'Bộ trưởng ngại lên tiếng về lễ hội thì để Thủ tướng nói'

14/02/2017 - 10:26

PNO - Nhắc lại hình ảnh phản cảm trong các lễ hội đầu năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa báo cáo chứ không được im lặng.

Sáng 14/2, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin đây là đơn vị đầu tiên mà Tổ công tác kiểm tra sau kỳ nghỉ Tết. Vì thời điểm hiện nay các lễ hội đang diễn ra rất nhiều. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cầu Bộ Văn hóa báo cáo vấn đề nóng là lễ hội.

'Bo truong ngai len tieng ve le hoi thi de Thu tuong noi'
Sư thầy Thích Đạo Trụ tự ý tung lộc trong lễ khai hội chùa Hương 2017.

Thủ tướng đã có chỉ đạo rất cương quyết, rõ ràng để tiết kiệm chi phí như ra quân làm việc ngay từ đầu năm, không sử dụng xe công đi lễ hội, các địa phương không chúc Tết Chính phủ. 

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vừa qua người dân không đồng tình về nhiều lễ hội biến tướng, có biểu hiện lợi ích nhóm, thương mại hóa. Một số lễ hội tổ chức quy mô lớn, kéo dài nhưng manh mún. Nhiều hình ảnh phản cảm diễn ra tại các lễ hội như đền Gióng (Sóc Sơn), chùa Hương, cướp Phết (Phú Thọ).

'Bo truong ngai len tieng ve le hoi thi de Thu tuong noi'
Rất nhiều người cố gắng đặt tiền công đức và sờ vào bảo kiếm. Họ cho rằng làm thế sẽ gặp may mắn trong năm.

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đánh giá việc nhà sư đứng ở trên ném lễ xuống, người dân thì lao vào tranh cướp lộc, chứng tỏ ý thức văn hóa chưa tốt. 

“Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý Nhà nước lên tiếng nhưng riêng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại không lên tiếng, không phản hồi. Việc này đã có từ lâu nhưng Bộ Văn hóa không có bất cứ báo cáo nào. Sáng nay, Thủ tướng gọi tôi sang nói nếu Bộ trưởng ngại lên tiếng thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ông Mai Tiến Dũng nêu việc Thủ tướng muốn Bộ Văn hóa kiểm tra giúp Chính phủ việc quản lý các lễ hội, báo cáo tình hình, nêu thực trạng để có chấn chỉnh hoạt động quản lý lễ hội, đặc biệt về công tác quản lý Nhà nước. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI