đạo tổ chức mà phải quan tâm tới đời sống của giáo viên.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI